Tin mới

Thêm 15 hộ dân ở Hòa Bình có nguy cơ sạt lở phải sơ tán khẩn

Thứ năm, 02/08/2018, 07:55 (GMT+7)

Tỉnh lộ 445 đoạn qua huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) xuất hiện một vết nứt dài cả trăm mét, 15 hộ dân sinh sống gần đây có nguy cơ bị sạt xuống sông Đà. 

Tỉnh lộ 445 đoạn qua huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) xuất hiện một vết nứt dài cả trăm mét, 15 hộ dân sinh sống gần đây có nguy cơ bị sạt xuống sông Đà. 

Theo Báo Dân Trí, rạng sáng 30/7, trên đường Tỉnh lộ 445 đoạn qua xã Dân Hạ (huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình) bị sạt lở và nguy cơ trôi xuống sông Đà.

Tại hiện trường, trên Km3 đường Tỉnh lộ 445 đoạn qua xóm Máy Giấy (xã Dân Hạ) có khoảng hơn 100m đường bị sạt lở taluy âm và taluy dương, chia đường làm hai phần. Ngoài những vết nứt rộng, sâu so với nền đường cũ, lại xuất hiện các vết rạn mới.

Tỉnh lộ 445 bị cắt đứt do lún nứt đất. (Ảnh: Thanh Niên)

Khu nhà ông Hà Văn Vinh (thôn Máy Giấy) nằm bên ta luy dương Tỉnh lộ 445, ngay phía sau nhà đã xuất hiện nhiều vết lún nứt sau trận mưa kéo dài gần 10 ngày. Cách đó khoảng vài mét, bùn đất vẫn tràn xuống mặt đường, trôi ra sông Đà.

Đối diện nhà ông Vinh, 3 nhà dân khác cũng xiêu vẹo khi ta luy âm đang kéo tụt về phía bờ sông Đà.

Đường bị nứt làm đôi, vết nứt rộng có nơi lên đến 10cm. (Ảnh: Dân Trí)

Sáng 1/8, toàn bộ tài sản của gia đình ông Vinh được giúp tháo gỡ, di chuyển đến dãy nhà xưởng của Công ty bột giấy Hòa Bình cách xa khu vực sạt lở gần 1km.

Ông Vinh kể với Báo Thanh Niên: “Vợ chồng tôi gửi các con ở với ông bà nội ngay gần nhà, cũng nằm trong vùng sạt lở. Khi nghe tin, tôi tức tốc đón xe về, đến nơi thì thấy nhà ông bà đã được sơ tán an toàn”.

Dân quân giúp gia đình ông Hà Văn Vinh sơ tán tài sản ngày 1/8. (Ảnh: Thanh Niên)

Lãnh đạo huyện Kỳ Sơn cho biết, nhà của 15 hộ dân sống gần đây đã bị rạn nứt ngang và nguy cơ cao bị trượt xuống sông Đà. Vì vậy, huyện đã di chuyển khẩn cấp 8 hộ dân đến ở tạm tại Công ty Bột giấy Hòa Bình, nhà văn hóa xóm Máy Giấy.

Địa phương đã cấm đường không cho người và phương tiện lưu thông qua đoạn đường nguy hiểm này. Khu vực sạt lở đất đá do lở từ taluy dương đang được nhà chức trách khắc phục. Các điểm sạt lở taluy âm cũng được đo đạc để thống kê thiệt hại.

Nhiều hộ dân nhà bị nứt phải di dời đến nơi an toàn. (Ảnh: Dân Trí)

Trước đó, tối 30/7, 5 ngôi nhà cao tầng ở phường Đồng Tiến (TP. Hòa Bình) đã bị đổ sập xuống sông sông Đà. Ngay trong đêm, các hộ dân này đã phải di dời khẩn cấp người và tài sản đến nơi an toàn. Ngoài ra, 25 ngôi nhà khác cũng nằm trong diện nguy hiểm có nguy cơ sạt lở cao.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news