Tin mới

Thịt lợn quay, món ăn thơm ngon trong ngày Tết

Thứ tư, 10/02/2016, 14:36 (GMT+7)

Lợn quay lá mắc mật là món ăn đặc trưng và phổ biến ở Lạng Sơn, mây là món ăn đặc sản không thể thiếu trong các mâm cỗ xứ Lạng.

Lợn quay lá mắc mật là món ăn đặc trưng và phổ biến ở Lạng Sơn, mây là món ăn đặc sản không thể thiếu trong các mâm cỗ xứ Lạng.

Video:

[mecloud]FvaGDiMfAs[/mecloud]

Món lợn quay bắt nguồn từ người Trung Hoa, tuy nhiên khi lưu truyền qua Việt Nam, trả qua hàng trăm năm, món Lợn quay đã cải biên đáng kể về cách tẩm ướp, và trở thành món ăn đặt trưng của các đồng bào dân tộc như Tày Nùng…ở Lạng Sơn. 

Thịt lợn quay Lạng Sơn  được quay nguyên con với nhiều công đoạn cầu kỳ từ chọn lớn đến tẩm ướp, canh lửa để da giòn, thịt ngọt mà không bị cháy, bị khô. Đây là một món ăn không thể thiếu trong dịp cưới hỏi, cúng nhà mới.

Lợn chọn để quay thường nặng từ 25 đến 30kg, được làm sạch, ướp gia vị rồi ngồi lá, quả mác mật vào trong để ngấm mới quay.

Người bán thịt chặt bán cho thực khách.
Lợn quay Lạng Sơn có một đặc trưng không lẫn vào dâu được đó là da lợn khi quay xong vàng và giòn đều, thịt ngọt ngay cả khi không cần dùng nước chấm vì trong bụng lợn được tẩm ướp gia vị. 
Lá mắc mật là gia vị đặc biệt không thể thiếu của món lợn quay. Trong ảnh là lá mắc mật trộn gia vị được lấy ra từ bụng lợn. Chính những thứ này làm nên nét đặc trưng của thịt lợn quay Lạng Sơn và tạo ra sự khác biệt với các vùng miền khác.

Khi quay, người thợ vừa canh lửa,  vừa phết đều mật ong hoà với nước lã lên mình con lợn làm cho da lợn vàng bóng giòn tan và không bị nứt.

Tại thành phố Lạng Sơn, du khách có thể mua thịt lợn quay ở bất cứ đâu.
Nhưng được bán nhiều nhất tại cổng chợ Đông Kinh.
Thịt 3 chỉ là phần ngon nhất của lợn quay được bán với giá 200 nghìn đồng, loại đã lọc xương. Trung bình, giá bán từ 130 -  200 nghìn tùy phần thịt. 
Đây là món ăn phổ biến hằng ngày và được ưu chuộng tại Lạng Sơn.
Dịp trước Tết, người dân thường hay dùng món lợn quay để ăn tất niên, thịt được bán đến chiều ngày 30 Tết. Trong Tết, từ ngày mùng 4 thợ quay bắt đầu bán thịt trở lại. 
Ngày Tết có đĩa thịt lợn quay đãi khách thì không gì sánh bằng.

Kim Ngưu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news