Tin mới

Thầy giáo Lại Tiến Minh: Đề thi Toán khó, lạ nhưng không hay, điểm thi đa số sẽ giao động từ 4-5

Thứ hai, 25/06/2018, 19:16 (GMT+7)

Đề thi Toán THPT Quốc gia xuất hiện nhiều câu hỏi yêu cầu thí sinh vừa phải có tư duy tốt đồng thời giỏi về khả năng tính toán.

Đề thi Toán THPT Quốc gia xuất hiện nhiều câu hỏi yêu cầu thí sinh vừa phải có tư duy tốt đồng thời giỏi về khả năng tính toán.

Gần 1 triệu thí sinh vừa hoàn thành xong . Đa số thí sinh không làm được bài và nhận xét . Thầy giáo Lại Tiến Minh, giáo viên dạy Toán tại THPT Lương Thế Vinh và Đại học Kiến trúc, người tham gia hướng dẫn Chinh Phục Kỳ Thi VTV7 cho biết:

"Đề thi có ưu điểm là phân loại được hai đối tượng: Là xét tốt nghiệp và đại học. 20-25 câu đầu khá dễ, học sinh trung bình có thể dễ làm được. Các câu sau khá khó hoặc rất khó. Do đó phổ điểm toán năm nay sẽ đa phần là 4-5 điểm, sẽ không còn cơn mưa điểm 10. 

Về các câu phân loại, có nhiều câu khó hoặc rất khó, và đa phần là các câu kiểu "trắc nghiệm kiểu tự luận". Phải làm tự luận mới chọn được phương án đúng chứ không thể thay đáp án hay loại trừ. Điều này là rất khó với thí sinh vì phải làm trong vòng 90 phút. Các câu khó của đề đòi hỏi thí sinh phải được luyện nhiều thì mới làm được.

Các câu như thế này chưa thực sự hay vì chưa phát huy được tư duy logic và tính sáng tạo của học sinh và do đó không giúp phát hiện học sinh có tư duy và tố chất tốt."

Thầy giáo Lại Tiến Minh: Đề thi Toán khó, lạ nhưng không hay, điểm thi đa số sẽ giao động từ 4-5 - Ảnh 1.

Thầy giáo Lại Tiến Minh

Các giáo viên ở hệ thống giáo dục Học Mãi cũng đưa ra rất nhiều nhận xét về đề thi năm nay: "Nhìn chung, các mã đề có dạng câu hỏi tương tự nhau, phần lớn là thay số. Trong mỗi mã đề có khoảng 10 câu hỏi (chiếm 20% tổng số câu) thuộc chương trình lớp 11.

Về dạng thức và độ khó của câu hỏi ở mức độ tương đương đề thi minh họa. Đề được sắp xếp từ dễ đến khó như thông lệ hàng năm, khoảng 25 câu đầu ở mức Nhận biết, Thông hiểu; từ câu 26 trở đi là các câu hỏi có tính vận dụng, đặc biệt có khoảng 10 câu hỏi cuối có độ khó hơn hẳn. Với đề thi như vậy, thí sinh rất khó để đạt điểm tuyệt đối.

Về độ khó: Đề thi xuất hiện nhiều câu hỏi yêu cầu thí sinh vừa phải có tư duy tốt đồng thời giỏi về khả năng tính toán. Ví dụ câu 44 mã đề 105 (câu 50 của mã đề 115) đề bài hỏi về tiếp tuyến, có sự kết nối kiến thức lớp 12 và lớp 11. Thí sinh rất dễ bị mất điểm bởi các phương án nhiễu.

Đề thi cũng xuất hiện các câu hỏi có yếu tố thực tiễn bên cạnh những dạng toán thường gặp như mọi năm. Ví dụ: dạng toán về lãi suất; toán về thể tích khối hộp thì có một câu hỏi không khó nhưng tương đối lạ là bài toán về “bút chì” (câu 30, mã đề 104)."

Thầy giáo Lại Tiến Minh: Đề thi Toán khó, lạ nhưng không hay, điểm thi đa số sẽ giao động từ 4-5 - Ảnh 2.
 
Thầy giáo Lại Tiến Minh: Đề thi Toán khó, lạ nhưng không hay, điểm thi đa số sẽ giao động từ 4-5 - Ảnh 3.
 
Thầy giáo Lại Tiến Minh: Đề thi Toán khó, lạ nhưng không hay, điểm thi đa số sẽ giao động từ 4-5 - Ảnh 4.
 
Thầy giáo Lại Tiến Minh: Đề thi Toán khó, lạ nhưng không hay, điểm thi đa số sẽ giao động từ 4-5 - Ảnh 5.
 
Thầy giáo Lại Tiến Minh: Đề thi Toán khó, lạ nhưng không hay, điểm thi đa số sẽ giao động từ 4-5 - Ảnh 6.
 
Team học đường
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news