Tin mới

Thứ trưởng Bộ Y tế chỉ ra nhóm bệnh nhân COVID-19 có tỷ lệ tử vong cao nhất

Thứ năm, 13/08/2020, 20:47 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhận định, những trường hợp bệnh nhân COVID-19 có các bệnh lý nền nặng như suy thận mạn, chạy thận nhân tạo đều là nhóm có nguy cơ tử vong cao nhất.

Theo VnExpressSức khỏe & Đời sống, chiều ngày 13/8, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá, các bệnh nhân Covid-19 nặng hiện nay có nhiều bệnh nền và thời gian bệnh dài, gây ra những biến chứng, ví dụ suy tim, suy thận, suy kiệt cơ thể. Do đó, khả năng đáp ứng của họ rất kém. Cơ thể bị giảm miễn nhiễm và với việc virus SARS-CoV-2 xâm nhập càng khiến tình trạng bệnh trở nặng rất nhanh.

"Đây là cơ hội lớn để virus làm gia tăng những biến chứng do các bệnh lý nền của người bệnh. Mặc dù được sự hỗ trợ của các bác sĩ hồi sức, nhưng một số bệnh nhân đã tử vong vì những biến chứng đó", ông Sơn nói.

Thứ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn. Ảnh: Bộ Y tế

Hiện nay, những bệnh nhân được đánh giá nguy hiểm nhất, nguy cơ tử vong cao là những người có bệnh lý nền nặng, đặc biệt phải chạy thận nhân tạo. Có những ca bệnh đã chạy thận nhân tạo hơn 10 năm, dẫn đến suy giảm miễn dịch ở cơ thể, tạo cơ hội cho virus xâm nhập, khiến khả năng đáp ứng của cơ thđã bđè nén và càng không thể phản ứng lại.

Dẫn ví dụ về bệnh nhân 91 - phi công người Anh, Thứ trưởng cho biết việc cứu sống bệnh nhân này là một kỳ tích trong công tác điều trị của ngành y tế. Tuy nhiên giữa "bệnh nhân 91" và các bệnh nhân nặng mắc Covid-19 tại Đà Nẵng có nhiều điểm khác biệt.

Điểm khác biệt thứ nhất là những bệnh nhân tại Đà Nẵng có bệnh nền nặng và thời gian bệnh dài. Chính vì những bệnh nền đó đã gây ra nhiều biến chứng, ví dụ suy tim, suy thận, suy kiệt cơ thể. Như vậy khả năng đáp ứng của các bệnh nhân tại Đà Nẵng so với "bệnh nhân 91" là rất kém.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn kiểm tra phim chụp của bệnh nhân tại BV Phổi Đà Nẵng. Ảnh: Bộ Y tế

Có những bệnh nhân mặc dù chúng ta đã nỗ lực cấp cứu nhưng cũng không qua khỏi do biến chứng của các bệnh lý nền", Thứ trưởng nói.

Đến nay, hơn 20 ngày dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại Đà Nẵng, Quảng Nam. Số ca mắc đã cơ bản được khống chế, song số ca nặng vẫn trở thành thách thức lớn đối với đội ngũ y bác sĩ điều trị.

Hiện các bệnh nhân điều trị tại 24 bệnh viện, trong đó khoảng 15 bệnh nhân nặng có 3 đến 4 bệnh nền đi kèm như: tim mạch, tiểu đường, suy tủy, thận nhân tạo... phải thở máy, can thiệp ECMO, tiên lượng tử vong cao. Các bệnh nhân nặng tập trung tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, Bệnh viện Hòa Vang, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương Cơ sở 2, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Đội ngũ y bác sĩ điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19. Ảnh: NLĐ

Tính đến 18h tối 13/8, Bộ Y tế công bố thêm 22 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số bệnh nhân ở nước ta lên 905. Đến nay, đã có 20 ca tử vong, chủ yếu lớn tuổi và nhiều bệnh nền. 421 người đang điều trị tại 24 cơ sở y tế.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news