Tin mới

Thanh Hóa lặp lại trận lụt lịch sử, người dân leo nóc nhà chạy lũ

Thứ năm, 12/10/2017, 09:23 (GMT+7)

Mưa lũ trong những ngày qua vẫn đang tiếp tục hoành hành trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tính đến 17h ngày 11/10, trên địa bàn tỉnh đã có 11 người chết và mất tích do mưa lũ.

Mưa lũ trong những ngày qua vẫn đang tiếp tục hoành hành trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tính đến 17h ngày 11/10, trên địa bàn tỉnh đã có 11 người chết và mất tích do mưa lũ.

Nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ngập sâu trong nước lũ. Ảnh: Dân trí

Theo báo Dân trí, Vietnamnet, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn cộng với việc xả lũ của hồ Cửa Đạt nên mực nước trên các sông qua địa bàn huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) dâng lên rất nhanh. Có những vị trí ngập sâu đến 5 – 6m, một số nhà dân nước đã ngập lên đến tận nóc nhà.

Hồ Cửa Đạt xả lũ khiến nhiều vùng hạ du ngập lụt. Ảnh: Dân trí

Tại xã Xuân Thiên có hơn 500 hộ dân của hai thôn Quảng Ích 1, 2 đã bị nước lũ nhấn chìm trong biển nước.

Nước ngập nhà dân ở huyện Thọ Xuân.

Ông Lê Đình Hải, Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cho biết, mực nước trên sông đoạn qua địa bàn huyện đã lên trên báo động ba. Toàn huyện có khoảng gần 3.000 hộ dân bị ngập đã di dời.

Do chủ quan nên nhiều hộ dân không kịp trở tay khi nước lũ lên chóng mặt. Nhiều nhà nước lũ ngập lên tới gần nóc. 

Nước lũ lớn đã khiến nhiều khu vực trên địa bàn huyện bị chia cắt, cô lập, do điều kiện nước lớn và trời tối nên công tác di dời dân gặp nhiều khó khăn.

Đến 23h ngày 11/10, công tác di dời các hộ dân bị ngập đến nơi an toàn vẫn đang được triển khai.

 
Nước lên nhanh khiến công tác di dời dân gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Dân trí
Người già và trẻ em được di dời trong đêm. Ảnh: Vietnamnet

Trước đó, mặc dù UBND huyện đã phát lệnh di dân, nhưng do nước chưa vào nhà nên hầu hết các hộ đều cố ở lại. Tuy nhiên, đến chiều tối và đêm ngày 11/10, mực nước dâng lên rất cao, tràn vào nhà buộc các hộ dân phải di dời trong đêm.

Mưa lũ khiến đàn gia súc không có chỗ trú ẩn. 

Theo những người dân địa phương, đây là trận lụt lịch sử thứ hai sau năm 1997. Nhiều người dân chủ quan khi cho rằng mưa lũ sẽ không dâng cao đến mức như thế. Trong khi đó, do hồ Cửa Đạt xả lũ nên đã khiến nước dâng lên chóng mặt, người dân không kịp trở tay.

Trên toàn tuyến quốc lộ 217, qua địa bàn huyện Quan Sơn đã có 15 điểm sạt lở. Trong đó, có nhiều điểm đặc biệt nghiêm trọng, gây ách tắc giao thông. Tuyến quốc lộ 16 cũng bị sạt lở nghiêm trọng và ách tắc hoàn toàn đoạn qua địa phận xã Sơn Hà... Dự báo nhiều điểm vẫn có nguy cơ tiếp tục sạt lở.

Quốc lộ 217 qua huyện Quan Sơn bị sạt lở nghiêm trọng. 

Nhiều bản tại huyện miền núi Quan Sơn đang bị chia cắt. 

Còn tại huyện Lang Chánh, toàn bộ các tuyến giao thông chính trên địa bàn huyện đến trung tâm các xã, thị trấn và các thôn, bản đều bị chia cắt. Lãnh đạo UBND huyện và các thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện đã phân công các thành viên trực tiếp tham gia chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai với các xã, thị trấn.

Một ngôi nhà nằm bên sông Âm, xã Yên Khương, huyện Lang Chánh bị nước lũ cuốn trôi chỉ còn lại một phần móng. Ảnh: Dân trí

Đến Chiều ngày 11/10, huyện đã tổ chức di dời 68 hộ với 317 nhân khẩu ra khỏi vùng nguy hiểm.

Trường THCS Tam Văn sạt lở chân móng nhà lớp học 2 tầng, 6 phòng; trường THCS Giao Thiện sạt lở đất đá làm sập nhà bếp ăn tập thể. Mưa lũ cũng đã gây thiệt hại nặng nề đối với sản xuất, chăn nuôi của người dân. Hàng trăm ha lúa, hoa màu chưa thu hoạch bị ngập lụt, cuốn trôi.

Ước tính tổng thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn huyện miền núi Lang Chánh đến ngày 11/10 là hơn 3,5 tỷ đồng.

Người dân huyện Cẩm Thủy phải trèo lên nóc nhà tránh lũ. Ảnh: Dân trí

Xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy ngập sâu trong nước lũ. Ảnh: Dân trí

Xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy ngập sâu trong nước lũ

Nước ngập lên gần nóc nhà dân.

Hiện tại tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang diễn biến hết sức phức tạp.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news