Tin mới

Thông xe cây cầu hơn 7.000 tỉ và cao tốc Hạ Long - Hải Phòng

Thứ bảy, 01/09/2018, 16:54 (GMT+7)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, công trình là một trong những bước đột phá quan trọng về hạ tầng giao thông...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, công trình là một trong những bước đột phá quan trọng về hạ tầng giao thông...

Tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng chính thức thông xe ngày 1/9 góp phần rút ngắn khoảng cách Hạ Long, Hải Phòng còn 25km thay vì 70km như trước đây và thời gian di chuyển từ Hà Nội về Hạ Long cũng được rút ngắn rút xuống chỉ 1 tiếng 30 phút thay vì 3 đến 4 tiếng như trước đây.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và cắt băng khánh thành, phát lệnh thông xe cầu Bạch Đằng. Đúng 13h cùng ngày, tuyến cao tốc bắt đầu đi vào hoạt động.

Tổng chiều dài toàn tuyến 25,2km, bao gồm 2 dự án với tổng mức đầu tư 13.693 tỷ đồng, trong đó dự án đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng khoảng 7.277 tỷ đồng.

Dự án đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách với quy mô đầu tư xây dựng mới 19,8km đường cao tốc theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc.

Điểm đầu dự án giao với quốc lộ 18 tại km102 + 300 (thuộc phường Đại Yên, TP.Hạ Long); điểm cuối dự án tại lý trình km19+800 (là điểm đầu dự án thành phần cầu Bạch Đằng, đường dẫn nút giao cuối tuyến).

Tin nhanh - Cận cảnh cao tốc Hạ Long – Hải Phòng ngày chính thức thông xe (Hình 3).

Tháp 3 chữ H thể hiện sự khát vọng kết nối chặt chẽ 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long. (Ảnh: Báo VOV).

Dự án có chiều rộng làn đường Bn = 25,5m, gồm 4 làn xe chạy và 2 dải an toàn. Toàn tuyến có 5 cây cầu lớn là: Cầu sông Hốt, sông Bình Hương, sông Chanh, sông Rút và cầu cạn Phong Hải.

Cầu Bạch Đằng là cầu dây văng hiện đại với nhiều kỷ lục được ghi nhận do các kỹ sư của Việt Nam thiết kế, thi công. Đây là một trong những cầu lớn trong nước, biểu tượng kỹ thuật xây dựng cầu đường của Việt Nam với thiết kế 3 trụ tháp là 3 chữ H, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc: Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long.

Công trình kết nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tại km104+500. Dự án được chia làm 8 gói thầu xây lắp trong đó phần cầu chính dây văng dài 700m. Các tháp trụ hình chữ H với chiều cao 100m. Công trình đầu tư theo hình thức BOT. Đây là tuyến đường cao tốc đầu tiên được Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh và hình thức đối tác công tư (PPP).

Tin nhanh - Cận cảnh cao tốc Hạ Long – Hải Phòng ngày chính thức thông xe (Hình 4).

Cầu Bạch Đằng là cây cầu dây văng hiện đại với nhiều kỷ lục được ghi nhận. (Ảnh: Báo Pháp luật TP.HCM).

Báo VOV thông tin thêm, hiện vẫn còn một số hạng mục phụ trợ cần phải tiếp tục hoàn thiện cho dự án nên tốc độ xe khai thác ban đầu trên toàn tuyến sẽ là 80km/h; các phương tiện được phép lưu thông trên tuyến là xe con và xe khách. Sau khi có biên bản nghiệm thu hoàn thành, tốc độ cho phép đạt thiết kế là 100km/h.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news