Tin mới

Thiết bị phóng xạ bị thất lạc: "Sẽ thưởng cho người cung cấp thông tin"

Thứ ba, 07/04/2015, 08:48 (GMT+7)

Liên quan đến vụ truy tìm thiết bị phóng xạ bị thất lạc ở Vũng Tàu, ông Lê Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết "người nào có thông tin về nguồn phóng xạ sẽ đước thưởng".

Liên quan đến vụ truy tìm thiết bị phóng xạ bị thất lạc ở Vũng Tàu, ông Lê Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết "người nào có thông tin về nguồn phóng xạ sẽ đước thưởng".

Chiều ngày 6/4, Cục An toàn Bức xạ và Hạt nhân, Sở KH&CN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kết hợp với Công an tỉnh cùng các ban ngành đã huy động các thiết bị hỗ trợ dò tìm nguồn phóng xạ bị thất lạc tại nhà máy thép Pomina 3 (xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

Thiết bị phóng xạ bị thất lạc: "Sẽ thưởng cho người cung cấp thông tin"

Theo đó, chia thành hai đoàn hai hướng khác nhau để truy tìm nguồn phóng xạ bị nghi bị lấy cắp. Một hướng sẽ dò xung quanh khu vực công ty thép Pomina 3, nhóm khác sẽ dò tìm phía bên ngoài, cụ thể là các vựa ve chai trên địa bàn. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại nguồn phóng xạ bị thất lạc vẫn chưa được tìm thấy.

 

Trước đó, trong buổi họp với các ban ngành về việc truy tìm thiết bị phóng xạ bị thất lạc, ông Lê Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã chỉ đạo bằng mọi giá tìm kiếm được nguồn phóng xạ bị thất lạc trong thời gian sớm nhất.

"Người nào có thông tin về nguồn phóng xạ sẽ được thưởng", ông Dũng nói và chỉ đạo mọi hình ảnh về nguồn phóng xạ phải được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong nhà máy và người dân, nhất là các vựa ve chai quanh huyện Tân Thành để cùng tìm kiếm.

Về mức độ nguy hiểm của nguồn phóng xạ này, theo ông Vương Hữu Tấn, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân (Bộ Khoa học và Công nghệ), nguồn phóng xạ Co-60 bị mất có hoạt độ phóng xạ hiện tại khoảng 2,33 mCi. Ở khoảng cách tiếp xúc 10cm, nguồn phóng xạ này có thể gây ra liều chiếu xạ khoảng 2,5 mSv/giờ, trong khi liều chiếu xạ cho phép đối với một người bình thường trong 1 năm chỉ là 1 mSv. Như vậy, nếu người dân vô tình tiếp xúc trực tiếp lâu dài với nguồn phóng xạ này sẽ nguy hiểm cho sức khỏe.

Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kêu gọi mọi người nếu biết vị trí thiết bị phóng xạ này thì báo gấp cho Sở theo số điện thoại 0643.858298, hoặc liên hệ trực tiếp đến ông Đỗ Vũ Khoa, Phó Trưởng phòng Sở Khoa học và Công nghệ, theo số điện thoại 0909.26.24.64.

 

Các dấu hiệu nhận biết thiết bị chứa nguồn phóng xạ Co-60

Hình dạng: Hình trụ, đường kính 140 mm, dài 458 mm

Cân nặng: khoảng 45 kgMàu sắc: màu trắng bạc.

Có biển cảnh báo ba cánh quạt màu đen trên nền vàng bên trong hình tam giác

   

H.Nguyen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news