Tin mới

Thông tư mới cho phép dùng Nhân dân tệ giao dịch ở biên giới Việt – Trung

Thứ năm, 30/08/2018, 15:47 (GMT+7)

Kể từ ngày 12/10 tới, việc giao dịch thương mại biên giới giữa 2 nước Việt Nam và Trung Quốc được thuận tiện hoá, thương nhân và doanh nghiệp có thể dùng trực tiếp VND hoặc CNY trong thanh toán hàng hóa, dịch vụ.

Kể từ ngày 12/10 tới, việc giao dịch thương mại biên giới giữa 2 nước Việt Nam và Trung Quốc được thuận tiện hoá, thương nhân và doanh nghiệp có thể dùng trực tiếp VND hoặc CNY trong thanh toán hàng hóa, dịch vụ.

Ngày 28/8, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ký ban hành Thông tư 19/2018 hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới VN – Trung Quốc.

Theo đó, các thương nhân, cư dân biên giới VN, Trung Quốc có hoạt động thương mại biên giới dùng ngoại tệ tự do chuyển đổi, VND hoặc nhân dân tệ (CNY) trong thanh toán hàng hóa, dịch vụ.

Thông tư mới cho phép dùng Nhân dân tệ thanh toán giao dịch ở biên giới Việt – Trung. (Ảnh: Tài Chính Ngân Hàng)

Theo Thanh Niên, thông tư quy định cụ thể hoạt động sử dụng tài khoản CNY, VND, đồng thời quy định một số hoạt động ngoại hối khác như ủy thác thanh toán bằng CNY, hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu CNY tiền mặt và VND tiền mặt; cũng như quy định cụ thể trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh biên giới, ngân hàng được phép cũng như của cá nhân, thương nhân và tổ chức khác.

“Chúng ta có 7 tỉnh có đường biên giới giáp với Trung Quốc gồm Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Điện Biên và chỉ có những khu vực biên giới tại các tỉnh này mới được phép dùng đồng VND, CNY để thanh toán đối với hoạt động thương mại biên giới”, ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối cho hay.

Báo Dân Trí thông tin, phương thức thanh toán bao gồm:

  • Thứ nhất, thanh toán qua ngân hàng (Thanh toán bằng ngoại tệ tự do chuyển đổi qua ngân hàng được phép theo quy định hiện hành về quản lý ngoại hối; Thanh toán bằng CNY qua chi nhánh ngân hàng biên giới; và thanh toán bằng VND qua chi nhánh ngân hàng biên giới).

  • Thứ hai, thanh toán bằng VND tiền mặt hoặc CNY tiền mặt.
  • Thứ ba, thanh toán phần chênh lệch trong giao dịch bù trừ hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu với hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu trong hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ của thương nhân.

“Việc ban hành Thông tư 19 góp phần hoàn thiện Chính sách thanh toán biên mậu, thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới giữa hai nước Việt – Trung ngày càng phát triển”, NHNN cho hay.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 12/10.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news