Tin mới

Thứ 6 ngày 13 và những thảm họa kinh hoàng về kinh tế

Thứ sáu, 13/03/2015, 10:55 (GMT+7)

Thứ sáu ngày 13 luôn được coi là ngày đen tối\nnhất trong năm và ám ảnh hàng tỷ người trên khắp thế giới, và vô tình gây nên\nkhông ít những thảm họa nghiêm trọng về kinh tế rơi đúng vào ngày này.

Thứ sáu ngày 13 luôn được coi là ngày đen tối nhất trong năm và ám ảnh hàng tỷ người trên khắp thế giới, và vô tình gây nên không ít những thảm họa nghiêm trọng về kinh tế rơi đúng vào ngày này.


 

Theo quan niệm của người phương Tây thì thứ 6 là ngày xấu nhất trong tuần và ngày 13 là ngày xấu nhất trong tháng, vì vậy nên khi hai điều đó kết hợp với nhau, thứ 6 ngày 13 đã tạo nên một nỗi sợ hãi lớn. Người ta thậm chí còn đặt hẳn cho hội chứng sợ thứ 6 ngày 13 một cái tên, đó là "paraskevidekatriaphobia", trong đó "paraskevi" là thứ 6, "dekatria" là số 13 và "phobia" là nỗi sợ hãi (theo tiếng Hy Lạp).

Trận lũ lụt kinh hoàng tại Kansas xảy ra vào ngày 13-7-1951 .Những cơn mưa lớn đã làm cho nước sông ở đây đột ngột dâng cao. Như một kết quả tất yếu, nước sông dâng lên quá nhanh đã tạo thành một trong những cơn lũ lớn nhất trong lịch sử, được biết với cái tên “Great Flood”. Nó đã làm ngập hoàn toàn 2 triệu mẫu (tính theo đơn vị Anh) tại Kansas, giết chết 24 người và gây thiệt hại tới 760 triệu USD.

Vào thứ 6 ngày 13 tháng 3 năm 1992 ở Thổ Nhĩ Kì đã xảy ra một trân động đất lớn đã lấy đi sinh mạng của hơn 2000 người và có khoảng 50.000 người đã mất nhà cửa. Đây được coi là một thiên tai mang đến thiệt hại nặng nề nhất của Thổ Nhĩ Kì trong những thập kỉ qua .


Đụng phải đá ngầm và lật nghiêng vào thứ 6 ngày 13/02/2012 gần đảo Giglio (Italy), chiếc du thuyền khổng lồ Costa Concordia trị giá 570 triệu USD giờ không thể ra khơi. Carnival Corp, công ty sở hữu con tàu này cũng đã mất thêm 155 triệu USD nữa để bồi thường cho hành khách.


Thật tình cờ, cũng đúng ngày hôm đó, Standard and Poor đạ bậc tín nhiệm của Pháp, Áo, Ý, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và một loạt nước khác bởi những lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ Châu Âu lan rộng, các thị trường chứng khoán châu Âu mất hàng tỷ Euro do đồng tiền mất giá so với USD.


Thứ 6 ngày 13/8/2004, Bang Florida (Mỹ) bị cơn bão Charley, trận bão mạnh nhất tính đến thời điểm đó, tấn công thẳng vào tiểu bang rất nổi tiếng về nghỉ mát, thiệt hại về người và của do cơn bão gây ra lên đến nhiều tỷ USD.


Cái chết của tay Rapper Tupac Shakur vào thứ 6 ngày 13/9/1996 không được xếp vào dạng tai ương kinh tế. Tuy nhiên, với 75 triệu album bán ra và rất nhiều hợp đồng biểu diễn chưa thực hiện, ngày hôm đó thật sự là tai ương đối với các nhà sản xuất âm nhạc.


Phố Wall đã hoảng sợ vào thứ 6 ngày 13/10/1989, các chỉ số Down Jones, S-P500 và Nasdaq đều suej giảm khi tin tức hạn chế thỏa thuận đòn bẫy lan ra, dẫn đến sự sụp đổ của thị trường trái phiếu Mỹ, điềm báo xấu cho những “thảm họa” chứng khoán sau này.


Tòa xử trắng án cho John Gotti vào thứ 6 ngay 13/3/1987 được xem là một thảm kịch kinh tế vì người đóng thuế Mỹ phải trả tền cho cả 2 phiên tòa, với phiên tòa sau xử bị bồi thẩm lại nhận hối lộ 60.000 USD để đổi trắng thay đen cho kẻ xấu ở phiên tòa trước đó.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news