Tin mới

Thông tin bất ngờ về nguồn gốc cây đa sộp "siêu khủng" còn lại

Thứ hai, 09/04/2018, 19:42 (GMT+7)

Trưa ngày 9/4, sau khi Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế trả 2/3 cây đa sộp cho chủ cây thì chiều cùng ngày cơ quan chức năng đã xác định được nguồn gốc cây đa còn lại.

Trưa ngày 9/4, sau khi Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế trả 2/3 cây đa sộp cho chủ cây thì chiều cùng ngày cơ quan chức năng đã xác định được nguồn gốc cây đa còn lại.

Chiều ngày 9/4, trao đổi với Tri thức trực tuyến, ông Bùi Tiến Hoàng, Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện Krông Năng (Đắk Lắk), cho biết đơn vị đã xác định được nguồn gốc cây đa "khủng" còn lại bị tạm giữ ở Thừa  Thiên - Huế.

Theo ông Hoàng, mô tả của ông Kiều Văn Chương thì tổ công tác đi xác định cây đã "khủng" không phải nằm ở xã Ea Hồ.

“Vì Ea Hồ nằm ở phía bắc huyện Krông Năng. Sau khi đi theo mô tả, tổ công tác tìm được vị trí cây mà ông Chương mua lại là ở xã Ea Đa của gia đình ông Nguyễn Văn Điệp, thôn Xuân Nguyên, xã Ea Đar", ông Hoàng nói.

Sau khi xác định được vị trí cây, Hạt kiểm lâm đã làm việc với chính quyền địa phương và đơn vị này cho biết vừa qua ông Điệp có lên xin đào cây đa cổ thụ sắp ngã vào nhà.

“Theo UBND xã Ea Đar, đơn vị này không khuyến khích việc mua bán nhưng không thể cấm người dân bán cây. Quyền đào cây là của dân vì cây không thuộc tự nhiên. Việc mua bán chỉ được người dân và ông Chương thỏa thuận với nhau chứ không có ý kiến của xã”, ông Hoàng nói thêm.

Xác định được nguồn gốc cây đa "khủng" còn lại. Ảnh báo Giao Thông

“Trong trường hợp này người mua và người bán vi phạm việc kiểm định. Hiện đơn vị đã làm báo cáo gửi Chi cục Kiểm lâm tỉnh để có công văn gửi các đơn vị liên quan”, vị hạt phó nói thêm.

Trưa cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đặng Văn Kiệm - trưởng phòng thanh tra pháp chế thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế - cho biết đã xác minh xong 2 bộ hồ sơ nguồn gốc cây "siêu khủng" đang bị tạm giữ ở Huế.

Cả 2 cây trên đều được kiểm lâm và chính quyền địa phương xác nhận đúng nguồn gốc theo hồ sơ mà ông Kiều Văn Chương (xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội) cung cấp cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế.

"Chúng tôi đã trả lại 2 bộ hồ sơ này cho ông Chương và ông này có thể mang 2 cây đi", ông Kiệm nói.

Trước đó, tối 30/3, 3 xe tải mang biển kiểm soát tỉnh Quảng Bình chở 3 cây đa cổ thụ lưu thông trên quốc lộ 1, theo hướng nam - bắc, qua địa phận xã Lộc Điền (huyện Phú Lộc) bị CSGT phát hiện.

Theo CSGT Thừa Thiên - Huế, 3 xe chở cây đều vượt quá chiều dài, quá tải cầu đường từ 20-50%, vượt quá chiều cao hàng hóa.

Trạm CSGT Phú Lộc đã xử phạt chủ 3 xe chở cây cổ thụ khổng lồ số tiền 81,7 triệu đồng, đồng thời tước giấy phép lái xe của các tài xế vi phạm từ 1 đến 3 tháng. Cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ, tài xế phải hạ tải cây chở trên xe, hạ chiều cao, giảm chiều dài mới được tiếp tục di chuyển.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news