Tin mới

Thông tin mới nhất vụ dân giữ xe công vụ phản đối dự án điện mặt trời

Thứ hai, 02/07/2018, 22:42 (GMT+7)

Lãnh đạo huyện Phù Mỹ (Bình Định) cho rằng công an đã nắm được những người cầm đầu xúi giục việc giữ xe của đoàn công tác để phản đối liên quan đến chủ trương triển khai dự án điện mặt trời.

Lãnh đạo huyện Phù Mỹ (Bình Định) cho rằng công an đã nắm được những người cầm đầu xúi giục việc giữ xe của đoàn công tác để phản đối liên quan đến chủ trương triển khai dự án điện mặt trời.

Trao đổi với PV Dân Trí ngày 2/7, ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định) thông tin, hiện cơ quan công an đã nắm được những người cầm đầu xúi giục việc giữ xe của đoàn công tác để phản đối liên quan đến chủ trương triển khai dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ.

Ông Dũng cho rằng: “Vụ việc này có người cầm đầu, chứ người dân khi tuyên truyền thì họ nghe thôi. UBND huyện đã thành lập tổ công tác để nghe ý kiến từ người dân, sau đó sẽ tiến hành họp dân và thực hiện các bước vận động để ổn định tình hình”.

Theo ông Dũng, đến nay dự án chưa được triển khai nhưng người dân đã giữ xe đoàn công tác cán bộ huyện đòi Chủ tịch tỉnh phải ra ký cam đoan không triển khai dự án nữa thì rất vô lý. Đây mới chỉ là chấp thuận chủ trương đầu tư thôi, còn rất nhiều việc phải làm… nên người dân cần bình tĩnh.

Ngày thứ 5 liên tiếp, người dân ở Châu Trúc tụ tập giữ xe công vụ để phản đối dự án điện mặt trời. Ảnh PLO

Trong khi đó, trao đổi với PV Dân Việt, ông Bùi Xuân Bộ - Trưởng thôn Châu Trúc (xã Mỹ Châu) cho biết: “Hàng chục người dân vẫn thay nhau giữ ô tô của đoàn công tác để phản đối dự án Nhà máy Điện mặt trời đầm Trà Ổ. Họ cho rằng cấp trên đã làm sai quy trình, làm dự án phải làm từ dưới làm lên, lấy ý kiến người dân trước, đằng này ở trên cứ áp đặt xuống rồi tiến hành đo đạc thì dân phản ứng là đúng. Đặc biệt, chính quyền cấp huyện thông tin Chủ tịch tỉnh sẽ đối thoại với dân vào ngày 1/7, nhưng sáng nay người dân chờ mãi chẳng thấy đâu”.

Ông Bộ khẳng định, việc phản ứng dữ dội của người dân không hề có yếu tố xúi giục, kích động mà bắt nguồn từ những bức xúc kéo dài âm ỉ. Người dân tập trung phản đối vì lo ngại việc xây dựng dự án làm ảnh hưởng đến sinh kế, chứ không đập phá hay có hành động quá khích.

“Không hề có yếu tố kích động nào cả, người dân đã chờ đợi nhưng sáng nay lãnh đạo tỉnh không đến đối thoại, điều này khiến họ rất thất vọng”, ông Bộ nói.

Trước đó, báo Thanh Niên đưa tin, sáng 28/6, trên đường đi khảo sát dự án Nhà máy Điện mặt trời đầm Trà Ổ về, 3 ô tô trên cùng đoàn công tác của H.Phù Mỹ bị hàng trăm người dân xã Mỹ Châu chặn lại nhằm phản đối việc triển khai dự án này. Sau khi chặn xe, người dân địa phương thay nhau giữ các xe này và yêu cầu gặp lãnh đạo tỉnh để đối thoại.

Nhiều người dân cho rằng đầm Trà Ổ là nơi mưu sinh của hàng trăm người hành nghề đánh bắt cá. Nếu lấy đầm Trà Ổ làm dự án thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống nhiều người sống xung quanh đầm.

Đến sáng ngày 1/7, người dân thôn Châu Trúc (xã Mỹ Châu, H.Phù Mỹ, Bình Định) vẫn tiếp tục thay phiên nhau canh giữ 3 ô tô của đoàn công tác đi khảo sát dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ (gồm 2 ô tô công vụ và 1 ô tô của doanh nghiệp) để chờ lãnh đạo tỉnh đến đối thoại, giải thích cụ thể về dự án này.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news