Tin mới

"Thầy Đương" lại "hỏi khó" Bộ trưởng Cao Đức Phát

Thứ năm, 11/06/2015, 14:51 (GMT+7)

“Vừa qua đoàn TP.HCM có đi tiếp xúc một DN cho biết có tình trạng 1kg gà thịt chịu 14 loại phí, không biết những phí này là gì, đề nghị Bộ trưởng nói rõ?”, ĐB Đỗ Văn Đương chất vấn Bộ trưởng Cao Đức Phát.

“Vừa qua đoàn TP.HCM có đi tiếp xúc một DN cho biết có tình trạng 1kg gà thịt chịu 14 loại phí, không biết những phí này là gì, đề nghị Bộ trưởng nói rõ?”, ĐB Đỗ Văn Đương chất vấn Bộ trưởng Cao Đức Phát.

[mecloud]1362634[/mecloud]

ĐB Đỗ Văn Đương hỏi Bộ trưởng Phát: "Một cân thịt gà cõng 14 loại phí, là phí gì?"

Trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 11/6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát là bộ trưởng đầu tiên "đăng đàn" trả lời chất vấn các đại biểu (ĐB) Quốc hội.

Nhiều đại biểu QH đã "truy" trách nhiệm của Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát trong nhiều vấn để như liên kết "4 nhà", "được mùa rớt giá", hỗ trợ đánh bắt xa bờ....

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé đặt câu hỏi: “Bộ trưởng sẽ nói gì với bà con nông dân khi lúa bán xuất khẩu thì giá thấp. Khoai, dưa, hành thì không nơi tiêu thụ. Con cá con tôm thì bị kiện bán phá giá”. 

Bộ trưởng Cao Đức Phát trong phiên chất vấn sáng nay (11/6)

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng, không phải tất cả các sản phẩm nông sản đều như dưa hành. Ông Phát đưa ra con số thông kê giá cả xuất khẩu 5 tháng đầu năm, 10 hàng xuất khẩu thì có 5 mặt hàng xuống giá là gạo, cao su, cà phê, cá tra...trong khi có 5 mặt hàng lên giá như đồ gỗ, sắn, rau, hồ tiêu…

Đối với câu chuyện ế dưa vừa qua, Bộ trưởng Phát nói: “Dưa xuống giá là do khả năng thông quan thấp và Quảng Ngãi chỉ có 100.000 tấn thôi”. Trong khi đó, ế thừa hành tím ở Sóc Trăng có nguyên nhân chính là do 70% sản lượng là xuất khẩu và chủ yếu là xuất khẩu sang Indonesia.

Theo Bộ trưởng Bộ nông nghiệp, ông đã sang tận Indonesia làm việc với các đồng nghiệp. Theo đó, Indonesia dừng (nhập khẩu hành) từ cuối 2014 vì Chính sách dừng nhập khẩu, tự sản xuất trong nước. Việc này đã làm ảnh hưởng đến việc xuất khẩu hành tím. 

Ông Phát cho rằng, về căn cơ, chúng ta cần làm chất lượng cao hơn, giá thành hạ hơn, khả năng cạnh tranh tốt hơn.

Đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) cũng đặt câu hỏi về chính sách sách đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp.

Đi vào câu chuyện cụ thể của quả trứng, con gà, ĐB Đỗ Văn Đương, TP.HCM hỏi: “Vừa qua đoàn TP.HCM có đi tiếp xúc một DN cho biết có tình trạng 1kg gà thịt chịu 14 loại phí, không biết những phí này là gì, đề nghị Bộ trưởng nói rõ?”

Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương

Bộ trưởng Phát cho hay đã làm việc với Cục Thú y về câu chuyện này. Theo lí giải của cơ quan thú y, những loại phí này là theo luật pháp hiện hành. “Ngay luật pháp có bất hợp lí phải sửa. Ví dụ như việc thu phí thu theo từng quả trứng tôi không đồng ý mà theo tôi nên thu tại nơi xuất phát một lần. Tôi đã có công văn gửi Bộ Tài chính đề nghị sửa lại với tinh thần giảm tối thiểu các loại phí gây phiền nhiễu đến người dân”, Bộ trưởng Phát nói.

Nghe vậy Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nói: “Bộ trưởng đề nghị cái gì không hợp lí thì Bộ trưởng cho dừng ngay đã, còn sửa quy định thì đợi sau”.
Bộ trưởng Cao Đức Phát nói luôn: “Đề nghị Bộ trưởng Tài chính cho dừng việc này”.

Đại biểu Đỗ Văn Đương được biết đến là tác giả của nhiều câu hỏi khó, ý kiến lạ tại các kỳ họp quốc hội nhiều năm gần đây.

Trước đó, tại buổi thảo luận tại tổ về dự án Bộ luật Dân sự (sửa đổi) chiều qua, một quy định trong dự thảo của Bộ luật Dân sự (sửa đổi) được lấy ý kiến nhân dân là quy định “Tòa án không được từ chối giải quyết vụ việc dân sự vì lý do chưa có điều luật để áp dụng”.

Về cơ bản có ba loại ý kiến, trong đó đa số ý kiến nhất trí với quy định như trong dự thảo bộ luật. 

Tuy nhiên, đại biểu Đỗ Văn Đương (TP.HCM) lại lưu ý, nếu không có quy định mà vẫn xử thì sẽ dẫn đến việc thẩm phán áp dụng lương tri, tình cảm vào xử sẽ có nhiều bất cập. Trong khi nguyên tắc pháp luật là người thẩm phán xét xử độc lập, chỉ tuân theo pháp luật.

"Nếu ai đó bán Mặt trăng vì cho rằng chưa ai sở hữu, lại có người kiện vì sao bán Mặt trăng thì xử thế nào?", ông Đương ví von.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news