Tin mới

Thông tin mới về vụ mất 245 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm tại Eximbank

Thứ tư, 07/03/2018, 08:15 (GMT+7)

Trong buổi làm việc mới nhất với khách hàng gửi tiết kiệm 245 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm, Eximbank giữ nguyên đề nghị hoàn trả tạm ứng cho bà Chu Thị Bình 14,8 tỷ đồng. Số tiền còn lại sẽ hoàn trả sau khi tòa án có phán quyết ngân hàng là bên bị thiệt hại. 

Trong buổi làm việc mới nhất với khách hàng gửi tiết kiệm 245 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm, Eximbank giữ nguyên đề nghị hoàn trả tạm ứng cho bà Chu Thị Bình 14,8 tỷ đồng. Số tiền còn lại sẽ hoàn trả sau khi tòa án có phán quyết ngân hàng là bên bị thiệt hại. 

Thông tin mới về vụ mất 245 tỉ tại Eximbank - 1

Bà Chu Thị Bình và luật sư Phan Trung Hoài. Ảnh: PLO

Theo tin tức trên Thanh niên, Pháp luật TP.HCM, ngày 6/3, Ngân hàng xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tiếp tục có buổi làm việc với khách hàng Chu Thị Bình để giải quyết vụ bà bị mất 245 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm. Bà Bình đi cùng luật sư của mình là ông Phan Trung Hoài.

Trong buổi làm việc này, Eximbank vẫn giữ quan điểm tạm ứng 14,8 tỷ đồng và đưa ra một số đề nghị đối với bà Bình như 2 bên “bảo mật” mọi thông tin liên quan đến thỏa thuận và tiền tạm ứng. Tuy nhiên, bà Bình cho rằng đề nghị của Eximbank không thỏa đáng khi đề nghị tạm ứng 14,8 tỷ đồng này là để giải quyết khó khăn về tài chính của bà và gia đình, trong khi không chịu trả số tiền 245 tỷ đồng tiền gốc đang gửi tại ngân hàng này.

Bà Bình yêu cầu Eximbank phải có trách nhiệm trả lại một lần toàn số tiền bị mất và lãi xuất phát sinh, bởi bà vẫn đang giữ 3 cuốn sổ tiết kiệm nhưng tiền thì không còn.

“Eximbank đã cố tình né tránh trách nhiệm hoàn trả tiền. Ngay khi tôi phát hiện sự việc hồi tháng 2.2017, phía Eximbank tuyên bố sẽ đảm bảo quyền lợi nhưng đề nghị chờ kết quả điều tra của cơ quan công an. Nay cơ quan công an có kết luận như trên thì phía Eximbank lại yêu cầu chờ phán quyết của tòa”, bà Bình bức xúc.

Với tư cách là luật sư, ông Hoài cho biết rất mong muốn phía ngân hàng lắng nghe ý kiến từ nhiều phía để từ đó có quyết định xem xét giải quyết yêu cầu bà Bình. Theo ông, giải quyết sớm giảm bớt, giảm thiểu thiệt hại với bà Bình cũng như bớt đi những hệ lụy ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của ngân hàng Eximbank.

“Người chờ phán quyết của tòa ở vụ án hình sự liên quan đến ông Lê Nguyễn Hưng (Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM đã rút tiền của Eximbank dưới nguồn gốc tiền gửi của bà Bình) là Eximbank chứ không phải bà Bình. Eximbank phải trả tiền ngay cho bà Bình”, luật sư Phan Trung Hoài nhấn mạnh.
 
Luật sư Hoài cũng dẫn xác nhận trong công văn của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an gửi bà Bình. Cụ thể, công văn nêu: Eximbank chi nhánh TP.HCM là bị hại trong vụ án hình sự “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, ông Lê Nguyễn Hưng lập chứng từ giả mạo liên quan đến các tài khoản tiết kiệm của bà, chiếm đoạt hơn 245 tỷ đồng của Eximbank chi nhánh TP.HCM. Cơ quan Cảnh sát điều tra thông báo để Eximbank chi nhánh TP.HCM biết, thực hiện quyền và nghĩa vụ của Eximbank đối với khách hàng theo quy định của pháp luật.
 
“Vậy thì tại sao bà Bình phải chờ phán quyết của tòa, Eximbank phải trả tiền ngay cho bà Bình số tiền 245 tỷ đồng tiền gốc và lãi”, luật sư Hoài nói.

Cũng theo luật sư Hoài, nếu kiện dân sự vụ việc này sẽ tạo ra một nghịch lý, đó là người gửi tiền còn giữ sổ tiết kiệm mà phải đi kiện ngân hàng để được lấy tiền của mình đã gửi trước đó. Điều này sẽ tạo tiền lệ xấu là đẩy khách hàng khởi kiện khi mất tiền ở sổ tiết kiệm. Việc bà Bình có kiện Eximbank để lấy tiền hay không sẽ chờ trách nhiệm giải quyết của Eximbank.

 
Đức Hòa (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news