Tin mới

Thông tin bất ngờ về 1 cây gỗ khủng bị CSGT bắt giữ ở Thừa Thiên Huế

Thứ sáu, 06/04/2018, 20:23 (GMT+7)

Trong 3 cây "quái thú" đang bị giữ lại tại Thừa Thiên-Huế, 2 cây có hồ sơ hợp lệ, còn một cây hiện vẫn chưa tìm được nguồn gốc.

Trong 3 cây "quái thú" đang bị giữ lại tại Thừa Thiên-Huế, 2 cây có hồ sơ hợp lệ, còn một cây hiện vẫn chưa tìm được nguồn gốc.

Theo tin tức trên Công Lýbáo Infonet đăng tải, chiều 6/4, Chi cục kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk đã có báo cáo số 400/CCKL-TTPC về việc xác minh nguồn gốc 3 cây cổ thụ bị bắt giữ ở Thừa Thiên Huế theo chỉ đạo của Cục kiểm lâm. Trước đó, chủ của 3 cây xanh là ông Kiều Văn Chương (ngụ huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã đến lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế và trình ra 3 bộ hồ sơ về nguồn gốc khai thác các cây xanh ở tỉnh Đắk Lắk.

Một cây khủng được người đi đường chụp lại tại huyện M’Đrắk (Đắk Lắk)

Báo cáo cho biết, chủ nhân của 3 cây này là ông Kiều Văn Chương (trú huyện Thạch Thất, Hà Nội). Qua xác minh, đã làm rõ được nguồn gốc của 2 cây đều là cây đa sộp và có nguồn gốc từ tỉnh Đắk Lắk. Còn một cây có hồ sơ không đúng với thực tế.

Theo kết quả xác minh của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk thì hồ sơ nguồn gốc lâm sản xe biển số 73C-021.48 và rơ móoc biển số 73R-003.82 chở cây đa sộp của ông Phạm Đình Thướng (ngụ xã Ea Pil, huyện M'Đrắk). Cây này được UBND xã Ea Pil xác nhận nguồn gốc để vận chuyển vào ngày 23/3, theo Báo cáo 203/BC-CCKL ngày 5/4/2018 của Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên-Huế đúng theo thực tế xác minh của Hạt kiểm lâm M'Đrắk.

Một cây khác có nguồn gốc trên đất nông nghiệp của ông Y Nô Byă, trú tại thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana. Quá trình khai thác đã được đại diện Hạt Kiểm lâm Krông Ana, UBND thị trấn Buôn Trấp xác nhận và được đưa đi vào ngày 22/3.

Hồ sơ nguồn gốc lâm sản xe biển số 73C-028.80 gồm có đơn vận chuyển; bản đăng ký khai thác; đơn đề nghị xác nhận cây cảnh, cây bóng mát, cây cổ thụ (đều ghi ngày 23/3/2018) của bà H'Yô Na Buôn Yă (trú tại buôn Sú, xã Ea Hồ, huyện Krông Năng) đã được bà H'Phi La Niê - Phó Chủ tịch xã Ea Hồ, huyện Krông Năng ký xác nhận ngày 23/3/2018. Trong các đơn và bản đăng ký nêu trên chỉ có chữ ký của bà H'Yô Na Buôn Yă và chữ ký, đóng dấu của bà H'Phi La Niê, không có bất cứ chữ ký nào của cán bộ Kiểm lâm địa bàn hoặc người khác có liên quan.

Hiện trường khai thác cây "quái thú" ở huyện Krông Pắk, Đắk Lắk.

Tuy nhiên, theo biên bản làm việc ngày 5/4/2018 của Hạt Kiểm lâm Krông Năng với bà H'Yô Na Buôn Yă đã xác định bà H'Yô Na không ký vào bất cứ đơn xin khai thác hoặc vận chuyển cây nào và bà H'Yô Na khẳng định trên vườn rẫy của bà không có bất kỳ cây đa sộp nào.

Dù vậy, đến buổi làm việc lần thứ 2 vào ngày 5/4, bà H'Phi La Niê đã thừa nhận chữ ký trong hồ sơ khai thác cây là của mình. Vị phó chủ tịch xã Ea Hồ giải thích rằng, bà giải quyết hồ sơ hàng ngày nhiều nên không đọc hết nội dung các đơn và do một phần chủ quan đã ký xác nhận đơn khai thác, vận chuyển cây ngày 23/3/2018.

Trên cơ sở đó, Chi cục kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk kết luận hồ sơ nguồn gốc lâm sản trên xe biển số 73C-02880 là không đúng với thực tế và yêu cầu hạt kiểm lâm huyện Krông Năng xác minh, rà soát kĩ lại về trường hợp này.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news