Tin mới

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH thông tin về thưởng tết 2018

Thứ ba, 26/12/2017, 19:44 (GMT+7)

Những thông tin liên quan đến việc thưởng Tết năm 2018 đã được ông Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH cung cấp tại Hội thảo "Bản tin cập nhật Thị trường lao động VN quý 3/2017" do Bộ LĐTB&XH phối hợp với Tổng cục Thống kê tổ chức chiều ngày 26/12.

Những thông tin liên quan đến việc Thưởng Tết năm 2018 đã được ông Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH cung cấp tại Hội thảo "Bản tin cập nhật Thị trường lao động VN quý 3/2017" do Bộ LĐTB&XH phối hợp với Tổng cục Thống kê tổ chức chiều ngày 26/12.

Báo Lao ĐộngTiền Phong đưa tin cho hay theo ông Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH cho biết hiện nay Bộ LĐTB&XH vẫn đang tiếp tục theo dõi nắm bắt tình hình thưởng Tết tại các địa phương. Cục Quan hệ lao động và Tiền lương đã có văn bản đề nghị các Sở LĐTBXH, các doanh nghiệp báo cáo về Bộ.

"Các DN vẫn đang thương lượng về mức thưởng tết với bên công đoàn. Trong Luật Lao động cũng không quy định doanh nghiệp có nghĩa vụ và trách nhiệm thưởng trong dịp Tết. Thông thường mức thưởng nằm trong thỏa ước lao động tập thể được ký kết giữa công đoàn và người sử dụng lao động. Tùy vào điều kiện sản xuất kinh doanh, thương lượng, nếu tình hình sản xuất kinh doanh tốt lợi nhuận cao thì thương lượng cao hơn”, ông Diệp cho biết.

Đánh giá về mức thưởng tết năm nay, ông Diệp cho biết "Năm nay nhìn chung  tình hình sản xuất kinh doanh có nhiều khởi sắc và nắm bắt sơ bộ ở các địa phương, mức thưởng không thấp hơn năm ngoái. Tất nhiên những vùng có điều kiện sản xuất kinh doanh bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, doanh nghiệp khó khăn thì mức thưởng sẽ thấp hơn. Hiện nay Bộ LĐTBXH đang tổng hợp và 15 ngày nữa sẽ có báo cáo sơ bộ”.

Theo ông Đào Quang Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học lao động và xã hội (Bộ LĐTBXH), thu nhập lao động làm công hưởng lương tăng so với quý 2/2017 và cùng kỳ năm trước.

Tiền thưởng tết 2018 có nhiều khả quan hơn. Ảnh: Internet

Quý 3/2017, thu nhập bình quân tháng từ việc làm chính của lao động làm công hưởng lương là 5,36 triệu đồng, tăng 162 nghìn đồng (3,1%) so với quý 2/2017 và tăng 434 nghìn đồng (8,8%) so với cùng kỳ năm 2016.

Bên cạnh đó, Quý 3/2017, thu nhập của lao động đã qua đào tạo có bằng cấp/chứng chỉ tăng nhẹ, riêng nhóm sơ cấp giảm so với quý 2/2017 nhưng vẫn có mức thu nhập cao hơn nhóm trình độ trung cấp và cao đẳng.

Thu nhập của nhóm lao động có trình độ trung cấp thấp nhất (5,66 triệu đồng), song đã thu hẹp được khoảng cách so với nhóm có thu nhập cao nhất (nhóm có trình độ đại học trở lên là 7,54 triệu đồng).

Đa số lao động trong các ngành có thu nhập tăng so với quý 2/2017 và cùng kỳ năm 2016, trừ ngành hoạt động kinh doanh bất động sản có xu hướng giảm. Thu nhập của ngành hoạt động tài chính ngân hàng cao nhất là 8,14 triệu đồng.

Trước đó, ở kỳ thưởng Tết Nguyên đán 2017, theo thống kê của Bộ LĐ-TB&XH tại 23.495 doanh nghiệp, đang sử dụng hơn 3,72 triệu lao động, mức thưởng tết bình quân là 1 tháng lương (khoảng 4,9 triệu đồng/người).

Người được thưởng Tết cao nhất là 1 tỷ đồng (ở TPHCM), mức thưởng thấp nhất 50 nghìn đồng/người (tại doanh nghiệp dân doanh ở Bến Tre và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở Thái Bình, Tây Ninh, Hải Dương).

Với Tết Dương lịch 2017, mức thưởng bình quân  1,25 triệu đồng/người. Người có mức thưởng cao nhất là 1 tỷ đồng, tại 1 doanh nghiệp vốn nước ngoài ở TPHCM; mức thưởng thấp nhất là 30 nghìn đồng/người (doanh nghiệp ở Thanh Hóa).

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news