Trong buổi làm việc mới nhất với khách hàng gửi tiết kiệm 245 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm, Eximbank giữ nguyên đề nghị hoàn trả tạm ứng cho bà Chu Thị Bình 14,8 tỷ đồng. Số tiền còn lại sẽ hoàn trả sau khi tòa án có phán quyết ngân hàng là bên bị thiệt hại.
Bà Chu Thị Bình và luật sư Phan Trung Hoài. Ảnh: PLO
Theo tin tức trên Thanh niên, Pháp luật TP.HCM, ngày 6/3, Ngân hàng xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tiếp tục có buổi làm việc với khách hàng Chu Thị Bình để giải quyết vụ bà bị mất 245 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm. Bà Bình đi cùng luật sư của mình là ông Phan Trung Hoài.
Trong buổi làm việc này, Eximbank vẫn giữ quan điểm tạm ứng 14,8 tỷ đồng và đưa ra một số đề nghị đối với bà Bình như 2 bên “bảo mật” mọi thông tin liên quan đến thỏa thuận và tiền tạm ứng. Tuy nhiên, bà Bình cho rằng đề nghị của Eximbank không thỏa đáng khi đề nghị tạm ứng 14,8 tỷ đồng này là để giải quyết khó khăn về tài chính của bà và gia đình, trong khi không chịu trả số tiền 245 tỷ đồng tiền gốc đang gửi tại ngân hàng này.
Bà Bình yêu cầu Eximbank phải có trách nhiệm trả lại một lần toàn số tiền bị mất và lãi xuất phát sinh, bởi bà vẫn đang giữ 3 cuốn sổ tiết kiệm nhưng tiền thì không còn.
“Eximbank đã cố tình né tránh trách nhiệm hoàn trả tiền. Ngay khi tôi phát hiện sự việc hồi tháng 2.2017, phía Eximbank tuyên bố sẽ đảm bảo quyền lợi nhưng đề nghị chờ kết quả điều tra của cơ quan công an. Nay cơ quan công an có kết luận như trên thì phía Eximbank lại yêu cầu chờ phán quyết của tòa”, bà Bình bức xúc.
Với tư cách là luật sư, ông Hoài cho biết rất mong muốn phía ngân hàng lắng nghe ý kiến từ nhiều phía để từ đó có quyết định xem xét giải quyết yêu cầu bà Bình. Theo ông, giải quyết sớm giảm bớt, giảm thiểu thiệt hại với bà Bình cũng như bớt đi những hệ lụy ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của ngân hàng Eximbank.
Cũng theo luật sư Hoài, nếu kiện dân sự vụ việc này sẽ tạo ra một nghịch lý, đó là người gửi tiền còn giữ sổ tiết kiệm mà phải đi kiện ngân hàng để được lấy tiền của mình đã gửi trước đó. Điều này sẽ tạo tiền lệ xấu là đẩy khách hàng khởi kiện khi mất tiền ở sổ tiết kiệm. Việc bà Bình có kiện Eximbank để lấy tiền hay không sẽ chờ trách nhiệm giải quyết của Eximbank.