Tin mới

Thống đốc NHNN than khó việc xử lý ngân hàng 0 đồng

Thứ sáu, 17/11/2017, 11:17 (GMT+7)

Trước sự chất vấn của ĐBQH, Thống đốc Lê Minh Hưng thừa nhận 3 ngân hàng 0 đồng sau khi mua bắt buộc lại vẫn còn thua lỗ, nhưng đã ổn định tâm lý người gửi tiền, tránh rút tiền hàng loạt, lây lan sang hệ thống.

Trước sự chất vấn của ĐBQH, Thống đốc Lê Minh Hưng thừa nhận 3 ngân hàng 0 đồng sau khi mua bắt buộc lại vẫn còn thua lỗ, nhưng đã ổn định tâm lý người gửi tiền, tránh rút tiền hàng loạt, lây lan sang hệ thống.

Trong phiên làm việc sáng nay 17/11, Quốc hội khoá XIV& đã quyết định lựa chọn Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đăng đàn để trả lời nhóm vấn đề về điều hành Chính sách tiền tệ, bảo đảm hỗ trợ sản xuất, tăng trưởng tín dụng, hoạt động của các ngân hàng yếu kém, kết quả và hiệu quả của việc mua ngân hàng với giá 0 đồng là OceanBank, GPBank, Ngân hàng Xây dựng, thông tin trên Trí Thức Trẻ cho hay.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng trả lời chất vấn về ngân hàng 0 đồng (Ảnh: Đàm Duy)

Đại biểu Quốc hội Đinh Duy Vượt, đoàn Gia Lai, cho biết quá trình hợp nhất, sáp nhập, mua bán bắt buộc một số ngân hàng 0 đồng khiến người gửi tiền, nhân dân lo lắng.

“Nếu đổ vỡ sẽ tạo ra hiệu ứng domino. Đề nghị cho biết những giải pháp đột phá để đẩy nhanh tốc độ xử lý nợ xấu, tài sản xấu, thu hút nhà đầu tư tham gia hiệu quả các ngân hàng yếu kém”, đại biểu Vược đề nghị.

Cũng quan tâm về vấn đề ngân hàng 0 đồng, đại biểu Quốc hội Võ Thị Như Hoa, đoàn Đà  Nẵng, băn khoăn không biết Nhà nước có phải chi ngân sách cho phục hồi hoạt động của 3 ngân hàng 0 đồng không?

Còn đại biểu Quốc hội Bùi Huyền Mai, đoàn Hà Nội, cũng cho rằng trách nhiệm của NHNN là phải cảnh báo thường xuyên kịp thời về sức khỏe của các ngân hàng.

“NHNN sắp tới có xếp hạng đánh giá sức khỏe các ngân hàng thường xuyên để người dân khỏi sốc khi đột nhiên có ngân hàng bị xếp vào diện kiểm soát đặc biệt?”, đại biểu Mai băn khoăn.

Đại biểu Quốc hội Đinh Duy Vược, đoàn Gia Lai

Trước sự chất vấn của các ĐBQH, Thống đốc Lê Minh Hưng thừa nhận các ngân hàng 0 đồng sau khi mua bắt buộc lại vẫn còn thua lỗ.

Theo người đứng đầu ngành ngân hàng, việc xây dựng phương án để xử lý triệt để các ngân hàng này cần thời gian, Ngân hàng Nhà nước đã đưa cán bộ từ Vietcombank, VietinBank sang kiện toàn đảm bảo hoạt động an toàn, tiết giảm chi phí và tăng cường xử lý nợ xấu. Cơ bản hoạt động các ngân hàng này đã ổn định, lỗ lũy kế giảm dần.

Sau khi Thống đốc trả lời chất vấn về ngân hàng 0 đồng, đại biểu Võ Thị Như Hoa đoàn Đà Nẵng đã tiếp tục chất vấn về nội dung này. Đại biểu Hoa nhìn nhận, các ngân hàng 0 đồng âm vốn chủ sở hữu lớn, không hoạt động được như một ngân hàng bình thường, vậy biện pháp của NHNN là thế nào, nhà nước có phải chi ngân sách cho phục hồi hoạt động các ngân hàng này hay không? Đại biểu cũng đề nghị Thống đốc trả lời cho nhận định của cử tri về nguyên nhân gây thất thoát lớn ở một số ngân hàng là do kiểm tra, thanh tra của NHNN chưa tốt, chưa phát hiện kịp thời là có đúng không? Giải pháp của vấn đề này là gì?

Tuy nhiên, Thống đốc Lê Minh Hưng cho rằng, việc xây dựng phương án để xử lý triệt để các ngân hàng này cần thời gian.

Trên Trí Thức Trẻ dẫn lời phát biểu của Thống đốc Lê Minh Hưng:

"Hiện Ngân hàng Nhà nước đã đưa cán bộ từ Vietcombank, VietinBank sang kiện toàn, tăng cường năng lực quản trị.

Đồng thời đã tăng cường các biện pháp để đảm bảo an toàn. Đẩy mạnh các biện pháp tiết giảm chi phí hoạt động để giảm lỗ. Tăng cường công tác thu hồi nợ xấu và xử lý các tài sản đảm bảo.

Đến nay, cơ bản bước đầu hoạt động của các ngân hàng này đã ổn định và lỗ luỹ kế đã giảm dần. Tuy nhiên, phải nói thực tế là do thực trạng tài chính, khối tài sản không sinh lời cao, cho nên chi phí gia tăng".

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news