Tin mới

Thiên Sơn dọa kiện BV Hòa Bình, nhất quyết không bồi thường các nạn nhân chạy thận

Thứ ba, 22/05/2018, 10:47 (GMT+7)

Trong phiên xét xử sáng nay (22/5/2018), đại diện trước pháp luật của Công ty Thiên Sơn khẳng định sẽ tiến hành khởi kiện dân sự đối với BV Đa khoa Hòa Bình sau phiên tòa này.

Trong phiên xét xử sáng nay (22/5/2018), đại diện trước pháp luật của Công ty Thiên Sơn khẳng định sẽ tiến hành khởi kiện dân sự đối với BV Đa khoa Hòa Bình sau phiên tòa này.

Thiên Sơn dọa kiện BV Hòa Bình, nhất quyết không bồi thường các nạn nhân chạy thận

Cụ thể, sau khi trình bày trước tòa về quá trình ký kết hợp đồng lắp đặt hệ thống nước RO số 2, LS Đinh Hương, đại diện Công ty Thiên Sơn tại tòa, cho biết sau khi xảy ra sự cố (8 bệnh nhân chạy thận tử vong - pv), sau ngày 29/5/2017 BVĐK Hòa Bình đã gửi thông báo xử phạm vi phạm hành chính đối với Thiên Sơn và sẽ chấm dứt hợp đồng, không thanh toán tiền hợp đồng.

Phía Thiên Sơn không đồng ý với quyết định xử phạt vi phạm hành chính này vì cho rằng mình không có gì sai nên không phải chịu trách nhiệm. Do đó, Thiên Sơn sẽ tiến hành khởi kiện dân sự với BV ĐK tỉnh Hòa Bình sau phiên tòa này, ở một vụ án khác sau khi đã xác định thiệt hại.

Về trách nhiệm đền bù cho gia đình các bị hại, vị đại diện pháp luật của công ty Thiên Sơn khẳng định Thiên Sơn không có trách nhiệm đền bù. Việc hỗ trợ cho gia đình 8 nạn nhân thời gian qua chỉ là tình nguyện hỗ trợ, chứ không phải trách nhiệm của Thiên Sơn.

Luật sư Đinh Hương cũng cho rằng không cần thiết phải thông báo về tư cách pháp nhân của bị cáo Bùi Mạnh Quốc và hợp đồng (với BV Hòa Bình - pv). Công ty Thiên Sơn chỉ giới thiệu Quốc qua điện thoại chứ không có văn bản. Công ty Thiên Sơn có nhân viên làm việc tại BVĐK Hòa Bình để giám sát hợp đồng. 

Năm 2014, đã từng có trường hợp mang mẫu nước đi xét nghiệm cho hệ thống RO của Hòa Bình, và phải mang đi bảo dưỡng, sửa chữa lại.

Những lần trước, Thiên Sơn thực hiện nhiều hạng mục. Với hệ thống liên quan đến hệ thống màng lọc thì mới phải xét nghiệm AAMI và đây là nội dung bắt buộc của hợp đồng. Thiên Sơn cho rằng việc bệnh viện phải chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng hợp đồng sau khi bàn giao và Thiên Sơn ko chịu trách nhiệm về việc đó.

Bà Hương cũng một lần nữa khẳng định, đồng sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc RO giữa Công ty Thiên Sơn và Công ty Trâm Anh được ký vào tối 25/5/2017 (4 ngày trước khi xảy ra sự cố). Trong khi đó, bị cáo Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty Trâm Anh) vẫn khẳng định hợp đồng được ký vào tối 29/5 sau khi xảy ra sự cố làm chết người để hợp thức hóa thủ tục, nhằm qua mặt Cơ quan CSĐT.

Tóm tắt vụ án: Sáng 29/5/2017, sự cố nghiêm trọng xảy ra tại Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa Hoà Bình (tỉnh Hoà Bình), hàng loạt bệnh nhân đang được lọc máu chu kỳ thì xảy ra hiện tượng bất thường khiến 8 người tử vong, 10 người nguy hiểm đến tính mạng. Đây là một thảm hoạ y tế gây chấn động không chỉ trong lịch sử y học VN mà còn cả trên thế giới.

Một tháng sau thảm hoạ y khoa này, Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) đã xác định có việc tồn dư hóa chất khử khuẩn trong hệ thống nước RO.

Các mẫu nước cấp vào máy lọc thận số 10 và 13 cho thấy các chỉ tiêu pH rất thấp, độ dẫn điện cao, hàm lượng Flouride lần lượt cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép. Chính mức Flouride cao quá mức an toàn cho chạy thận nhân tạo hàng trăm lần này là nguyên nhân gây ra thảm họa ở Hòa Bình.

Ngày 22/2/2018, VKSND tỉnh Hòa Bình ban hành cáo trạng truy tố đối với ba bị can:

1. Bị can Bùi Mạnh Quốc về tội " vô ý làm chết người " theo quy định tại khoản 2 Điều 98 BLHS năm 1999 (nay là khoản 2 Điều 128 BLHS năm 2015);

2. Bị can Trần Văn Sơn và bị can Hoàng Công Lương về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại khoản 2 Điều 285 BLHS năm 1999 (nay là khoản 3 Điều 360 BLHS năm 2015).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news