Tin mới

Thông tin bất ngờ vụ phụ huynh bị công an mời vì tố trường lạm thu trên facebook ở Hà Nội

Thứ tư, 05/09/2018, 15:14 (GMT+7)

"Việc đăng tải thông tin dễ nảy sinh ra mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, cũng như ảnh hưởng đến an ninh trật tự của địa phương. Phát hiện như vậy lãnh đạo UBND xã chỉ đạo công an mời người dân đăng bài ra để trao đổi, làm rõ", Trưởng Công an xã Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) giải thích.

"Việc đăng tải thông tin dễ nảy sinh ra mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, cũng như ảnh hưởng đến an ninh trật tự của địa phương. Phát hiện như vậy lãnh đạo UBND xã chỉ đạo công an mời người dân đăng bài ra để trao đổi, làm rõ", Trưởng Công an xã Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) giải thích.

Diễn biến bất ngờ vụ phụ huynh bị công an mời vì tố trường lạm thu trên facebook ở Hà Nội
Phụ huynh đứng kín sân trường đòi hiệu trưởng nhà trường có câu trả lời thỏa đáng. Ảnh: TP

Liên quan đến việc phụ huynh chia sẻ lên trang cá nhân Facebook tố Trường Tiểu học Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) lạm thu học phí, thiếu minh bạch trước ngày khai giảng, chiều 4/9, BGH trường này đã mời hơn 1.000 phụ huynh học sinh đến họp để phổ biến, lấy ý kiến về các vấn đề trước năm học mới.

Tuy nhiên, buổi làm việc này đã không có kết quả khi nhiều phụ huynh lên tiếng phản đối trường lạm thu, đề ra các khoản kinh phí vô lý trước thềm năm học mới.

Theo phản ánh của các phụ huynh, tổng số tiền phải nộp liệt kê chưa đầy đủ là hơn 8 triệu đồng. 

Nhà trường yêu cầu phụ huynh phải đóng rất nhiều các khoản, như: Tiền đồng phục và sách giáo khoa 800.000 đồng; Tiền lớp chất lượng cao 600.000 đồng; Bảng tính thông minh 650.000 đồng; Quỹ phụ huynh trường 250.000 đồng; Quỹ lớp 300.000 đồng; Quỹ học tập 150.000 đồng...

Trong cuộc họp với 1.000 phụ huynh có con học tại trường Tiểu học Sơn Đồng chiều 4/9, tờ Tiền Phong dẫn lời bà Nguyễn Kim Oanh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thông tin về các khoản thu của nhà trường đăng tải trên các trang mạng xã hội là hoàn toàn sai sự thật.

“Đây là các khoản thu dự kiến trong năm học tới và bà chịu hoàn toàn trách nhiệm về các khoản thu này”- bà Oanh khẳng định.

Bà Oanh cho rằng, các khoản thu dự kiến là đúng quy trình.

Diễn biến bất ngờ vụ phụ huynh bị công an mời vì tố trường lạm thu trên facebook ở Hà Nội - Ảnh 1.

Các khoản thu tại trường Tiểu học Sơn Đồng được một phụ huynh liệt kê.

"Để có khoản thông báo phải có quy trình 4 bước, không phải đùng một cái có. Nhà trường chịu hoàn toàn chịu trách nhiệm các khoản thu với các cấp. 

Đề nghị các phụ huynh nhìn thẳng vào sự thật, tin tưởng nhà trường, không hoang mang, dao động trước lời lẽ kích động của một số cá nhân trên mạng”- bà Oanh nói và bỏ vào trong họp cùng giáo viên và không trả lời câu hỏi do các phụ huynh đưa ra.

Theo nguồn trên, cả nghìn phụ huynh bỏ việc về họp theo lời mời của nhà trường nhưng khi chưa được trả lời thỏa đáng các khoản thu đã khiến phụ huynh bức xúc, các phụ huynh vây kín ở sân trường không về.

Trước sự việc trên, ngày 5/9, tờ Đất Việt dẫn lời ông Nguyễn Chí Lợi - Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng lý giải: "Do Ban giám hiệu trường ứng xử không khéo, muốn ôm hết các khoản thu trong năm học nên nhiều phụ huynh mới bức xúc. 

Đáng lý ra, nhà trường nên tách ra khoản nào trường thu còn khoản nào để đại diện phụ huynh đứng ra thu cho hợp lý".

Trong khi đó, ông Nguyễn Phan Minh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hoài Đức cũng cho biết, các khoản thu mà Trường Tiểu học Sơn Đồng đưa ra mới chỉ là dự kiến ban đầu, chưa được cơ quan cấp trên duyệt.

"Trước thềm năm học mới 2018 - 2019 diễn ra, ngành giáo dục huyện đã có nhiều cuộc họp nói đến vấn đề các khoản thu đầu năm. Chúng tôi luôn chỉ đạo các trường thu đúng theo quy định mà Sở GD&ĐT Hà Nội đã quy định, thu đủ, tránh tình trạng lạm thu", ông Minh nói.

Cùng ngày, chia sẻ trên tờ Lao Động, ông Phạm Xuân Tiến – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, qua thông tin báo chí, Sở GD&ĐT Hà Nội đã nắm được thông tin nhiều phụ huynh của Trường Tiểu học Sơn Đông có ý kiến không đồng tình với nhiều khoản thu chi của nhà trường trong năm học mới .

Ông Tiến cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin, Sở GD&ĐT Hà Nội đã liên hệ với Chủ tịch huyện Hoài Đức, Trưởng Công an huyện Hoài Đức và Trưởng phòng GD&ĐT huyện, có yêu cầu điều tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm nếu có sai phạm như dư luận, cũng như báo chí phản ánh.

Về việc một số phụ huynh chia sẻ bài lên mạng xã hội bị Công an xã Sơn Đồng mời lên làm việc, sáng 4/9, ông Nguyễn Hữu Tháng - Trưởng Công an xã Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) xác nhận sự việc. 

Tờ Pháp luật TP.HCM dẫn lời ông Tháng cho hay, công an xã thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND xã mời phụ huynh đăng bài phản ánh việc tố Trường Tiểu học Sơn Đồng thu chi không rõ ràng lên mạng xã hội Facebook đến trụ sở làm việc.

"Việc đăng tải thông tin dễ nảy sinh ra mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, cũng như ảnh hưởng đến an ninh trật tự của địa phương. Phát hiện như vậy lãnh đạo UBND xã chỉ đạo công an mời người dân đăng bài ra để trao đổi, làm rõ", ông Tháng lý giải.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news