Tin mới

Thí sinh ở Hà Giang được tăng lên 5,75 điểm thi sau khi chấm thẩm định

Thứ tư, 18/07/2018, 14:10 (GMT+7)

Sau khi chấm thẩm định lại, có 3 bài thi sau khi được tăng điểm bất thường với mức chênh lệch không nhỏ gây bất ngờ.

Sau khi chấm thẩm định lại, có 3 bài thi sau khi được tăng điểm bất thường với mức chênh lệch không nhỏ gây bất ngờ.

Liên quan đến sai phạm điểm thi THPT quốc gia 2018, theo báo Dân trí, sau khi chấm thẩm định, đáng chú ý là 3 em thuộc top 11 thí sinh có tổng điểm các môn cao nhất cả nước đã tuột khỏi top đầu. 3 thí sinh này giảm từ hơn 7 điểm cho tới hơn 13 điểm.

Tin từ báo VnExpress cho hay, 3 thí sinh bị đánh tụt điểm thi nêu trên đều là học sinh trường THPT chuyên tỉnh Hà Giang.

Ngoài những bài thi bị đánh tụt sau khi chấm thẩm định thì theo báo Lao động, đã có 3 bài thi môn Giáo dục công dân có điểm chấm thẩm định tăng đến hơn 5,75 điểm so với điểm đã công bố. Một số bài thi khác tăng từ 0,2 đến 1,0 điểm.

Nguồn trên đặt vấn đề về sự bất thường khi các thí sinh bị chấm giảm điểm đã không có ý kiến phản hồi để phúc khảo bài thi.

Điểm chênh lệch sau khi chấm lại. Ảnh Tri thức trực tuyến

Tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi, có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Có thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Liên quan đến những sai phạm trong việc “hô biến” điểm thi THPT quốc gia tại Hà Giang của ông Vũ Trọng Lương - Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Giang), trao đổi với PV Tri thức trực tuyến, luật sư Vũ Tiến Vinh (Công ty luật Bảo An) cho biết, người thân học sinh nhờ cán bộ nâng điểm và kèm theo đó là việc trực tiếp hoặc qua trung gian đã hoặc sẽ đưa tiền, lợi ích khác cho ông Lương thì có dấu hiệu của tội Đưa hối lộ, quy định tại Điều 364 Bộ luật Hình sự 2015.

Hình phạt cao nhất đối với tội này lên đến 20 năm nếu của hối lộ (tiền, tài sản, lợi ích vật chất khác) trị giá 1 tỷ đồng trở lên. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu - 50 triệu đồng.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news