Tin mới

Thi tốt nghiệp THPT: Trường lúng túng

Thứ năm, 13/03/2014, 09:37 (GMT+7)

Khảo sát của nhiều trường THPT trên địa bàn Đà Nẵng, các môn ban C, xã hội: Sử, Địa… chiếm tỉ lệ rất ít trong số các môn tự chọn thi tốt nghiệp THPT 2014.

Khảo sát của nhiều trường THPT trên địa bàn Đà Nẵng, các môn ban C, xã hội: Sử, Địa… chiếm tỉ lệ rất ít trong số các môn tự chọn thi tốt nghiệp THPT 2014.

 

Dù Bộ GD&ĐT chưa chốt thời hạn đăng ký các môn tự chọn thi tốt nghiệp THPT năm nay, nhưng nhiều trường ở Đà Nẵng tiến hành khảo sát, đăng ký thử cho học sinh cuối cấp, để lên phương án ôn thi tốt nghiệp. Tại Trường THPT Trần Phú, kết quả thăm dò 1.002 học sinh khối lớp 12 cho thấy, Vật lý, Anh văn chiếm tỷ lệ “đầu bảng” trong số các môn thi tự chọn. 

Nhóm cuối thuộc Địa, Sử. Thầy Nguyễn Huy Bính, Phó hiệu trưởng trường này, cho hay: Kết quả trường tiên liệu trước nhưng không ngờ ban C lại ít học sinh đăng ký thế. Thậm chí môn Sử chỉ vài ba chục em đăng ký. Ngay đợt thi thử ĐH, dự kiến tổ chức ngày 15-16/3 tại trường này cho các em học sinh trong và ngoài trường, trong tổng số gần 1.000 học sinh lớp 12 đăng ký thi thử, chỉ có 24 em dự thi khối C.

Thi tốt nghiệp THPT: Trường lúng túng

Rất ít học sinh mặn mà đăng ký Sử, Địa làm môn thi tự chọn.

Tại Trường THPT Phạm Phú Thứ (huyện Hòa Vang), số học sinh lớp 12 đăng ký chọn môn thi ban C cũng rất ít. Theo Hiệu trưởng Nguyễn Bá Hảo, trong gần 450 học sinh đăng ký môn thi tự chọn tốt nghiệp, Vật lý chiếm tỉ lệ cao nhất, tiếp đến là Hóa, Sinh… Địa, Anh văn, Sử chiếm tỷ lệ ít nhất. Đáng kể, chỉ có 30 em đăng ký chọn môn Sử. 

Thầy Trần Văn Quang, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Chu Trinh, cho hay: Trường đang chờ quy chế hướng dẫn cụ thể cho học sinh cuối cấp đăng ký. Tuy nhiên, theo xu hướng lựa chọn khối thi ĐH của học sinh nhà trường những năm gần đây cho thấy, số thí sinh lựa chọn môn thi tốt nghiệp thuộc khối C chắc chắn sẽ “rất hiếm”.

Em Huyền Như, học sinh lớp 12, Trường THPT Trần Phú lý giải: Môn thi này thuộc dạng tự luận, đòi hỏi học thuộc lòng nhiều sự kiện, mốc thời gian, đặc điểm địa hình, địa lý nên nhiều bạn e ngại. Trong khi đó, các môn còn lại thuộc dạng trắc nghiệm, dễ kiếm điểm hơn. Thầy Nguyễn Huy Bính nhận định: Học sinh chọn môn thi tốt nghiệp liên quan khối thi ĐH. Những ngành học khối C giảm độ “hot”, khó xin việc nên ít được quan tâm.

Lúng túng ôn thi tốt nghiệp 

Theo thầy Trần Văn Quang, phương thức đổi mới thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT năm nay tạo nhiều thuận lợi cho học sinh. Không chỉ rút số lượng môn thi, học sinh còn được lựa chọn 2 môn theo năng lực, sở trường của mình. 

Tuy nhiên, cái khó là đến giờ vẫn chưa có quy chế cụ thể, khiến nhiều trường lúng túng trong việc ôn thi tốt nghiệp theo cách mới. Hiện, Trường THPT Phan Chu Trinh tổ chức soạn các bộ tài liệu ôn thi tốt nghiệp, đưa lên trang mạng để học sinh tham khảo. Giáo viên nhà trường tư vấn, định hướng cho học sinh, nhưng chủ yếu là để học sinh tự ôn tập. 

Lãnh đạo Trường THPT Trần Phú băn khoăn: Thay vì tổ chức ôn thi tốt nghiệp theo lớp như mọi năm, năm nay rất khó để bố trí lớp cho học sinh. Mỗi lớp, học sinh lại chọn những môn thi tự chọn khác nhau. Trường đã tính tới phương án ôn thi tập trung, tổ chức các lớp theo từng môn thi để học sinh đăng ký nhưng chắc gây nhiều sự xáo trộn.

Theo Tiền phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news