Tin mới

Thông tin mới nhất vụ cháy quán karaoke 13 người chết ở Hà Nội

Thứ hai, 26/03/2018, 19:46 (GMT+7)

Cuối phiên xét xử vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông khiến 13 người chết, đại diện VKS đề nghị tòa tuyên bị cáo Nguyễn Diệu Linh mức án 10-11 năm tù, bị cáo Hoàng Văn Tuấn 6-7 năm tù; bị cáo Lê Thị Thì mức án 5-6 năm tù.

Cuối phiên xét xử vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông khiến 13 người chết, đại diện VKS đề nghị tòa tuyên bị cáo Nguyễn Diệu Linh mức án 10-11 năm tù, bị cáo Hoàng Văn Tuấn 6-7 năm tù; bị cáo Lê Thị Thì mức án 5-6 năm tù.

Dẫn nguồn tin từ VTC, tại phiên xét xử vụ cháy quán karaoke số 68 Trần Thái Tông khiến 13 người chết, chiều 26/3, đại diện Phòng CS PCCC số 3, cơ quan này được giao nhiệm vụ PCCC trên địa bàn 3 quận là Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm.

Việc thẩm duyệt và cấp giấy chứng nhận quán karaoke số 68 Trần Thái Tông có đủ điều kiện hoạt động hay không, không thuộc thẩm quyền của phòng Cảnh sát PCCC số 3, mà thuộc thẩm quyền của thành phố.

Khi thực hiện nhiệm vụ, quận cũng có nhiều văn bản chỉ đạo, nhiều phương thức tuyên truyền về công tác PCCC trên địa bàn quận nói chung, cũng như đối với việc kinh doanh quán karaoke nói riêng.

 

Ngày 15/9/2016, phòng CSGT số 3 đã tổ chức kiểm tra công tác an toàn về phòng cháy chữa cháy tại quán karaoke số 68 Trần Thái Tông. Khi kiểm tra phát hiện sai phạm, phòng đã lập biên bản, đến ngày 19/9/2016, phòng CSGT số 3 ban hành văn bản kiến nghị chủ đầu tư cơ sở 68 thực hiện nhiều nội dung.

 

"Thứ nhất, dừng thi công công trình để tổng duyệt hồ sơ thiết kế về PCCC và tổ chức thi công theo đúng thiết kế được tổng duyệt.

 

Thứ hai, trong quá trình thi công phải đảm bảo được những điều kiện an toàn về PCCC.

 

Thứ ba, phải quản lý chặt chẽ các dạng nguồn lửa, nguồn nhiệt, sinh lửa, sinh nhiệt nhằm đảm bảo không để xảy ra cháy nổ. Cuối cùng, công trình chỉ được phép đi vào hoạt động khi được sự nghiệm thu về PCCC theo đúng quy định", vị đại diện Phòng cảnh sát PCCC số 3 nói.

 

"Ngày 12/10/2016, khi UBND quận Cầu Giấy thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, khi kiểm tra quán karaoke số 68, chúng tôi cũng cử cán bộ tham gia. Khi kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được giấy tờ liên quan đến công tác PCCC.

 

Trong đó, đoàn kiểm tra liên ngành cũng yêu cầu chủ cơ sở lên làm việc tại UBND quận Cầu Giấy vào ngày 17/10/2016", vị đại diện Phòng cảnh sát PCCC số 3 tiếp tục thông tin.

Bị cáo gây ra vụ cháy quán karaoke 13 người chết bị đề nghị 6-7 năm tù - Ảnh 1.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh Trí thức trẻ

Cũng theo vị đại diện, ngày 17/10/2016 tại UBND quận Cầu Giấy, chủ quán karaoke là bà Nguyễn Diệu Linh đã xuất trình được giấy chứng nhận kinh doanh do UBND quận Cầu Giấy cấp, giấy chứng nhận thẩm quyền về cháy do Cảnh sát PCCC TP Hà Nội cấp.

Đến ngày 25/10/2016, công an phường Dịch Vọng Hậu có kiểm tra an ninh trật tự tại cơ sở số 68 Trần Thái Tông. Khi kiểm tra, công an phường ghi nhận, cơ sở này không hoạt động, đồng thời yêu cầu chủ cơ sở không hoạt động kinh doanh khi chưa có đầy đủ giấy phép theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, ngày 1/11/2016, dù chưa có giấy phép nhưng bà Linh vẫn tiếp tục cho cải tạo công trình nên mới xảy ra hậu quả trên.

Vị đại diện phòng cảnh sát PCCC khẳng định: "Phòng cảnh sát PCCC số 3 đã bám sát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, cũng như công tác lưu động PCCC, các quy trình quy định của ngành công an và đã thực hiện đầy đủ quy trình công tác.

Theo quy trình công tác, mỗi năm chỉ được kiểm tra không quá 2 lần đối với 1 cơ sở. Đối với cơ sở này, chúng tôi đã kiểm tra 2 lần trong năm 2016 nên không được phép kiểm tra thêm nữa. Chúng tôi đã làm hết trách nhiệm rồi!".

Cũng theo tin tức từ Trí thức trẻ, vị đại diện UBND quận Cầu Giấy cũng cho rằng, trong những lần làm việc với cơ quan chức năng, chị Linh là người hiểu pháp luật nên cơ quan chức năng có phần chủ quan.

Bị cáo Nguyễn Diệu Linh - Chủ quán karaoke. Ảnh VTC

Đại diện UBND phường Dịch Vọng Hậu, bà Trần Thị Thu Hương cho biết, khi nắm được việc quán karaoke số 68 Trần Thái Tông đi vào sửa chữa UBND phường đã chỉ đạo Công an phường tăng cường công tác kiểm tra các hoạt động của quán nay.

Đến 16h45 phút ngày 26/3, đại diện viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội đề nghị HĐXX xử phạt các bị cáo Nguyễn Diệu Linh với mức án là 10 - 11 năm tù, xử phạt bị cáo Hoàng Văn Tuấn với mức án 6 - 7 năm tù, bị cáo Lê Thị Thì mức án từ 5 - 6 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, buộc các bị cáo liên đới phải bồi thường cho người bị hại theo quy định của pháp luật bao gồm các khoản tổn thất về tinh thần, khoản mai táng phí, khoản cấp dưỡng nuôi con, nuôi dưỡng bố mẹ nạn nhân.

Tại phiên xét xử, bị cáo Hoàng Văn Tuấn gửi lời xin lỗi tới gia đình các nạn nhân, xin lỗi bố mẹ vì đã xảy ra sự việc đáng tiếc này.

Bị cáo Nguyễn Diệu Linh cũng gửi lời xin lỗi đến gia đình các nạn nhân về sự việc xảy ra. Bị cáo hoàn toàn thừa nhận trách nhiệm về những việc mà mình đã gây ra với gia đình các nạn nhân và sẵn sàng chịu xử phạt.

Đến 17h 10 phút, phiên toà kết thúc phiên làm việc chiều ngày 26/3.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news