Tin mới

Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Cụm từ “đúng quy trình” khiến tôi rất chạnh lòng

Thứ bảy, 15/10/2016, 09:35 (GMT+7)

“Gần đây trên báo chí đề cập đến cụm từ “đúng quy trình” khiến chúng tôi rất chạnh lòng. Đúng quy trình là đúng quy định, thủ tục còn trách nhiệm phải dựa vào vai trò tập thể, người đứng đầu", Thứ trưởng Bộ Nội vụ - Trần Anh Tuấn nói.

“Gần đây trên báo chí đề cập đến cụm từ “đúng quy trình” khiến chúng tôi rất chạnh lòng. Đúng quy trình là đúng quy định, thủ tục còn trách nhiệm phải dựa vào vai trò tập thể, người đứng đầu", Thứ trưởng Bộ Nội vụ - Trần Anh Tuấn nói.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ - Trần Anh Tuấn cho rằng: "Nói cả huyện làm quan là không chính xác". Ảnh: Dân trí

Theo thông tin trên Dân trí, Trí thức trẻVnExpress, ngày 14/10, tại buổi họp báo định kỳ, ông Trần Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Nội vụ đã trao đổi về những vấn đề liên quan đến trách nhiệm của bộ này trong việc khen thưởng, tuyển dụng và trình Thủ tướng phê chuẩn đối với Trịnh Xuân Thanh và những vấn đề liên quan đến phản ánh về tình trạng “cả họ làm quan”, nhưng khi thanh tra đều “đúng quy trình”.

Khi phóng viên đã đặt câu hỏi về việc hiện nay có hiện tượng "cả họ làm quan" và sau khi các cơ quan kiểm tra thì đều nói đúng quy trình song dư luận vẫn xôn xao.

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho rằng, trong luật cán bộ, công chức đã có những điều quy định cấm người đứng đầu không được bố trí người thân, ruột thịt vào một số chức vụ trong cơ quan tổ chức, ví dụ như kế toán trưởng....

Ông Tuấn khẳng định: "Báo chí cũng nêu vấn đề đó nhưng việc nói, đặt tiêu đề giật gân cả huyện, tỉnh làm quan là không chính xác, phản cảm. Bởi cả huyện rất đông dân, có nơi đến 400.000 dân mà mình đặt tiêu đề như thế có nên không, tôi cho là không chuẩn cho lắm".

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thì cũng rất muốn lắng nghe thông tin báo chí, các phương tiện truyền thông phản ánh để trên cơ sở đó kịp thời đề xuất các cấp có thẩm quyền đưa ra giải pháp và với chức năng của mình thì nghiên cứu, làm sao quản lý chặt chẽ hơn.

"Làm sao sau này các cơ quan chọn, bổ nhiệm người quản lý có đức, có tài, xứng đáng, tránh được các vấn đề báo chí nêu", ông Tuấn nêu quan điểm.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũng nhấn mạnh, sau này, khi sửa Luật cán bộ công chức sẽ phải quy định chặt chẽ hơn để kiểm soát việc trong một đơn vị có nhiều người trong cùng một gia đình và tạo điều kiện thu hút người có đủ năng lực, người tài vào vị trí xứng đáng.

"Người nào cũng thế, người ngoài hay người trong nếu có tài năng thì đều được sử dụng, đều được trọng dụng.

Trong quản lý, cùng với cơ chế kiểm soát tốt việc trong một đơn vị có nhiều người có quan hệ gia đình làm việc giữ chức vụ; song cũng cần phải có cơ chế tạo điều kiện để thu hút những người có tài năng, có đủ năng lực vào làm việc và được bổ nhiệm vào các vị trí xứng đáng.

Việc tuyển chọn, phải có cơ chế đào thải. Trong Luật công chức đã có quy định về từ chức, miễn nhiệm rồi nhưng cần phải có cơ chế tự giác.

Chúng tôi cũng "chạnh lòng" khi báo chí nói về quy trình. Đúng quy trình là đúng quy định, thủ tục pháp luật. Còn vấn đề trách nhiệm phải dựa vào vai trò của tập thể cấp uỷ và người đứng đầu.

Nếu bổ nhiệm đúng quy trình mà anh làm không tốt thì chính anh sẽ bị đào thải", Thứ trưởng nêu rõ.

Ông Trương Hải Long, Phó Vụ trưởng Vụ Công chức - Viên chức (Bộ Nội vụ) cho biết thêm, sau khi có phản ánh về việc một số cơ quan, đơn vị có nhiều người là anh em họ hàng, thì tất cả các đơn vị khi kiểm tra báo cáo đều đúng quy trình cả.

Về trường hợp ông Trịnh Xuân Thanh - Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, người đang bị truy nã quốc tế, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, ông Trần Anh Tuấn cũng cho biết, Bộ Nội vụ có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ, vào đầu tháng 9, Bộ đã có báo cáo gửi Thủ tướng.

Về trách nhiệm của Bộ Nội vụ, ông Trần Anh Tuấn cho biết, Bộ này đã xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động kiểm điểm từ các vụ có liên quan một cách nghiêm túc và theo đúng các quy định của Đảng, Nhà nước.

Việc kiểm điểm từ tập thể đến các vụ có liên quan có sự giám sát của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news