Tin mới

"Thánh cô" vừa hát vừa... diệt trừ ma ác

Chủ nhật, 02/03/2014, 14:02 (GMT+7)

Ở giữa TP.Pleiku có một phụ nữ mà những người 'ngoan đạo' gọi là cô Đồng Quyến, hằng ngày cô thường lên đồng, chữa bệnh, diệt trừ ma ác bằng nước khoáng.

Ở giữa TP.Pleiku có một phụ nữ mà những người 'ngoan đạo' gọi là cô Đồng Quyến, hằng ngày cô thường lên đồng, chữa bệnh, diệt trừ ma ác bằng nước khoáng.

Mới tới đầu đường Lê Văn Tám, phường Phù Đổng, TP.Leiku (Gia Lai) đã thấy một nhóm người lỉnh kỉnh đồ đạc đi tế lễ. Hôm nay họ đến gia đình cô Đồng Quyến “xin lộc”. Để có mặt tại đây lúc 9h sáng, những người này đã phải dậy từ rất sớm, chuẩn bị đồ đạc, bắt xe khách từ huyện Phú Thiện (Gia Lai) lên TP.Pleiku, cách gần 100km. 

Chân dung cô Đồng Quyến

Chúng tôi tới nhà cô Đồng Quyến đang ăn sáng ở phía sảnh phải của Chánh điện, nơi cô lên đồng bói toán, xin thuốc chữa bệnh bằng chai nước khoáng. Giúp việc đắc lực nhất cho cô Đồng Quyến là một người đàn ông khoảng 60 tuổi, cô gọi người này là Thanh Đồng.


Cô Đồng Quyến.

Lúc này ngoài sân tiếp tục có mấy người lục đục từ phương xa kéo tới. Họ ngồi vào hai hàng ghế đá dài ở phía hông chánh điện nơi cô Quyến lên đồng. Đông người tới nhưng cô không vội, cô thong thả ngồi nghỉ ngơi, uống nước và kể cho chúng tôi nghe về cái duyên “nghề nghiệp” của mình. Theo cô Quyến, cái nghề nó tìm lấy người, cô ra tay “cứu rỗi” dân chúng đã mười mấy năm nay. Nhờ ơn “cha mẹ” mà cô đã cứu được nhiều người bệnh hiểm nghèo, kể cả ung thư, diệt ma trừ ác, xem trước tương lai, phòng ngừa vận hạn, trên thông thiên văn, dưới tường địa lý vì được sự hỗ trợ của hàng nghìn âm binh… Tuy nhiên, cô Đồng Quyến cũng không quên đưa ra điều kiện là người nhà và bệnh nhân phải thành tâm, đáp lễ xứng đáng cho “cha mẹ”.

Gia tài “chìm” của gia đình cô Đồng Quyến không ai biết nhưng nhìn những chậu cây cảnh bề thế, cặp lục bình bẵng gỗ đen bóng to cao ngất ngưỡng, bể hoa sen xanh tốt nở giữa đầu xuân được chăm sóc công phu, kỹ lưỡng cùng Chánh điện rộng gần 100m2 được xây dựng toàn bằng gỗ tốt cho thấy nhờ ơn “cha mẹ” mà gia đình cô không phải lao động nhọc nhằn như người đời mà vẫn giàu có. Thường trực canh cổng là hai con chó béc giê dữ tợn nặng tới vài chục cân.

Lên đồng bói toán, chữa bệnh bằng nước khoáng

Hơn 10h sáng, cô Đồng Quyến sai đệ tử Thanh Đồng việc vào Chánh điện thắp nhang trên 3 bàn thờ lớn. Cô nói giờ phải vào nhà thay đồ, trang điểm để lên hầu cha mẹ. Lúc này ở ngoài hành lang, một số người không có sẳn tờ 100.000 đồng chẵn liền xôn xao hỏi nhau đổi tiền để đặt quẻ. Khoảng 20 phút sau, cô Đồng Quyến đã trút bỏ bộ xiêm y đời thường. Hôm nay cô mặc áo dài màu đỏ, đầu quấn khăn.

Cô Đồng khấn vái với nội dung ca ngợi công lao to lớn của “cha mẹ”, đức phật và không quên xin “ơn trên” ban cho cô sức mạnh tinh thông mọi chuyện trên trời dưới đất để ra tay cứu dỗi nhân loại. Tòa Chánh điện của gia đình cô Đồng Quyến rộng gần 100m2 được làm toàn bằng gỗ đen bóng hướng nhìn thẳng ra đường. Chánh điện có hai lối ra vào, cửa chính giữa bị chặn lại bằng một bàn gỗ đặt trên là hình hai con rồng nguyên khối, miệng ngậm ngà voi. Phía sau chiếc bàn là giá đặt các loại vũ khí như long đao, xà mâu… mà người ta thường thấy trong các phim kiếm hiệp Trung Quốc. Phía trước là những tượng gỗ uy nghi nhưng thể hiện gương mặt từ bi của đức phật và đôi lục bình bằng gỗ to lớn án ngữ cửa ra vào.


Cô Đồng Quyến và đệ tử Thanh Đồng đang lên đồng chuẩn bị bói toán.

Gần 12h trưa thì phần lễ của cô Đồng Quyến kết thúc, lúc này mọi người lần lượt đặt ra những câu hỏi cho cô Quyến giải đáp. Theo cô Đồng Quyến, khi đến với cô mọi chuyện đều có thể được hóa giải, “khó đến đâu binh tướng của cha nhúng tay tới đó”. Một phụ nữ trạc 50 tuổi nhà ở huyện Phú Thiện (Gia Lai) xin “cha mẹ” sang năm bán được thửa đất với giá cao. Cô Đồng Quyến nói chuyện với âm binh bằng tiếng dân tộc thiểu số nên không ai hiểu gì. Sau đó, Cô phán hiện chưa qua năm cũ nên chưa thể xin cho năm mới bán đất được. Nếu thành tâm thì mấy ngày nữa đi tiếp lễ “cha mẹ” rồi xin, giờ thì chưa được. Lời cô Đồng Quyến vừa dứt, đệ tử Thanh Đồng quay lại phía người phụ nữ vừa “xin lộc” xoa xoa 2 đầu ngón tai cái và ngón giữa ngụ ý ra hiệu phải có tiền đi lễ “cha mẹ” cho thành tâm mới xin được.

Bỗng cô Quyến hát lớn: “Khóc nữa đi em khóc để rồi mai mỗi người một đường!.. ”. Rồi cô Quyến nói về gia cảnh người phụ nữ này. Theo cô Quyến, nguyên nhân khiến vợ chồng người phụ nữ vừa xin lộc âm dương cách biệt là không biết thờ cúng, không chịu đi xin “cha mẹ” chỉ cho cách giải hạn, soi đường, chỉ lối, giờ thì đã quá muộn. Người phụ nữ tiếp theo đặt câu hỏi: Con có một đứa con gái đã học xong, con xin sang năm cháu có việc làm ổn định trong cơ quan nhà nước, chuyện chồng con để tính sau. Về vấn đề này, cô Đồng Quyến cho biết thần thánh đã nắm được... hồ sơ. Cô Quyến lại nói tiếng dân tộc thiểu số với âm binh. Cô không nói trực tiếp là sang năm sẽ cho con gái người “xin lộc” này có việc làm ổn định mà thông qua đệ tử Thanh Đồng “dịch” lại. Một người khác lại hỏi: Cô con gái của con sinh năm 1991, tuổi Tân Mùi, hiện có hai người con trai đang theo đuổi cháu, một người tuổi Đinh Mão (1987), người kia sinh năm 1986 (tuổi Bính Dần). Con thì muốn cháu nó lấy anh tuổi Mão vì tuổi này hợp với tuổi Mùi nhưng con gái của con lại muốn yêu và lấy anh tuổi Dần. Con hỏi “cha mẹ” có nên cho cháu lấy chồng tuổi Dần không? Theo cô Đồng Quyến, yêu ai cũng được, hai tuổi này đều hợp với tuổi Mùi, gia đình không nên can thiệp vào chuyện tình cảm của con cái.

Một người khác đến đây để hỏi nguyên nhân cháu nội bị đau mắt đã lâu mà không chịu khỏi. Cô Đồng Quyến cắt nghĩa nguyên nhân là do cổng ra vào của căn nhà có vấn đề. Để chữa bệnh này, cô Đồng Quyến lấy một chai nước khoáng loại một lít làm phép rồi đưa cho người xin đem về cho cháu uống cùng một là bùa kèo theo lời dặn về đốt. Cô Đồng Quyến còn nói thêm: “Về lấy nước này pha với ít muối rồi rửa thêm cho cháu sẽ khỏi ngay thôi!...”. Bài thuốc cơ bản này những người ít học nhất cũng có thể biết vì cách chữa này lưu truyền trong dân gian đã hàng nghìn năm qua.

Đang coi bói bỗng cô Đồng Quyến ngẫu hứng hát lớn khiến những người đang nhập tâm chờ “cha mẹ cho lộc” phải giật mình: “Em ơi mùa xuân đến rồi đó, xúc động lòng ta đón cuộc đời!...”. Rồi cô hỏi ý nghĩa của lời bài hát trên là gì? Cô gọi từng người trả lời rồi cười lớn nói những người trả lời đều dốt.

Hành nghề bói toán gần ủy ban phường

Điều đáng nói, cô Đồng Quyến hành nghề bói toán đã nhiều năm qua tại số 5, đường Lê Văn Tám nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn. Trong khi đó, địa điểm cô Đồng Quyến hành nghề chỉ cách trụ sở UBND phường Phù Đổng, TP.Pleiku chỉ khoảng 1km. Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Trung Hùng, phó Chủ tịch UBND phường Phù Đồng, cho biết cô Đồng Quyến có họ tên đầy đủ là Hồ Thị Quyến, người quê gốc Nghệ An. Ngay từ khi thành lập phường Phù Đổng đến nay đã nhiều lần người dân có ý kiến việc cô Đồng Quyến hành nghề bói toán, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Chính quyền đã tới động viên, nhắc nhở nhưng cô Đồng Quyến vẫn lén lút hoạt động. 

Tại sao chính quyền không tiến hành xử phạt hành chính khi cô Đồng Quyến vẫn tiếp tục “hành nghề mê tín”?

Ông Hùng lý giải là chưa có cơ sở, mới chỉ nghe phản ánh của người dân, bởi khi xử phạt hành chính thì phải bắt quả tang và lập biên bản. Đã nhiều lần công an tới thì cô Quyến nói người nhà đến thăm chơi chứ không có bỏi toán. Trong khi cô Đồng Quyến hằng ngày vẫn ngang nhiên bói toán, reo rắt mê tín dị đoan thì ông Nguyễn Hữu Chẩn, Trưởng công an phường Phù Đổng lại quả quyết “cả năm nay không thấy hoạt động gì”. Theo ông Chẩn, trước đây hằng ngày có tới vài xe ô tô chở người đến gia đình cô Đồng Quyến nhưng cả năm nay không thấy ai tới đây nữa.

Theo Dòng Đời

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news