Tin mới

Thót tim cảnh học sinh đu dây qua sông để đến trường

Thứ bảy, 12/09/2015, 13:57 (GMT+7)

Cả làng chỉ có 5 đứa trẻ dám đến trường, mùa nước lũ người dân bị cô lập, chịu đói vì không dám đu dây qua sông, đó là những gì mà nhiều hộ dân sống gần các đội 15, 17, 18 ở xã Ia Dom, huyện Đức Cơ (Gia Lai) đang phải trải qua.

Cả làng chỉ có 5 đứa trẻ dám đến trường, mùa nước lũ người dân bị cô lập, chịu đói vì không dám đu dây qua sông, đó là những gì mà nhiều hộ dân sống gần các đội 15, 17, 18 ở xã Ia Dom, huyện Đức Cơ (Gia Lai) đang phải trải qua.

Tin tức cho biết, để qua bên kia bờ, tiếp xúc với thế giới bên ngoài, 16 hộ dân với hơn 45 nhân khẩu hiện dựng nhà sinh sống trong phần đất lâm nghiệp của lâm trường ở bên kia con suối Đôi, thuộc xã Ia Dom và hàng trăm người khác ở các đội 15, 17, 18 thuộc Công ty 72 - Binh đoàn 15 muốn đi sang phần đất lâm nghiệp làm thêm phải đu dây qua sông.

Cả làng chỉ có 5 học sinh đi học, nguyên nhân chính là do các em không đu dây qua được bên kia bờ để đến trường.

Cả cái làng nhỏ chỉ có 5 đứa trẻ dám đến trường, còn đa số các em đều chỉ học đến lớp 3, lớp 4 đã phải nghỉ học. Nguyên nhân do các em muốn đi học phải đu dây qua con suối dữ, “tử thần” luôn rình rập lấy đi tính mạng của các em.

Mỗi lần muốn đi học, Mơ không dám đu dây một mình mà phải có người lớn đưa qua.

Em Đinh Ngọc Mơ, học sinh lớp 2, trường Tiểu học Trần Phú cho biết: “Mỗi ngày em phải đu dây đi học đến 4 lần. Em không dám đu 1 mình mà phải có người lớn đưa qua. Mỗi lần đu qua suối, người cứ bị lắc lư rất sợ bị rơi. Mùa nước lớn, em phải nghỉ học vì không thể đu dây qua được”.

Ông Lê Văn Tùng vừa đu dây qua suối về nhà chia sẻ: “Mùa nước lũ, nước dâng lên sát dây không ai dám qua đây. Năm trước, cáp bị đứt 3 người bị rơi xuống suối nhưng do biết bơi nên không sao. Biết là nguy hiểm, nhưng hàng ngày vẫn có hàng chục lượt người đu dây đi qua”.

Người dân bất chấp nguy hiểm đu dây qua dòng suối dữ.

Anh Trần Văn Thành, người đứng ra vận động người dân chung tay làm nên cái cáp treo qua suối cho biết: “Cái đu dây làm hết hơn 3 triệu, tiền do người dân tự góp làm. Trước đây, chưa có đu dây người dân phải lội suối đi qua. Em gái tôi một lần lội suối đã bị nước cuốn trôi. Còn khi nước lớn, không ai đu dây được, hàng chục người dân bên kia thiếu ăn, tôi phải mua từng bao gạo làm bè đẩy qua sông".

Theo Thúy Hà

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đu dây qua sông