Tin mới

Thông tin tử tù Nguyễn Hải Dương được hiến tạng cho y học: Bộ Y tế lên tiếng

Thứ bảy, 18/11/2017, 09:17 (GMT+7)

Theo đại diện bộ Y tế, thông tin cho rằng, bộ Y tế đã chấp thuận việc hiến nội tạng của tử tù Nguyễn Hải Dương là vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật.

Theo đại diện bộ Y tế, thông tin cho rằng, bộ Y tế đã chấp thuận việc hiến nội tạng của tử tù Nguyễn Hải Dương là vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật.

Trước khi thi hành án tử hình đối với tử tù Nguyễn Hải Dương, trên một trang mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng, trước tình trạng thiếu nội tạng để ghép cho người sống, bộ Y tế đã chấp thuận việc hiến nội tạng của Dương.

Để làm rõ thông tin, PV đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng vụ Pháp chế (bộ Y tế). Ông Quang khẳng định, những thông tin trên chỉ là tin thất thiệt.

Cũng theo ông Quang, luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác không quy định lấy thi thể của tử tù. Trường hợp tử tù Nguyễn Hải Dương thi hành án bằng hình thức tiêm thuốc độc thì việc lấy tạng không còn đáp ứng được yêu cầu nữa. Hơn nữa, ông Quang cũng cho hay, hiện tại, gia đình tử tù Nguyễn Hải Dương đã tới nhận thi thể của Dương về nhà để mai táng.

“Thông tin thất thiệt đó làm sai lệch định hướng dư luận xã hội, vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật”, ông Quang khẳng định.

Tử tù Nguyễn Hải Dương từng có nguyện vọng được hiến xác cho y học.

Trước đó, Thiếu tướng Trần Thế Quân (Phó Cục trưởng cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp – bộ Công an) cho biết, việc tử tù muốn hiến tạng, hiến xác đã đặt ra từ lâu. Nhưng còn nhiều vướng mắc đặt ra nếu chấp nhận cho tử tù hiến tạng, hiến xác.

Thứ nhất, thiếu tướng Quân cho rằng hiện nay tử tù bị thi hành án bằng hình thức tiêm thuốc độc nên cơ thể, nguồn tạng sẽ không được đảm bảo.

Ngoài ra, việc hiến tạng được tiến hành trước hay sau khi thi hành án cũng là một câu hỏi khó giải đáp. Bởi lẽ mục đích của việc tử hình không chỉ nhằm trừng trị tội ác tử tù đã gây ra mà còn để bản thân tử tù hiểu được và tiếp nhận hình phạt này. Nếu chấp thuận việc hiến tạng trước khi thi hành án thì mục đích này sẽ không đạt được đầy đủ.

Thứ hai, cần lưu ý đến cả vấn đề chất lượng mô, tạng trong trường hợp chấp nhận cho hiến bởi thực tế có nhiều tử tù mang rất nhiều bệnh tật, bệnh truyền nhiễm, thậm chí là HIV.
Thứ ba, yếu tố tâm linh cũng là vấn đề cần quan tâm bởi nếu người được ghép tạng nghĩ đến việc trong cơ thể mình đang mang bộ phận của một tử tù từng phạm trọng tội thì chắc hẳn nhiều người cũng có băn khoăn.

Nguyễn Huệ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news