Tin mới

Thứ trưởng Bộ XD: Trả nhà công vụ, chưa có nhà thì được mua nhà ở xã hội

Thứ sáu, 12/12/2014, 07:27 (GMT+7)

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, trường hợp trả lại nhà công vụ mà chưa có nhà ở tại địa phương đó thì có thể sẽ được xem xét cho mua nhà ở xã hội.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, trường hợp trả lại nhà công vụ mà chưa có nhà ở tại địa phương đó thì có thể sẽ được xem xét cho mua nhà ở xã hội.

 

Tại buổi họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố Luật Nhà ở (sửa đổi) chiều 11/12, ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho biết sau khi Chính phủ quyết định chuyển việc quản lý nhà ở công vụ về Bộ Xây dựng (tháng 2/2014), Bộ Xây dựng đã ban hành quy chế về quản lý nhà công vụ, và có thông tư hướng dẫn các bộ ngành, địa phương trong việc quản lý nhà ở công vụ.

Theo đó, ông Nam cho biết, việc hết thời hạn phải trả lại nhà công vụ không phụ thuộc vào việc anh có nhà hợp pháp hay chưa.

“Luật đã quy định rõ ràng, sẽ cưỡng chế thu hồi nhà; sau 3 tháng phải trả, không cần biết ông có nhà hay không. Khi bàn thảo ở Quốc hội, nhiều vị đại biểu cũng đồng tình. Chuẩn bị về hưu thì phải chuẩn bị trả nhà, nếu cứ nói có nhà thì mới trả nhà công vụ thì như đồng chí lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân Tối cao nói là xử đi xử lại mãi thì gọi là án đụng trần rồi”, ông Nam nói.

Thứ trưởng Bộ XD: Trả nhà công vụ, chưa có nhà thì được mua nhà ở xã hội

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam

Cũng theo ông Nam, trường hợp trả lại nhà công vụ mà chưa có nhà ở tại địa phương đó thì có thể sẽ được xem xét cho mua nhà ở xã hội.

“Bộ Xây dựng đã có thông tư hướng dẫn, nếu đối tượng trả nhà ở công vụ mà chưa có nhà ở, muốn ở lại địa phương đấy thì coi như được 100 điểm, được cấp phiếu mua nhà ở xã hội mà không phải lấy xác nhận, xin xác nhận gì cả,… Việc này không dính dáng gì tới việc có nhà rồi mới trả nhà công vụ cả”, ông Nam khẳng định.

Trước đó, trả lời các câu hỏi về vụ việc của ông Hoàng Văn Nghiên trong buổi tiếp xúc cử tri chiều 9/12, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho biết sẽ giải quyết chế độ Chính sách nhà, đất với ông Nghiên như các bộ trưởng khác trước kia.

Xem thêm Video HLV Miura xin lỗi người hâm mộ sau trận thua sốc Malaysia :

“Trước đây đồng chí Nghiên là ủy viên trung ương, chủ tịch TP Hà Nội. Lương và hàm tương đương bộ trưởng. Từ trước tới nay đồng chí Nghiên chưa được mua nhà nào của Nhà nước, còn việc có biệt thự ở chỗ này chỗ kia là do mua do bán bằng tiền cá nhân, vì vậy TP có trách nhiệm giải quyết chế độ chính sách nhà, đất với đồng chí theo đúng mức mà đồng chí được hưởng, không hơn, không kém.

Các bộ trưởng khác trước kia được mua suất đất bao nhiêu mét và tự bỏ tiền ra xây nhà ra sao thì bây giờ TP thực hiện đúng như thế”, ông Nghị khẳng định.

Trao đổi với phóng viên trước thông tin này, TS Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng đã nói: “Tôi không biết ông Nghị nói thế là căn cứ vào văn bản nào nhưng theo tôi biết là nhiều bộ trưởng lúc đương chức phải tự lo nhà ở cho mình như: ông Nguyễn Hồng Quân (nguyên bộ trưởng bộ Xây dựng). Ông Đồng Sỹ Nguyên (nguyên bộ trưởng Bộ Xây dựng) từ chiến trường về cũng làm gì có nhà cửa, lúc đó bộ Xây dựng cũng kiếm một cái nhà của bộ trưởng cũ đi rồi thì ông ấy đến ở. Ông Lê Ất Hợi, nguyên chủ tịch Hà Nội cũng chả có biệt thự nào cả. Ông Nguyễn Mạnh Kiểm, Bộ trưởng bộ Xây dựng bây giờ vẫn ở trong chung cư chứ có biệt thự nào đâu. Vậy ở đâu nảy ra chuyện bộ trưởng thì phải có nhà ở, tôi không rõ lắm với quy định đấy”.

Như tin tức đã đưa, việc ông Hoàng Văn Nghiên, nguyên chủ tịch thành phố Hà Nội sau 8 năm về hưu vẫn chưa trả nhà công vụ khiến dư luận bất bình. Trước phản ứng của dư luận, ngày 5/12, ông Nghiên có thư gửi Sở Xây dựng, UBND thành phố Hà Nội xin trả lại biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa. Ngày 8/12, Thường trực Thành ủy chấp thuận nguyện vọng của nguyên Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hoàng Văn Nghiên là trả lại biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa. Biệt thự sẽ được thu lại ngay trong tháng này.

Luật Nhà ở (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1-7-2015 đã thu hẹp đối tượng được ở nhà công vụ. Trong đó, trường hợp là cán bộ, công chức được điều động, luân chuyển ở trung ương thì phải từ cấp Thứ trưởng và tương đương trở lên mới được ở nhà công vụ. Luật cũng quy định cụ thể khi hết tiêu chuẩn thuê nhà ở công vụ thì phải trả. Nếu không trả thì sau 90 ngày nghỉ hưu nhà nước sẽ tiến hành cưỡng chế, thu hồi.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news