Tin mới

Thông tin mới nhất về vụ tử tù Hồ Duy Hải dừng thi hành án phút 89

Thứ năm, 08/01/2015, 11:09 (GMT+7)

 Vụ án Hồ Duy Hải (tử tù trong vụ án giết hai nhân viên bưu điện Cầu Voi) đến nay đã hết thời hạn hoãn thi hành án. Để xác định Hải có bị oan hay không, VKSND Tối cao đã có công văn đề nghị TAND Tối cao, Bộ Công an cử cán bộ tham gia tổ công tác liên ngành để thẩm định lại kết quả điều tra, truy tố, xét xử vụ án.

 Vụ án Hồ Duy Hải (tử tù trong vụ án giết hai nhân viên bưu điện Cầu Voi) đến nay đã hết thời hạn hoãn thi hành án. Để xác định Hải có bị oan hay không, VKSND Tối cao đã có công văn đề nghị TAND Tối cao, Bộ Công an cử cán bộ tham gia tổ công tác liên ngành để thẩm định lại kết quả điều tra, truy tố, xét xử vụ án.

 

Ngoài ra, VKSND Tối cao còn mời thêm Ban Nội chính Trung ương cùng tham gia xem xét toàn diện vụ tử tù Hồ Duy Hải.

Bốn cơ quan cùng xem xét lại vụ án

Tháng 12/2008, trong phiên toà sơ thẩm, TAND tỉnh Long An đã tuyên phạt Hồ Duy Hải tử hình về hai tội giết người và cướp tài sản.

Đến tháng 4/2009, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM tuyên y án sơ thẩm. Tháng 5 và tháng 10/2011, lần lượt Chánh án TAND Tối cao và Viện trưởng VKSND Tối cao đều không có kháng nghị đối với bản án. Sau đó, Chủ tịch nước cũng bác đơn xin ân xá của Hồ Duy Hải và quyết định thi hành án vào ngày 5/12/2014. Tuy nhiên đến ngày 4/12/2014, Văn phòng Chủ tịch nước có văn bản hoãn thi hành án đối với Hải đến ngày 4/1/2015. Sau khi kết thúc thời hạn tạm hoãn thi hành án đối với tử tù Hồ Duy Hải, Chủ tịch nước đã đề nghị Chánh án TAND Tối cao chỉ đạo cho tạm dừng thi hành hình phạt tử hình đối với Hồ Duy Hải. Đồng thời, yêu cầu Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao chỉ đạo xem xét, làm rõ trường hợp Hồ Duy Hải có bị kết án oan, sai hay không.

Chiều 5/1, ông Lê Quang Hùng, Phó Chánh án TAND tỉnh Long An cho biết, vụ án bưu điện Cầu Voi liên quan đến tử tù Hồ Duy Hải đang được các cấp Trung ương xem xét, giải quyết. “Cho đến hôm nay, thời gian tạm hoãn thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải đã hết, thế nhưng cấp trên đang xem xét hồ sơ vụ việc, còn nội dung thế nào thì tôi không biết”, ông Hùng cho biết. VKSND Tối cao vừa có công văn đề nghị TAND Tối cao, bộ Công an cử cán bộ tham gia tổ công tác liên ngành để thẩm định lại kết quả điều tra, truy tố, xét xử vụ án Hồ Duy Hải. Việc thẩm định sẽ đánh giá xem có đủ chứng cứ để kết án tử hình với Hồ Duy Hải hay không.

Theo ông Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng VKSND Tối cao, VKSND Tối cao vừa có công văn đề nghị TAND Tối cao, Bộ Công an cử cán bộ tham gia tổ công tác liên ngành để thẩm định lại kết quả điều tra, truy tố, xét xử vụ án giết người xảy ra tại bưu điện Cầu Voi, tỉnh Long An. “Ngoài VKSND Tối cao, TAND Tối cao, bộ Công an, chúng tôi còn có văn bản đề nghị Ban Nội chính Trung ương cử thành viên tham gia vào giúp đỡ các cơ quan tư pháp xem xét một cách toàn diện vụ việc này.

“Ban Nội chính Trung ương là cơ quan có thể có nhiều ý kiến của nhân dân, có nhiều thông tin giúp đỡ các cơ quan tư pháp xem xét một cách toàn diện”, ông Thể đánh giá.

 

Video tham khảo :Đại biểu Quốc Hội Châu Thị Thu Nga bị bắt về hành vi lừa đảo:

 

TAND tỉnh Long An chưa nhận được văn bản chỉ đạo cụ thể

Sáng 6/1, trao đổi với PV, ông Lưu Văn Uẩn (Chánh văn phòng TAND tỉnh Long An) cho biết, việc thành lập tổ công tác liên ngành để thẩm định lại kết quả điều tra, xét xử vụ án lãnh đạo TAND tỉnh Long An mới cập nhận tin tức thông qua báo chí. Còn hiện tại cho đến giờ phút này, phía TAND tỉnh Long An chưa nhận được văn bản chỉ đạo cụ thể nào từ cấp trên.

Sáng cùng ngày, PV có cuộc gặp gỡ với bà Nguyễn Thị Rưởi (bác ruột của tử tù Hồ Duy Hải) tại nhà riêng. Trò chuyện với PV, vẻ mặt lộ rõ sự bức xúc, bà Rưởi cầm trên tay tập giấy mời của TAND tỉnh Long An mời lên làm việc về hành vi gây rối ở trại giam bộc bạch: “Ngày 30/12/2014, đúng hẹn thăm nuôi, gia đình tôi khăn gói lên trại giam thăm Hải. Thế nhưng, khi đến trại giam, các cán bộ trại giam không cho gia đình tôi vào thăm nom cháu. Người nhà tôi bức xúc hỏi, họ không đưa ra được bất cứ lý do gì chính đáng chỉ nói cụt lủn: “Không được thăm”! Không đồng ý với câu trả lời qua loa của cán bộ trại giam, tôi phản ánh thì bị mấy người mặc thường phục xô đẩy, đuổi đi. Gia đình tôi chỉ biết lặng lẽ ra về, thế mà giờ đây họ quy cho chúng tôi gây rối trật tự tại trại giam?!”.

Bà Rưởi (bác ruột Hải, bên trái) trao đổi với PV.

“Ngày 19/12/2014, gia đình tôi được mời lên làm việc trực tiếp với bà Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm ủy ban Tư pháp của Quốc hội. Trong buổi làm việc với bà Nga, tôi yêu cầu các cơ quan ban ngành có liên quan cần phải làm việc một cách chặt chẽ, công bằng, chính xác đúng người, đúng tội và nêu lên tâm tư, nguyện vọng của gia đình”, bà Rưởi cho biết thêm.

Vụ án chấn động

Sáng 14/1/2008, dư luận chấn động trước thông tin hai nữ nhân viên của bưu điện Cầu Voi (đóng tại ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) bị sát hại dã man ngay tại nơi làm việc. Vụ án kéo dài hơn 6 năm và đến phút chót dư luận lại một lần bất ngờ khi ngay trước ngày thi hành án tử hình, tử tù Hồ Duy Hải được ký quyết định tạm dừng thi hành án.

Trước đó, cử tri Nguyễn Hữu Vạn (phường Bến Thành, TP.HCM) đã phản ánh với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về những điểm còn nghi ngờ, khuất tất trong vụ án Hồ Duy Hải giết hai nữ nhân viên bưu điện Cầu Voi. Trong vụ việc này, luật sư Trần Văn Tạo, nguyên Phó Giám đốc Công an TP.HCM đã viết thư gửi Chủ tịch nước đề nghị Chủ tịch nước chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét lại toàn bộ vụ việc.

Theo Hồ Nam/ Đời Sống & Pháp Luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news