Tin mới

Thông tin bất ngờ vụ Chủ tịch tỉnh để lộ tên người tố cáo

Thứ tư, 15/11/2017, 08:35 (GMT+7)

Liên quan đến vụ Chủ tịch tỉnh lộ tên người tố cáo, dù một mực kêu oan nhưng ông Đặng Văn Nang - Phó Chủ tịch UBND TP lại mang số tiền hơn 237 triệu đồng-được xác định sai phạm, nộp cho kho bạc nhà nước.

Liên quan đến vụ Chủ tịch tỉnh lộ tên người tố cáo, dù một mực kêu oan nhưng ông Đặng Văn Nang - Phó Chủ tịch UBND TP lại mang số tiền hơn 237 triệu đồng-được xác định sai phạm, nộp cho kho bạc nhà nước.

Quyết định số 37/QĐ-UBND-TL lộ danh tính người tố cáo. Ảnh TR.L

Theo tin tức trên Đất Việt, ngày 14/11, Chủ tịch UBND TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp) cho biết: Ông Đặng Văn Nang - Phó Chủ tịch UBND TP đã mang số tiền hơn 237 triệu đồng nộp vào tài khoản tạm giữ tại kho bạc nhà nước.

Số tiền này thuộc ngân sách, được xác định đã bị ông Nang trục lợi trong dự án đường giao thông nông thôn tổ 7, thuộc xã Hòa An.

Một đoạn trên tuyến đường giao thông nông thôn tổ 7. Ảnh: Lao động

Về việc này, ông Võ Văn Điệp (59 tuổi, ngụ ấp Hòa Long, xã Hòa An, TP. Cao Lãnh) người phát hiện dự án trên có tiêu cực và đã gửi đơn đến UBND tỉnh Đồng Tháp tố cáo ông Nang cho rằng: "Ông Nang nói cơ quan điều tra đưa ra kết luận sai nhưng mặt khác lại mang số tiền hơn 200 triệu nộp vào kho bạc nhà nước là sao, việc này cơ quan chức năng cần phải điều tra cho rõ".

Theo lời ông Điệp, khi gửi đơn tố cáo ông biết rất rõ những sai phạm của ông Nang trong dự án đường giao thông nông thôn đó. Nếu ông không biết và không chắc chắn, ông sẽ không tố cáo như vậy.

"Khi cơ quan điều tra có kết quả xác minh cho rằng, nội dung đơn tố cáo ông Nang của tôi là đúng, tôi cũng thấy nhẹ nhàng hơn rất nhiều về suy nghĩ và sau những lùm xùm vừa qua. Việc này lẽ ra phải khởi tố rồi, tuy nhiên do có sự bao che nên mới kéo dài đến giờ", ông Điệp cho biết thêm.

Cũng theo ông Điệp, ông Nang là người cùng phường với ông, từ ngày lộ tên ông tố cáo những sai phạm trên, 2 ông gặp nhau nhưng không ai nói với ai câu nào.

Căn cứ kết quả xác minh của cơ quan điều tra, Phó Chủ tịch UBND TP Cao Lãnh đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của Chủ tịch hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư ký trình, phê duyệt phương án bồi thường trái quy định để gia đình trục lợi tiền ngân sách.

Sau khi vụ việc bị phanh phui, ông Nang một mực kêu oan và cho rằng kết luận của UBND tỉnh chưa khách quan, không đúng thực tế. Phát biểu trên một số tờ báo, ông Nang khẳng định, công trình này được thực hiện công khai, dân chủ, rộng rãi, có lấy ý kiến người dân và làm đủ quy trình thực hiện.

Mặc dù một mực kêu oan, khẳng định mình không sai phạm, nhưng ông Nang lại mang số tiền hơn 237 triệu đồng – được xác định sai phạm, nộp lại cho kho bạc nhà nước.

Trước đó ngày 9/6, UBND tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức xin lỗi người đàn ông Điệp - người bị Chủ tịch tỉnh Nguyễn Văn Dương lộ tên trong quyết định thụ lý giải quyết vụ việc.

Theo tin tức trên VnExpress, tại buổi tiếp xúc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Thanh Hùng nhìn nhận việc sơ suất làm lộ danh tính người tố cáo. Ngoài xin lỗi, ông Hùng cho biết UBND tỉnh sẽ yêu cầu công an bảo vệ người này cùng gia đình.

Trong ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đang công tác ở nước ngoài cũng gọi điện về xin lỗi người bị lộ tên. 

Lời xin lỗi của đại diện UBND tỉnh Đồng Tháp và Chủ tịch tỉnh này được người trong cuộc chấp nhận.

Trao đổi trên tờ Lao động, LS Nguyễn Văn Hậu – Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM cho biết, theo quy định tại Điều 46 Luật Tố cáo 2011, người giải quyết tố cáo có hành vi tiết lộ họ, tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo và những thông tin khác có thể làm lộ danh tính của người tố cáo thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị truy cứu về tội xâm phạm quyền khiếu nại, tố cáo theo Điều 132 hoặc tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 285 Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Như vậy, tùy theo tính chất, mức độ của sự việc vi phạm mà Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp có thể bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự và bồi thường về dân sự (nếu có thiệt hại).

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news