Tin mới

Thủ tướng: Không để khách hàng đột ngột mất tiền trong tài khoản

Thứ sáu, 06/01/2017, 08:25 (GMT+7)

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tăng cường an ninh mạng và bảo đảm an toàn tài sản cho khách hàng, không để tình trạng khách hàng đột ngột mất tiền trong tài khoản.

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước ứng dụng công nghệ, phát triển các dịch vụ hiện đại an toàn và hiệu quả, nhằm tăng cường an ninh mạng và bảo đảm an toàn tài sản cho khách hàng, không để tình trạng khách hàng đột ngột mất tiền trong tài khoản.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2017. Ảnh: VGP

Theo thông tin trên VGP, Thanh niên, báo Công thương, sáng 5/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2017 do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng đánh giá những kết quả tích cực trong năm 2016 có sự đóng góp quan trọng của ngành ngân hàng, mạch máu của nền kinh tế. Chính sách tiền tệ  được điều hành chủ động, linh hoạt, lạm phát được kiểm soát, tạo thuận lợi trong điều hành Chính sách tài khóa và giá các mặt hàng thiết yếu. Mặt bằng lãi suất ổn định và có xu hướng giảm.

Điểm sáng trong năm 2016 là dự trữ ngoại hối mà NHNN đã tích lũy được lên tới 41 tỷ USD, con số lớn nhất từ trước đến nay. Bên cạnh đó, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, dưới chỉ tiêu Quốc hội giao. Chính sách tiền tệ được điều hành chủ động, linh hoạt, lạm phát được kiểm soát...

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng đã chỉ ra một số hạn chế của hệ thống NH, như rủi ro tín dụng vẫn còn, mức độ tiếp cận dịch vụ NH còn chưa đồng đều giữa các nhóm dân cư và các tổ chức kinh tế.
 
Nhiều vùng nông thôn, người dân phải tiếp cận tín dụng đen. “Lãi cao mà nhiều người vẫn lao vào vay, gây ra bao cảnh tang tóc, gia đình ly tán”, Thủ tướng lưu ý và nhấn mạnh: “Ngay trong quý 1 phải tăng trưởng tín dụng, đừng để đầu năm thong thả, cuối năm vất vả chạy dồn”.
 
Thủ tướng cũng yêu cầu NHNN ứng dụng công nghệ, phát triển các dịch vụ NH hiện đại an toàn và hiệu quả, có chất lượng; tăng cường an ninh mạng và bảo đảm an toàn tài sản cho khách hàng, không để tình trạng khách hàng đột ngột mất tiền trong tài khoản.
 
“Đối với ngành NH, niềm tin có vai trò hết sức quan trọng, bản thân nghĩa của từ “tín dụng” cũng đã thể hiện điều đó”, Thủ tướng nói và lưu ý: “Không có niềm tin công chúng vào chính sách thì khó thành công hoặc nếu thành công thì tốn kém rất nhiều chi phí và nguồn lực”.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng đề nghị đánh giá lại hiệu quả của tín dụng chính sách và đổi mới cơ chế triển khai, hạn chế xin - cho, gia tăng sự tham gia của nhiều ngân hàng theo cơ chế cạnh tranh, công khai, minh bạch. NHNN cần hướng tới việc xây dựng cơ chế minh bạch hóa lãi suất, tránh việc doanh nghiệp và người dân khi vay, khi gửi tiền không biết thực tế lãi suất áp dụng thế nào. Các ngân hàng thương mại nên có gói tín dụng ưu đãi cho nông nghiệp công nghệ cao.

Ngành ngân hàng phải phấn đấu quyết liệt tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất, giảm chi phí vay vốn cho doanh nghiệp.

Tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tiếp tục hoàn thiện các thể chế, quy định pháp lý nhằm hỗ trợ hiệu quả trong quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu. Bảo đảm sự an toàn, ổn định hệ thống các tổ chức tín dụng, bảo vệ quyền lợi của Nhà nước và người gửi tiền trong quá trình cơ cấu lại các tổ chức tín dụng.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news