Tin mới

Thầy hiệu trưởng chia sẻ về buổi khai giảng "rưng rưng lệ sầu" bên suối

Thứ tư, 05/09/2018, 14:29 (GMT+7)

Hiệu trưởng Nguyễn Long Khánh cho hay, khi trường vừa thực hiện xong nghi thức chào cờ và biểu diễn được 3 tiết mục văn nghệ thì trời đổ mưa lớn.

Hiệu trưởng Nguyễn Long Khánh cho hay, khi trường vừa thực hiện xong nghi thức chào cờ và biểu diễn được 3 tiết mục văn nghệ thì trời đổ mưa lớn.

Thầy hiệu trưởng chia sẻ về buổi khai giảng

 Buổi khai giảng đặc biệt bên dòng suối. Ảnh: Nguyễn Long Khánh.

Sáng sớm 5/9, thầy Nguyễn Long Khánh - Hiệu trưởng phân hiệu Tiểu học & Trung học cơ sở bán trú Nậm Ngà (huyện Mường Tè, Lai Châu) chụp 3 bức ảnh các học sinh, thầy cô của trường ngồi sát mép bờ suối mới bị cơn lũ quét qua, chia sẻ kèm theo dòng trạng thái: "Người ta khai giảng tưng bừng/Tôi nay khai giảng rưng rưng lệ sầu".

Sau khi những bức ảnh đăng tải, nhiều người đã bày tỏ sự cảm phục thầy trò nơi đây vượt qua khó khăn để tiếp tục dạy và học.

Chia sẻ với phóng viên về buổi khai giảng đặc biệt này, thầy Nguyễn Long Khánh cho hay, khi vừa thực hiện xong nghi thức chào cờ và biểu diễn được 3 tiết mục văn nghệ thì trời đổ mưa lớn, thầy buộc phải cho các học sinh, khách mời và thầy cô nghỉ trú mưa.

Tại buổi lễ có khoảng 280 em học sinh và 40 cán bộ giáo viên, khách mời tham dự.

Thầy Khánh nói, do khuôn viên nhà trường nhỏ, trước đó vài ngày, một cơn lũ dữ tràn qua khiến điểm trưởng bị ảnh hưởng.

Chiều một ngày trước, toàn thể thầy cô cùng học sinh đã xuống bờ suối bên cạnh dọn các tảng đá lớn, dùng cuốc sản phẳng lấy mặt bằng để hôm nay ngồi dự lễ.

Thầy hiệu trưởng chia sẻ về buổi khai giảng rưng rưng lệ sầu bên suối - Ảnh 1.

Buổi khai giảng kết thúc giữa chừng bởi cơn mưa lớn. Ảnh: Nguyễn Long Khánh.

"Điểm trường Nậm Ngà cách trung tâm xã một đoạn đường xa. Trường có tất cả 12 phòng học tạm được dựng bằng gỗ, mái lợp tôn. Các nhà bán trú cho học sinh, nhà ở dành cho thầy cô cũng không được xây kiên cố", thầy Khánh nói.

Mặc dù khó khăn, nhưng học sinh của của trường không bỏ học, chỉ trường hợp gặp mưa lũ cô lập, các em không thể băng qua suối thì buộc phải nghỉ một vài ngày chờ nước rút.

Các thầy cô vẫn chăm chỉ bám lớp, khi nắm bắt được học sinh có ý định bỏ học hay nghỉ học lâu dài, họ đến từng nhà vận động phụ huynh cho các em quay lại trường.

Hiện các cấp chính quyền địa phương đang xây dựng một ngôi trường mới kiên cố, cách điểm trường Nậm Ngà đang hoat động khoảng 17 km, dự kiến hơn một năm nữa mới hoàn thiện.

Thầy hiệu trưởng chia sẻ về buổi khai giảng rưng rưng lệ sầu bên suối - Ảnh 2.

Học sinh Nậm Ngà nhận ghế ngồi màu đỏ vào tháng 12/2017 của một đoàn Từ thiện. Ảnh: Nguyễn Long Khánh.

"Sau này, các học sinh sẽ phải di chuyển ra đó học, ở bán trú. Trước mắt, thầy trò ở đây tiếp tục khắc phục khó khăn để giảng dạy, dù trang thiết bị chỉ được đáp ứng tối thiểu nhất", thầy Khánh chia sẻ.

Bà Lý Mỹ Ly, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường Tè cho hay, để chuẩn bị cho buổi lễ khai giảng, các thầy cô giáo trường Nậm Ngà phải đi vận động từng nhà, từng học sinh.

Nhiều thầy cô phải đi bộ cả ngày để chuẩn bị lương thực, thực phẩm và trang thiết bị.

Bà tâm sự rằng, không chỉ có Nậm Ngà, trên địa bàn huyện còn nhiều điểm trường khác giao thông bị chia cắt bởi mưa lũ nhưng tất cả đều đồng lòng vượt qua khó khăn để có buổi khai giảng ý nghĩa đầu năm học mới.

Hoàng An

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news