Sáng 18/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Công điện số 82/CĐ-TTg về bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT.
Cục trưởng C67, Bộ Công an cho biết sẽ trích xuất camera tại các trạm BOT. Người nào cố tình vi phạm sẽ bị xử lý. Các cơ quan chức năng không thể kéo dài điểm nóng như BOT Cai Lậy được. Ảnh: Tuổi trẻ |
Nội dung công điện nêu rõ: Trong thời gian qua, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc thu hút đầu tư theo hình thức PPP, trong đó có hợp đồng BOT, hệ thống hạ tầng giao thông đã có nhiều thay đổi tích cực, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập kinh tế trong khu vực và thế giới, được nhân dân ủng hộ. Việc thu hút đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT là chủ trương nhất quán cần tiếp tục triển khai trong thời gian tới để phát triển hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông vận tải.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả nhiều mặt, quá trình triển khai thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức đầu tư BOT đã có một số tồn tại, bất cập cần tập trung khắc phục để bảo đảm các mục tiêu phát triển, hiệu quả kinh tế - xã hội và nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với hình thức đầu tư này.
Các bất cập này đang bị các đối tượng xấu lợi dụng kích động, chống phá... làm mất an ninh trật tự và an toàn giao thông, gây ảnh hưởng xấu đến việc thu hút xã hội hóa đầu tư. Đặc biệt, sự việc xảy ra tại trạm thu giá Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang và một số trạm thu giá BOT đang có diễn biến hết sức phức tạp, nhưng chưa có sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương.
Một số địa phương chưa thấy tính nghiêm trọng của vấn đề kẻ xấu lợi dụng việc này và chỉ coi là nhiệm vụ của ngành Giao thông vận tải. Tình hình phức tạp tại các trạm thu giá xảy ra ở một số tỉnh, đặc biệt là các tỉnh phía Nam, nếu không được cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các cấp chính quyền ở các địa phương tập trung phối hợp xử lý thì có thể các đối tượng xấu càng lợi dụng, lấn tới, tiềm ẩn những hành vi gây mất an ninh trật tự, kể cả các tổ chức phản động lợi dụng phá hoại chủ trương, Chính sách của Đảng và Nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự thông qua việc phá hoại hình thức đầu tư BOT.
Để các cấp, các ngành có sự phối hợp chặt chẽ, tập trung các giải pháp giải quyết các bất cập đang diễn ra tại các dự án BOT giao thông, nhằm sớm lập lại an ninh, trật tự tại các trạm thu giá BOT trên toàn quốc, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
1. Cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần trực tiếp chỉ đạo giải quyết triệt để tình hình mất an ninh trật tự trên địa bàn, lập tức có các biện pháp xử lý nghiêm đối với những đối tượng hành vi kích động, gây rối, cố tình phá hoại, gây mất trật tự xã hội theo đúng quy định của pháp luật.
2. Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với bộ Công an và UBND các địa phương tổ chức giao thông khoa học hơn, cắm biển phân luồng, phân làn hợp lý tại các khu vực trạm thu giá các tuyến tránh, nhất là các trạm đang xảy ra phức tạp.
3. Bộ Giao thông Vận tải cung cấp ngay cho bộ Công an các hồ sơ, tài liệu chuyên ngành có liên quan đến đối tượng kích động, chống phá, quấy rối tại các trạm thu giá (kể cả đối với các hành vi đưa tin sai sự thật, làm phức tạp tình hình) để có biện pháp xử lý nghiêm đối với các phần tử gây rối làm mất an ninh trật tự, nhất là các đối tượng đứng đầu, lặp đi lặp lại, nhằm bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.
4. Giao bộ Công an chủ trì, cùng với bộ Quốc phòng, công an các địa phương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét, xử lý ngay những đối tượng cố tình vi phạm; nhất là những thành phần lái xe có hành vi cản trở giao thông (như quay đầu xe nhiều lần, cố tình dừng xe trước trạm thu giá rồi bỏ đi làm việc khác…), phá hoại trang thiết bị tại trạm thu giá; các tổ chức, cá nhân có hành vi gây rối, chống phá, phản động. Nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì khởi tố để điều tra, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.
5. Đồng chí Bộ trưởng bộ Công an chỉ đạo Giám đốc công an địa phương giải quyết kịp thời an ninh trật tự tại các trạm thu giá, xử lý nghiêm các trường hợp không nghiêm túc thực hiện; đồng thời chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông họp trực tuyến với Cảnh sát giao thông các địa phương quán triệt các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.
6. Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện thông tin mạnh mẽ, liên tục, tổ chức đợt tuyên truyền chuyên đề để phản ánh trung thực, khách quan liên quan đến chủ trương đầu tư BOT. Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí tuyệt đối không đưa tin hoặc đăng tải các bình luận có tính chất cổ vũ các đối tượng có hành vi cản trở hoạt động thu giá. Đồng thời xử lý nghiêm đối với những đối tượng đưa tin sai sự thật nhằm mục đích chống phá, gây mất an ninh, trật tự.
Cũng trong chiều 18/1, Bộ GTVT họp báo triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018 của ngành giao thông vận tải và một số nội dung liên quan đến các dự án BOT. Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết điểm nóng đầu tiên là BOT Bến Thủy, sau đó lan sang các trạm BOT khác.
Bộ trưởng Thể khẳng định ở các tỉnh miền Nam, điểm nóng xuất hiện tại các trạm BOT bắt đầu từ 2017, trong đó có BOT Cai Lậy (Tiền Giang). Đến nay, trạm này đã dừng thu phí. Cuối tháng 11, Bộ GTVT đồng ý cho trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại. Tuy nhiên, chủ đầu tư phải ngưng vì có nhiều phản ứng từ người dân.
Theo Bộ trưởng Thể, các dự án BOT nóng không phải là các tuyến tránh nữa mà ở cả các dự án trên quốc lộ. Nóng này bản chất hoàn toàn khác với BOT Cai Lậy, tư lệnh ngành giao thông cũng cảnh báo rằng nếu vấn đề trạm BOT tiếp tục nóng lên, sắp tới sẽ khó kêu gọi được đầu tư vào cao tốc Bắc - Nam.
Các giải pháp gần đây, là rà soát giảm giá tại 51/55 trạm BOT, đẩy nhanh quyết toán dự án BOT - nhà đầu tư nào chậm trễ sẽ không cho thu phí, thanh tra các dự án BOT để đảm bảo không có sai, lạm dụng, khuất tất, trong năm 2019 triển khai thu phí tự động...
Trước câu hỏi về trách nhiệm liên quan tới dự án này khi còn là Thứ trưởng Bộ Giao thông, ông Nguyễn Văn Thể nói: “Tôi khẳng định không tư túi trong dự án BOT Cai Lậy. Hiện các cơ quan thanh tra, kiểm toán đã vào cuộc, phán xét thế nào do cơ quan chức năng”.
Hiện 107 đoàn thanh tra, kiểm tra đã vào cuộc kiểm tra các dự án BOT để đảm bảo không có tham nhũng, tư túi. Nếu cá nhân nào có liên quan đến việc tham nhũng sẽ bị xử lý nghiêm minh.
Đức Hòa (tổng hợp)