Tin mới

Thông tin chi tiết về nhà thầu lắp kính để cần trục rơi trúng khiến mẹ đơn thân tử vong

Thứ bảy, 29/09/2018, 20:51 (GMT+7)

Khi các công nhân bước chân vào sàn tầng 6, bất ngờ cần trục bên trái sàn tuột khỏi bộ phận đối trọng rơi từ tầng 16 xuống khiến mẹ đơn thân tử vong trên đường Lê Văn Lương.

Khi các công nhân bước chân vào sàn tầng 6, bất ngờ cần trục bên trái sàn tuột khỏi bộ phận đối trọng rơi từ tầng 16 xuống khiến mẹ đơn thân tử vong trên đường Lê Văn Lương.

Lỗi bất cẩn của công nhân

Liên quan đến vụ mẹ đơn thân bị cần trục của hệ thống sàn treo Gondola phục vụ thi công, lắp đặt kính của tòa nhà nằm trên đường rơi trúng khiến tử vong vào tối 27/9, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) và các đơn vị chức năng đã tiến hành kiểm tra, khám nghiệm hiện trường, đồng thời, bước đầu, xác định một số thông tin liên quan.

Cơ quan chức năng xác định, công trình tòa nhà thiết kế 16 tầng nổi và 2 tầng hầm đã thi công xong phần thô và đang trong quá trình hoàn thiện, lắp kính mặt ngoài tòa nhà.

Nhà thầu phụ thi công lắp kính mặt ngoài là Công ty cổ phần thương mại phát triển công nghệ Hà Nội mới DHP (địa chỉ: tổ 3 Trần Phú - quận Hoàng Mai - Hà Nội).

Vào thời điểm trước khi vụ tai nạn xảy ra, có 4 công nhân lắp kính thuộc Công ty cổ phần thương mại phát triển công nghệ Hà Nội mới DHP được phân công lắp kính mặt ngoài tầng 5, 6, 7 của tòa nhà.

Thông tin chi tiết về nhà thầu lắp kính để cần trục rơi trúng khiến mẹ đơn thân tử vong - Ảnh 1.

Phần cần trục bị rơi xuống đường.

Quá trình lắp kính, các công nhân sử dụng hệ thống Gondola (sàn làm việc chuyên dụng trên cao) để di chuyển phía ngoài tòa nhà.

Đến khoảng 15h ngày 27/9, 3 công nhân đã lên tầng 16 (nơi lắp đặt bộ phận cần trục Gondola có cấu tạo bằng kim loại, tổng chiều dài là 5,3m, một đầu gắn dây cáp nối với sàn thao tác, một đầu gắn với bộ phận đối trọng) căn chỉnh cần trục để sàn thao tác ở khoang giữa của tầng 5, 6, 7.

Sau đó, các công nhân đứng trên sàn thao tác và tiếp tục làm việc tại khu vực này. Đến khoảng 18h, khi lắp kính đến tầng 7, thấy đã đến giờ nghỉ nên một công nhân điều khiển để sàn thao tác xuống tầng 6 cho mọi người xuống nghỉ.

Khi các công nhân bước chân vào sàn của tầng 6 thì bất ngờ cần trục bên trái của Gondola tuột ra khỏi bộ phận đối trọng rơi từ tầng 16 xuống mặt đường Lê Văn Lương.

Thời điểm rơi xuống, cần trục đã rơi vào đầu chị Dương Thị Hằng (SN 1987, ở huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) đang điều khiển xe gắn máy, khiến chị này tử vong tại chỗ.

Đồng thời, trúng vào phần cẳng tay của ông Nguyễn Hùng Cường (SN 1956, ở phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang điều khiển xe máy trên đường Lê Văn Lương hướng đi Láng Hạ.

Thông tin chi tiết về nhà thầu lắp kính để cần trục rơi trúng khiến mẹ đơn thân tử vong - Ảnh 2.

Một bên cần trục còn lại.

Trước đó, trong văn bản của mình, Giám đốc Công ty cổ phần thương mại phát triển công nghệ Hà Nội mới DHP Hoàng Văn Mậu thừa nhận, lúc 18h15 ngày 27/9/2018, đơn vị đã nghỉ thi công và công nhân tranh thủ dịch chuyển sàn treo lắp dựng vách kính lấy vị trí mới để ngày hôm sau tiếp tục làm.

Do sơ suất trong lúc dịch chuyển sàn treo đã làm rơi chân giữ sàn treo từ tầng 16 xuống đường Lê Văn Lương, gây tai nạn làm 1 người chết, 1 người bị thương.

Công ty này nhận hoàn toàn trách nhiệm và cam kết lo tang lễ cũng như có trách nhiệm với gia đình người mất.

Còn đại diện Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và đầu tư Sao Mai cho hay, đã phối hợp với nhà thầu thi công làm việc cùng cơ quan chức năng để điều tra làm rõ nguyên nhân.

Vị đại diện công ty thông tin, đã đến thăm hỏi và chia sẻ mất mát với gia đình người bị nạn và cam kết phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong công tác điều tra xác định nguyên nhân sự cố tai nạn tại công trình dự án và khắc phục hậu quả.

Đại diện đơn vị này từ chối trả lời thêm thông tin liên quan vì đang chờ kết luận điều tra chính thức của Công an quận Thanh Xuân.

Thông tin chi tiết về nhà thầu lắp kính để cần trục rơi trúng khiến mẹ đơn thân tử vong - Ảnh 3.

Phần sàn treo cho công nhân đừng (màu đỏ).

Nhà thầu lắp kính được giới thiệu có nhiều kinh nghiệm

Tìm hiểu của PV, chủ đầu tư của tòa nhà này là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu & Đầu tư Sao Mai. Doanh nghiệp này do ông Vũ Minh Anh (địa chỉ tại 31, Kim Mã Thượng, Hà Nội) là Tổng Giám đốc.

Theo Giấy phép đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp này chính thức hoạt động vào ngày 20/1/2010.

Ngoài những thông tin cơ bản đăng ký trong hồ sơ công ty, doanh nghiệp này không đưa ra thông tin nào khác liên quan đến kinh nghiệm đầu tư xây dựng, sản phẩm hoàn thiện cũng như các dự án bất động sản có mặt trên thị trường.

Trong khi đó, về nhà thầu phụ thi công lắp kính mặt ngoài là Công ty CP Thương mại Phát triển công nghệ Hà Nội mới DHP có địa chỉ tại tổ 3 phường Trần Phú (Hoàng Mai, Hà Nội).

Thông tin từ trang vàng doanh nghiệp Việt Nam, Công ty này được thành lập ngày 24/04/2008 theo Giấy chứng nhận đăng ký KD của Sở KHĐT thành phố Hà Nội cấp với lĩnh vực hoạt động kinh doanh chính là cung cấp và lắp đặt cửa vách kính khung nhôm. Giám đốc Công ty là ông Hoàng Văn Mậu.

Cũng theo lời giới thiệu, giai đoạn mới thành lập công ty này hoạt động với quy mô chỉ như 1 cửa hàng nhôm kính với năng lực thi công các công trình nhỏ lẻ giá trị từ vài triệu đến vài chục triệu, văn phòng đi thuê có diện tích nhỏ hẹp và thường xuyên phải thay đổi.

Đến nay công ty đã hoàn chỉnh bộ máy, với hàng nghìn m2 xưởng sản xuất và nhà văn phòng 5 tầng, hàng chục nhân viên làm việc, năng lực sản xuất thi công đảm bảo thực hiện hiệu quả các gói thầu có giá trị hàng chục tỷ đồng.

Các dự án lớn được công ty giới thiệu đã thực hiện như tòa nhà An Huy tại cụm CN Ngọc Hồi – Hà Nội, Showroom và xưởng dịch vụ Toyota Cầu Diễn – Hà Nội, Tòa nhà VTC Minh Khai Hà Nội, tòa 15T1 Minh Khai Hà Nội, dự án mở rộng cảng hàng không Phú Bài – Huế, Dự án mở rộng nhà ga T1 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài…

Trao đổi với PV về vụ việc trên, luật sư Nguyễn Ngọc Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, vụ tai nạn lao động xảy ra trên đường Lê Văn Lương có dấu hiệu của tội vi phạm trật tự xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng theo Bộ luật Hình sự 2015.

Do đó, việc cơ quan Công an quận Thanh Xuân khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư và đơn vị thi công để làm căn cứ xử lý nghiêm theo quy định là hoàn toàn chính xác.

Căn cứ quyết định khởi tố theo Điều 295 của Bộ luật Hình sự, luật sư Cường cho rằng, người bị định phạm tội có thể bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 500 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1-5 năm tùy theo mức độ, tính chất vi phạm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news