Tin mới

Thí sinh bị đình chỉ quay lại quấy rối: Bộ GD-ĐT nói gì?

Chủ nhật, 05/07/2015, 20:33 (GMT+7)

Đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM khẳng định: “Đúng là có chuyện một số thí sinh tự do tham dự cuộc thi bị đình chỉ rồi làm ảnh hưởng kỳ thi như báo chí phản ánh..."

Đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM khẳng định: “Đúng là có chuyện một số thí sinh tự do tham dự cuộc thi bị đình chỉ rồi làm ảnh hưởng kỳ thi như báo chí phản ánh...".

[mecloud] fCeYlIKcM9[/mecloud]

Ngay sau khi kết thúc môn thi cuối cùng trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 kết thúc, Bộ giáo dục và đào tạo cơ quan đại diện phía Nam tại TP.HCM đã tổ chức họp báo, báo cáo nhanh về kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015 tại TP.HCM.

Nhìn chung, kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 được tổ chức theo đúng tinh thần Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng là gọn nhẹ giảm tốn kém cho xã hội, và người dân nhưng vẫn phản ánh đúng trình độ người học để xét tốt nghiệp. Kỳ thi được thực hiện đúng kế hoạch đúng quy chế. Nhận được sự đồng thuận hưởng ứng và ủng hộ tích cực của toàn xã hội và diễn ra an toàn nghiêm túc tạo ra những tiền đề cơ bản có ý nghĩa quan trọng cho việc tiếp tục cho việc triển khai đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.Tuy nhiên đây là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi quốc gia nên nên vẫn còn hạn chế cần phải rút kinh nghiệm để điều chỉnh trong những năm sau. 

Bên cạnh những kết quả tốt đẹp kỳ thi đã đạt được, vấn đề được báo chí phản ánh nhiều vẫn là một số sai lầm cần khắc phục trong kỳ thi tại TP.HCM. Đó là việc những ngày qua tại TP.HCM việc một số thí sinh bị đình chỉ thi nhưng vẫn tiếp tục quay lại gây rối tại điểm thi. Đáng nói có nhiều thí sinh tự do đang thực hiện nghĩa vụ quân sự, ngành công an. Theo đó, có 18 thí sinh tự do là những người thực hiện nghĩa vụ trong ngành quân sự và công an vi phạm và họ gây rối. Điều này gây bất bình cho dư luận. Không chỉ thể sự việc này sẽ ảnh hưởng đến kỳ thi mang tính chất và quy mô rộng lớn trên cả nước. 

Trao đổi với báo chí, TS Hà Hữu Phúc, Vụ trưởng Giám đốc cơ quan đại diện Bộ giáo dục và Đào tạo tại TP.HCM khẳng định: “Đúng là có chuyện một số thí sinh tự do tham dự cuộc thi bị đình chỉ rồi làm ảnh hưởng kỳ thi như báo chí phản ánh. Nhưng tôi khẳng định những thí sinh này đều là thí sinh tự do, và họ không phải là những chiến sỹ công an hay bộ đội chuyên nghiệp, không phải là những người đã được biên chế chính thức trong ngành. Họ chỉ là những người đang thực hiện nghĩa vụ trong ngành công an hoặc quân sự. Và tất nhiên, nếu có vi phạm thì sẽ bị ban giám thị lập biên bản như những thí sinh bình thường khác”.

Thí sinh bị đình chỉ quay lại quấy rối: Bộ GD-ĐT nói gì?

Họp báo về thi THPT quốc gia 2015 

Theo TS Hà Hữu Phúc, trường hợp thí sinh tự do gây rối, giằng co với cán bộ coi thi tại điểm thi tại trường THCS Bình Tân trú tại đường An Dương Vương, phường An Lạc quận Bình Tân là một người thực hiện nghĩa vụ trong nghành công an. Sáng ngày 2/7, thí sinh này vi phạm quy chế thi trong lúc thi môn Văn nên bị lập biên bản đình chỉ thi. 

Trong số 11 thí sinh tự do vi phạm quy chế thi sáng ngày 2/7 tại điểm thi này đều là những người đang thực hiện nghĩa vụ trong ngành công an, bộ đội. Và cũng tại điểm thi này họ bị lập biên bản đình chỉ thi, họ ký vào biên bản và họ ra về sau khi nghe cán bộ coi thi giải thích. Riêng chỉ có một thí sinh không ký vào văn bản. Đến sáng ngày 3/7, thí sinh này quay trở lại xin giám thị được thi để thử sức,lấy kinh nghiệm. Sau đó có sự giằng co với cán bộ. Nhưng được xử lý kịp thời ngay nên không ảnh hưởng nhiều đến kỳ thi tại trường này. 

Sau khi nghe báo cáo, TS Hà Hữu Phúc cùng một số đồng chí đã đến điểm thi này làm việc. Ông Phúc cho biết, đã báo cáo vụ việc với phía lãnh đạo Bộ công an về trường hợp này. Ông Phúc cho biết, nếu thí sinh bình thường vi phạm quy chế cuộc thi sẽ xử lý theo quy chế của Bộ giáo dục và Đào tạo. Ngoài ra, những thí sinh liên quan đến những đơn vị công an, bộ đội hay tổ chức chính trị xã hội khác sẽ phải chịu hình thức kỷ luật theo quy định của tổ chức, đơn vị đó. 

Theo lãnh đạo cơ quan đại diện phía Bộ Giáo dục Đào tạo tại TP.HCM, việc nhiều người cho rằng năm tới, nên tổ chức kỳ thi riêng cho những thí sinh tự do đang thực hiện nghĩa vụ quân sự trong ngành công an hay bộ đội. Nhưng đây là việc cần phải ngồi lại bàn bạc giữa các bộ ngành, chứ không phải là riêng ngành giáo dục đào tạo. Do đó, vấn đề này sẽ được đề cập với Bộ giáo dục đào tạo cho ý kiến sau khi đã thống nhất giữa các bộ ngành.

Giảm hồ sơ ảo nhiều: Thông tin mới nhất, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 có 1.005.654 thí sinh dự thi. Có 28% thí sinh đăng ký chỉ để xét tốt nghiệp, 72% thí sinh sử dụng kết quả thi để xét tuyển đại học, cao đẳng. So với năm trước có gần 2 triệu hồ sơ dự thi Đại học, cao đẳng và khoảng 20% thí sinh không dự thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, góp phần giảm tải nhiều hồ sơ ảo. Sau khi kết thúc buổi thi thứ 7, có 766 thí sinh bị kỷ luật, trong đó khiển trách 49, cảnh cáo 27, đình chỉ 690.

Lành Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đình chỉ thi