Tin mới

Thiếu kết luận từ công an để công nhận liệt sỹ cho hai "hiệp sỹ"

Thứ ba, 19/06/2018, 21:22 (GMT+7)

Hành động dũng cảm xả thân của hai “hiệp sỹ” tại Thành phố Hồ Chí Minh để bảo vệ tài sản của nhân dân là phù hợp để được xem xét công nhận liệt sỹ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hồ sơ để công nhân liệt sỹ và cấp bằng “Tổ quốc ghi công” vẫn chưa được hoàn thiện.

Hành động dũng cảm xả thân của hai “hiệp sỹ” tại Thành phố Hồ Chí Minh để bảo vệ tài sản của nhân dân là phù hợp để được xem xét công nhận liệt sỹ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hồ sơ để công nhân liệt sỹ và cấp bằng “Tổ quốc ghi công” vẫn chưa được hoàn thiện.

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo thông tin về về việc triển khai thực hiện các Chính sách lao động, người có công và xã hội 6 tháng đầu năm 2018 do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức ngày 19/6 tại Hà Nội.

Bà Đỗ Thị Hồng Hà, Phó Cục trưởng Cục Người có công (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) cho biết, Cục Người có công đã nhận được báo cáo, tờ trình đề xuất công nhận liệt sỹ cho hai “hiệp sỹ” Nguyễn Văn Thôi (sinh năm 1976, quê Bình Định) và Nguyễn Hoàng Nam (sinh năm 1989, quê Đồng Nai).

Cục Người có công đã có văn bản số 1066 ngày 31/5/2018 gửi Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị bổ sung hồ sơ đối theo quy định tại khoản 3 điều 4 thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH hướng dẫn về thủ tục lập hồ sơ, quản lý hồ sơ, thực hiện chế độ ữu đãi người có công với cách mạng và thân nhân. 

Hai “hiệp sỹ” được đề xuất xác nhận liệt sỹ theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 17 của Nghị định 31/2013/NĐ-CP: hy sinh trong trường hợp “trực tiếp tham gia đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi nguy hiểm cho xã hội thuộc các tội được quy định trong Bộ luật Hình sự”.
Theo bà Đỗ Thị Hồng Hà, đối với trường hợp này thủ tục công nhận hồ sơ cần có kết luận của cơ quan công an điều tra, tuy nhiên trong báo cáo của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh chưa có nên Cục Người có công đã trả lại để hoàn thiện hồ sơ. Đến nay, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh chưa có công văn, hồ sơ gửi lại Cục Người có công.

Trước đó, Ủy Ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh đã có công văn gửi Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề nghị công nhận liệt sỹ và cấp bằng “Tổ quốc ghi công” cho hai “hiệp sỹ” Nguyễn Văn Thôi (sinh năm 1976, quê Bình Định) và Nguyễn Hoàng Nam (sinh năm 1989, quê Đồng Nai). Hai “hiệp sỹ” này đã hy sinh khi tham gia ngăn chặn, truy đuổi đối tượng trộm xe máy trên địa bàn Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh vào tối ngày 13/5.

Trong văn bản gửi Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nêu rõ việc phát hiện, ngăn chặn hành vi phạm tội của các “hiệp sỹ đường phố” là hoạt động tự nguyện, góp phần bảo vệ trật tự an toàn xã hội ở thành phố trong nhiều năm qua.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news