Tin mới

Thêm một lãnh đạo Agribank dính vòng lao lý

Thứ hai, 22/09/2014, 10:50 (GMT+7)

Ngày 20/9, Ông Đỗ Tất Ngọc, nguyên Chủ tịch HĐTV Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã bị bắt giam để điều tra về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

 

 

Ngày 20/9, Ông Đỗ Tất Ngọc, nguyên Chủ tịch HĐTV Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã bị bắt giam để điều tra về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Được biết, hành vi của ông Ngọc có liên quan đến thương vụ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty In - Thương mại và Dịch vụ thuộc ngân hàng Agribank.

Theo tìm hiểu của phóng viên Thanh niên, trong năm 2009, thực hiện chủ trương di chuyển nhà máy in ngân hàng I ra khỏi nội thành, ông Ngọc đã ký quyết định của Hội đồng thành viên Ngân hàng Agribank phê duyệt đầu tư Dự án nhà máy in ngân hàng tại huyện Mê Linh, Hà Nội. Từ đó, Công ty In dịch vụ ngân hàng thuộc Agribank đã ký hợp đồng kinh tế với Công ty INED để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuê trả tiền hàng năm tại khu vực Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội, hơn 20.300 m2 đất, trị giá hơn 93 tỉ đồng.

Đến nay dự án xây dựng nhà máy in vẫn chưa triển khai. Trong khi đó, Agribank đã chuyển hơn 90 tỉ đồng cho Công ty INED, hiện không có khả năng thu hồi cho Nhà nước.

Ngoài sai phạm tại công ty in, ông Đỗ Tất Ngọc cũng bị điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm liên quan vụ án tham nhũng tại Công ty Cho thuê tài chính II (ALC II) thuộc Agribank, thiệt hại hơn 500 tỷ đồng.

Năm ngoái, nguyên TGĐ Agribank Phan Thanh Tân bị bắt với tội danh "thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng".

Như vậy, đây là vị nguyên lãnh đạo cao nhất của Agribank bị bắt, sau hàng loạt cựu lãnh đạo của ngân hàng này dính vòng lao lý. Trong đó, có nguyên Tổng giám đốc Phan Thanh Tân bị bắt vào năm ngoái với tội danh “thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng”, sau đó ông Kiều Trọng Tuyến, nguyên Phó Tổng giám đốc Agribank cũng bị bắt vào đầu năm nay.

Mới đây nhất cơ quan điều tra cũng đã khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Phạm Ngọc Ngoạn (58 tuổi, trú tại phố Hàng Bài, Hà Nội), nguyên thành viên Hội đồng thành viên Agribank; nguyên Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty In – Thương mại và Dịch vụ Agribank (nay là công ty TNHH một thành viên dịch vụ Agribank, về hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong vòng hai năm qua, số cán bộ của Agribank bị bắt liên quan đến hoạt động ngân hàng được thống kê nhiều nhất trong các ngân hàng, rải đều ở các chi nhánh, điểm giao dịch từ Bắc xuống Nam.

Liên quan đến hàng loạt sai phạm tại ngân hàng Agribank, hồi đầu năm, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra việc chấp hành Chính sách, pháp luật trong hoạt động tín dụng, đầu tư tài chính và đầu tư xây dựng cơ bản, giai đoạn 2009-2011.

Theo đó, hoạt động đầu tư tài chính của Agribank được Thanh tra Chính phủ khẳng định là không hiệu quả, có nhiều vi phạm, thậm trí dẫn tới mất vốn rất lớn hoặc nguy cơ thiệt hại lớn. Trong 3 năm 2009-2011, các công ty con 100% vốn đầu tư của Agribank đã thua lỗ gần 9.000 tỷ đồng. Đặc biệt, hai công ty cho thuê tài chính ALC I và ALC II có nhiều vi phạm nghiêm trọng, lỗ lớn, mất hoàn toàn vốn chủ sở hữu.

Theo Vũ Đậu tổng hợp (Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news