Tin mới

Thu phí ôtô vào trung tâm TP HCM: Người dân rơi vào cảnh "phí chồng phí"

Thứ ba, 12/12/2017, 19:00 (GMT+7)

Nhiều chuyên gia nhận định đề án “thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm để hạn chế ùn tắc giao thông” sẽ không khả thi bởi hiệu quả không cao mà người dân lại rơi vào cảnh “phí chồng phí”.

Nhiều chuyên gia nhận định đề án “thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm để hạn chế ùn tắc giao thông” sẽ không khả thi bởi hiệu quả không cao mà người dân lại rơi vào cảnh “phí chồng phí”.

Theo tin tức từ Dân Trí, Vnexpress, VOV, sáng ngày 12/12, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Hội nghị phản biện xã hội về dự thảo “Thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông”. Hội nghị có sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học…

Tại đây, luật sư Trương Thị Hòa cho rằng cần có đánh giá lại đối với loại phí này để tránh tình trạng phí chồng phí. Người dân vừa đóng phí sử dụng đường bộ lại vừa đóng phí chống ùn tắc giao thông.

Tình trạng ùn tắc giao thông là thách thức lớn của TPHCM hiện nay. Ảnh báo Xây Dựng

Theo luật sư Hòa, đề án sẽ không mang lại hiệu quả chống ùn tắc giao thông cũng như hiệu quả kinh tế và không nêu lên giải pháp đồng bộ là chống ùn tắc giao thông đi liền với tăng lượng người sử dụng giao thông công cộng.

Luật sư đề nghị cần làm rõ tính hiệu quả, tác động vào nhân dân, xã hội như thế nào. “Tôi thấy cứ thu bao nhiêu được thì thu chứ không thấy nhân dân được gì”, dẫn nguồn tin từ Dân Trí, bà Hòa nói.

Trong khi đó, ông Đồng Văn Khiêm, thành viên hội đồng tư vấn phản biện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM lại đánh giá đề án lần này là một công trình nghiên cứu có nhiều ý tưởng mới, tâm huyết và chiều sâu.

"Tuy nhiên, để thực hiện phải có sự đồng thuận của nhân dân và quyết tâm rất cao của lãnh đạo thành phố vì nó ảnh hưởng đến rất nhiều người", dẫn nguồn tin từ Vnexpress ông Khiêm nói.

Ông chỉ ra nguyên nhân lớn nhất gây ùn tắc là ý thức của người tham gia giao thông, nên đề án cần xác định mục tiêu thay đổi vấn đề này trước tiên.

Ông Đồng Văn Khiêm. Ảnh VNE

Theo ông Khiêm, khu vực trung tâm TP HCM (quận 1, 3) có trụ sở nhiều cơ quan, đơn vị đầu não của thành phố, trung ương; trụ sở của nhiều cơ quan ngoại giao, văn phòng công ty. Ôtô con là phương tiện chính của các đơn vị này nên việc thu phí chắc chắn ảnh hưởng đến hoạt động của họ.

"Còn đối với nhân dân, giá xăng tăng, điện tăng, giờ thêm phí họ sẽ không đồng tình. Phí giao thông tăng thì hàng hoá tăng giá, các cửa hàng tăng giá. Chi phí ở nơi thí điểm thu phí sẽ tăng hẳn so với các quận huyện khác. Như vậy dân phản ứng, các cơ quan, đơn vị cũng sẽ không tán đồng", ông Khiêm nói.

Ghi nhận những ý kiến của các chuyên gia, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP cho biết đề án chỉ được thực hiện khi có sự quyết tâm của lãnh đạo thành phố và đồng thuận của người dân. Sở sẽ tham mưu lãnh đạo thành phố về việc này để có quyết sách chính xác. Ông cho biết sẽ phát phiêu thăm dò và điều tra xã hội hóa để hoàn thiện đề án.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news