Tin mới

Chợ mạng Việt Nam rao bán tràn lan thịt bò Brazil 99.000 đồng/kg, thịt gà 7.000 đồng/kg

Thứ năm, 23/03/2017, 10:30 (GMT+7)

Từ đầu năm tới nay Việt Nam đã nhập khoảng 3.000 tấn thịt từ Brazil. Trong đó, thịt gà được bán với giá hơn 6.700-10.000 đồng/kg, thịt bò có giá từ 99.000 đồng/kg.

Từ đầu năm tới nay Việt Nam đã nhập khoảng 3.000 tấn thịt từ Brazil. Trong đó, thịt gà được bán với giá hơn 6.700-10.000 đồng/kg, thịt bò có giá từ 99.000 đồng/kg.

Theo khảo sát mới nhất của Tri thức trực tuyến nhận thấy, nếu như các siêu thị tại TP.HCM đã dừng bán các loại thịt nhập từ Brazil thì một số cửa hàng kinh doanh online vẫn rao bán khá nhiều. Ví dụ như trên fanpage của chuỗi của hàng L.M đang rao bán thịt sườn Brazil với mức giá 99.000 đồng/kg, thịt ba chỉ hảo hạng là 199.000 đồng/kg và thịt bắp bò Brazil là 170.000 đồng/kg.

Không chỉ thịt bò, các cửa hàng này còn bán nhiều sản phẩm thịt gia cầm nhập khẩu từ Brazil. Đặc biệt, còn có chương trình siêu giảm giá, cánh gà Brazil giảm từ 120.000 đồng xuống còn 99.000 đồng, giá chân gà là 40.000 đồng/kg, đùi gà chỉ 30.000 đồng/kg.

Các siêu thị đã dừng bán thịt và sản phẩm thịt nhập khẩu từ Brazil. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Trong khi đó một số cửa hàng kinh doanh online vẫn tiếp tục rao bán thịt bò và thịt gà nhập khẩu từ Brazil. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Sở dĩ thị trường trong nước dừng bán thịt nhập khẩu từ Brazil vì xuất hiện bê bối thịt bẩn Brazil gây chấn động thế giới.  Cụ thể, vào ngày 18/3 cảnh sát nước này phát hiện đường dây nhận hối lộ để cấp chứng nhận cho các sản phẩm thịt ôi thiu, không đạt chuẩn được tiêu thụ ra thị trường, cũng như cho phép các cơ sở này sử dụng chất gây ung thư làm các sản phẩm chế biến từ thịt có màu đẹp, mùi thơm. Brazil là nước xuất khẩu thịt bò, thịt gia cầm số một thế giới với khoảng 40.000 nhà máy giết mổ, sản xuất thịt và mở rộng thị trường tới 150 quốc gia.

Ông Lê Văn Quyết – Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ cho biết trên Pháp luật TP.HCM: “các cơ quan chức năng cần rà soát, kiểm tra chặt nguồn thịt nhập khẩu với mức giá rẻ chỉ 0,3-0,45 USD/kg (tương đương hơn 6.700-10.000 đồng/kg). Khi mà chi phí nhân công tại Brazil lên tới 2.000 USD/người/tháng, cao hơn nhiều so với phí nhân công 200 USD/người/tháng, cùng với việc vận chuyển đi nửa vòng trái đất về cảng Việt Nam thì mức giá phải trên 1 USD/kg mới hợp lý chứ không thể quá rẻ như vậy. Giá rẻ khó tưởng sẽ giết chết ngành chăn nuôi gia cầm trong nước”.

Thịt bò Brazil có giá chỉ 99.000 đồng/kg, thịt gà chỉ hơn 6.700-10.000 đồng/kg.

Ngoài ra ông Quyết còn phân tích, nguyên nhân chính khiến thịt gà, thịt bò Brazil nhập về Việt Nam giá rẻ chỉ có thể là hàng cận hoặc hết hạn sử dụng. Ví dụ như lượng hàng thịt gà tồn chỉ còn hạn sử dụng khoảng một tháng sẽ có giá rẻ hơn loại thịt có hạn sử dụng trong 6 tháng, thậm chí một số hàng hết hạn sử dụng cũng được nhập về và bán rẻ làm thức ăn chăn nuôi.

Theo ông Nguyễn Văn Trọng – Cục phó cục chăn nuôi thuộc bộ NN&PTNT, tính từ đầu năm 2017 đến nay Việt Nam đã  nhập khoảng 3.000 tấn thịt và các sản phẩm thịt từ Brazil, phần lớn là thịt gà, cánh gà, chân gà. Đại diện cục thú ý đã đề nghị Bộ NN&PTNT tạm ngừng nhập khẩu thịt từ Brazil có nguồn gốc tại các nhà máy mất an toàn thực phẩm.

Trả lời về vấn đề này, Thử trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đã chỉ đạo các đơn vị liên quan họp khẩn bàn cách giải quyết và xem xét ngừng nhập khẩu thịt từ nước này. Đồng thời sẽ triển khai nhiều biện pháp giám sát nghiêm ngặt nhằm đảm bảo chất lượng thực phẩm xuất khẩu từ Brazil sang Việt Nam.

Được biết, Nhật Bản, Mexico và Hong Kong đã từ chối nhập khẩu thịt từ Brazil sau vụ bê bối thịt bẩn. Ngoài ba thị trường trên thì Trung Quốc, Hàn Quốc, Liên minh châu Âu và Nga trước đó đã tạm ngừng nhập khẩu thịt từ Brazil.

Lê Khánh (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news