Tin mới

Thầy lang thừa nhận phá thai chui khiến thai phụ tử vong

Thứ hai, 19/03/2018, 08:33 (GMT+7)

Bà lang mới học hết lớp 7 ở huyện miền núi Nghệ An đặt dụng cụ thông tiểu vào tử cung và cho thai phụ uống nước lá rau ngót.

Bà lang mới học hết lớp 7 ở huyện miền núi Nghệ An đặt dụng cụ thông tiểu vào tử cung và cho thai phụ uống nước lá rau ngót.

Ngày 18/3, ông Đặng Tân Minh, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Quỳ Châu (Nghệ An), cho biết bà Đinh Thị Thanh (52 tuổi, trú xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu) là người đã trực tiếp phá thai cho chị Vi Thị Khuyên (30 tuổi), người đã tử vong sau đó 3 ngày.

"Bà Thanh chỉ học hết lớp 7, không có bất kỳ bằng cấp hoặc chứng chỉ chuyên môn y khoa, không có giấy phép hoạt động hoặc chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh", ông Minh nói.

Bản làng xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu (Nghệ An).

Với sai phạm này, ngành y tế đề nghị chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu xử phạt hành chính bà Thanh số tiền 50-70 triệu đồng căn cứ theo điều 29, Nghị định 176/2013 về xử phạt trong lĩnh vực y tế.

Kết quả xác minh làm rõ, chị Vi Thị Khuyên mang thai lần ba, tuần thai tháng thứ ba, do nhà nghèo không muốn sinh thêm nên đã cùng mẹ đẻ tới nhà bà Đinh Thị Thanh để nhờ phá thai.

Bà Thanh khai ban đầu đã từ chối vì cho rằng mới đầu năm, đây lại là năm tuổi của bà, song vì mẹ đẻ của chị Khuyên năn nỉ nhờ giúp đỡ và cam kết nếu có rủi ro sẽ không khởi kiện nên đã đồng ý phá thai cho chị Khuyên với tiền công 1,7 triệu đồng.

8h ngày 12/3, bà Thanh tiến hành phá thai bằng cách đặt một dụng cụ thông tiểu vào cổ tử cung cho sản phụ đồng thời cho uống nước lá rau ngót. Bệnh nhân được cho về nhà nằm nghỉ gần một ngày thì thai nhi bị hỏng, ra ngoài. Ngày hôm sau, chị Khuyên kêu mệt, biểu hiện tăng dần, tê liệt nửa người, khó thở và nôn...

11h ngày 15/3, chị Khuyên được chuyển tới Trung tâm y tế trong tình trạng hôn mê, trụy mạch. Hơn một giờ cấp cứu, bệnh nhân được chuyển lên bệnh viện đa khoa Tây Bắc để cứu chữa nhưng tử vong.

Biết tin chị Khuyên tử vong, bà Thanh tới thăm hỏi, hỗ trợ gia đình 10 triệu đồng. Đồng thời hai gia đình cam kết không khởi kiện nhau.

"Bà Thanh cho biết đã phá thai cho bản thân bà và vài người nhưng không rõ có ai xảy ra tai biến hay không. Bà Thanh cũng khẳng định biết pháp luật không cho phép phá thai chui", cán bộ y tế thuật lại lời khai của thầy lang.

Giám đốc Trung tâm y tế huyện Quỳ Châu nói nguyên nhân sản phụ Vi Thị Khuyên tử vong có liên quan tới nạo phá thai hay là do một bệnh lý khác thì cơ quan y tế chưa đủ thẩm quyền kết luận.

Công an huyện Quỳ Châu đang vào cuộc điều tra. Trước đó, người thân nạn nhân Khuyên không trình báo công an huyện mà mai táng ngay trong ngày.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news