Tin mới

Thêm 3 thực tập sinh Việt bị đưa đi dọn dẹp phóng xạ tại Nhật?

Thứ năm, 19/04/2018, 12:10 (GMT+7)

Thêm 3 người đàn ông Việt Nam trong chương trình thực tập sinh nước ngoài tại Nhật đã tham gia vào công tác khử nhiễm phóng xạ ở Fukushima, nơi xảy ra thảm họa rò rỉ hạt nhân ở nhà máy điện Fukushima vào tháng 3 năm 2011.

Thêm 3 người đàn ông Việt Nam trong chương trình thực tập sinh nước ngoài tại Nhật đã tham gia vào công tác khử nhiễm phóng xạ ở Fukushima, nơi xảy ra thảm họa rò rỉ hạt nhân ở nhà máy điện Fukushima vào tháng 3 năm 2011.

Tin tức trên Dân TríNgười Lao Động cho hay, hãng thông tấn Kyodo ngày 18/4 đưa tin 3 thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản được cho là bị đưa đi dọn dẹp tại khu vực nhiễm phóng xạ ở tỉnh Fukushima trong khi không hề biết trước kế hoạch này.

Các nhân viên Nhật Bản dọn dẹp tại Fukushima sau thảm họa hạt nhân năm 2011 (Ảnh: AFP)

Theo Liên đoàn Lao động Zentouitsu, ba người đàn ông Việt Nam đã đến Nhật Bản vào tháng 7 năm 2015 và làm công việc dọn dẹp bức xạ tại quận Fukushima trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2018 với tư cách là thực tập sinh của một công ty xây dựng ở thành phố Koriyama.

Hợp đồng của họ chỉ nói rằng họ sẽ tham gia vào việc lắp đặt mẫu và gia cố các cơ sở thép. Công ty tuyển dụng đã không cho họ một lời giải thích chi tiết về công việc khử nhiễm phóng xạ từ trước.

Trước đó, vào tháng 3 năm 2018, một người Việt Nam khác do một công ty xây dựng ở Morioka, Iwate thuê, đã lên tiếng trước báo chí Nhật Bản ở Tokyo rằng ông đã bị lừa dối trong việc tiến hành công tác khử nhiễm phóng xạ ở quận Fukushima.

Công nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi gặp sự cố Ảnh: Reuters

Theo Kyodo, Bộ Tư Pháp Nhật Bản đang điều tra một vụ việc liên quan đến khả năng có nhiều người nước ngoài có thể đã được tuyển dụng để tham gia làm các công việc không phù hợp theo Chương trình Đào tạo Kỹ thuật viên Thực tập. Đây là chương trình được Nhật Bản giới thiệu vào năm 1993 với mục đích chuyển giao kỹ năng cho các nước đang phát triển.

Cũng theo Kyodo, chương trình đào tạo này của Nhật vốn tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp và chế tạo đã bị chỉ trích vì tạo cơ hội cho các công ty Nhật Bản nhập khẩu lao động giá rẻ.

Bộ Tư pháp và Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã tuyên bố nói rằng công việc khử nhiễm phóng xạ là không phù hợp với mục đích của chương trình tập sự.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news