Tin mới

Thẻ căn cước công dân sẽ thay hộ khẩu trong các thủ tục hành chính

Thứ ba, 14/11/2017, 15:07 (GMT+7)

Công dân đi làm việc, chỉ cần xuất trình thẻ căn cước là có thể giải quyết được tất cả thủ tục hành chính của các bộ, ban ngành.

Công dân đi làm việc, chỉ cần xuất trình thẻ căn cước là có thể giải quyết được tất cả thủ tục hành chính của các bộ, ban ngành.

Theo VnexpressTri Thức Trực Tuyến, sáng nay (14/11) tại Hội nghị trực tuyến triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thượng tướng Lê Quý Vương (Thứ trưởng Bộ Công an) cho biết Bộ đã hoàn thiện khung pháp lý cho việc xây dựng hạ tầng trung tâm dữ liệu quốc gia ở Hà Nội và TP HCM.

Thứ trưởng Lê Quý Vương. Ảnh: Vnexpress

Thông qua công tác cấp căn cước công dân, cơ quan chức năng đã cấp gần 8 triệu số định danh cho công dân nhân ở 16 địa phương và hơn 700.000 mã số định danh cá nhân cho trẻ em mới sinh. Trước khi dự án triển khai trên toàn quốc, Bộ Công an đã thí điểm thu thập thông tin dân cư tại Phủ Lý (Hà Nam), TP Hòa Bình (Hòa Bình) và thí điểm quản lý dân cư tại Hải Phòng.

Khẳng định cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có vai trò hết sức quan trọng, tập hợp thông tin cơ bản nhất của công dân Việt Nam được chuẩn hóa, số hóa, quản lý và lưu trữ bằng hạ tầng thông tin, thượng tướng Lê Quý Vương tin tưởng dự án sẽ nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, xóa bỏ tình trạng công dân phải sử dụng nhiều loại giấy tờ; góp phần đẩy mạnh dịch công trực tuyến tại các bộ ngành, địa phương và tiến tới xây dựng chính phủ điện tử ở Việt Nam.

"Khi hoàn thiện được hệ thống dữ liệu về cư dân quốc gia, công dân đi làm việc, chỉ cần xuất trình thẻ căn cước là có thể giải quyết được tất cả thủ tục hành chính của các bộ, ban ngành. Việc này cố gắng đến năm 2020 áp dụng trên cả nước”, tướng Vương nói.

Sau khi hoàn thành việc xây dựng hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư về dân cư, mỗi người dân được quyền khai thác thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết thủ tục hành chính và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp khác. Bên cạnh đó, để đảm bảo thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được cập nhật kịp thời, mỗi công dân cũng có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các thông tin khi có sự thay đổi theo quy định.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news