Tin mới

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Có nhiều người Việt thuộc tầng lớp trung lưu

Thứ ba, 07/11/2017, 15:13 (GMT+7)

Ngày 7/11, Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam (VBS) đã được diễn ra tại Cung hội nghị quốc tế Ariyana, TP.Đà Nẵng. Đây là một trong hai sự kiện được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam.

Ngày 7/11, Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam (VBS) đã được diễn ra tại Cung hội nghị quốc tế Ariyana, TP.Đà Nẵng. Đây là một trong hai sự kiện được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam.

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo chính phủ, các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam, đại diện các tổ chức quốc tế uy tín, các học giả cùng hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp khu vực châu Á – Thái Bình Dương và quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chào mừng các đại biểu tham dự Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam được tổ chức nhân dịp Tuần lễ Cấp cao APEC 2017; đồng thời gửi lời thăm hỏi thân thiết nhất tới các đại biểu, đại diện các tổ chức và doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Thủ tướng cho biết, với việc thực hiện các cải tổ kinh tế sâu rộng đã được chuyển hóa thành tốc độ tăng GDP cao, đạt bình quận gần 7% năm, mức thu nhập của người dân cũng được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người 2017 của Việt Nam tăng lên khoảng 2.300 USD. Thu nhập tăng nhanh khiến ngày càng có nhiều người Việt thuộc tầng lớp trung lưu. Từ đó, làm thay đổi cấu trúc tiêu dùng của nền kinh tế, mở ra các cơ hội cho nhà đầu tư biết nắm lấy cơ hội, đón đầu xu thế thay đổi đó.

Hiện, Việt Nam đang nỗ lực cải thiện đáng kể môi trường đầu tư, kinh doanh. Diễn đàn Kinh tế thế giới xếp hạng năng lực cạnh tranh 2017 – 2018 của Việt Nam tăng lên 20 bậc trong 5 năm qua, đứng thứ 55/137 nước. Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, xếp hạng năm 2018 về môi trường kinh doanh của Việt Nam là 68/190 quốc gia, tăng 14 bậc so với năm trước…

Thu nhập tăng đã làm cho Việt Nam ngày càng trở nên hấp dẫn đối với các nhà sản xuất hàng tiêu dùng, đặc biệt là các nhãn hàng nổi tiếng nước ngoài. Dự báo 2020, Việt Nam sẽ là quốc gia trong nhóm đứng đầu khu vực về số người sử dụng điện thoại di động. Đây vừa là một nền tảng quan trọng vừa là cơ hội lớn để giúp các nhà đầu tư tiềm năng dễ dàng kết nối các sản phẩm, dịch vụ của mình đến lượng khách hàng tiềm năng.

“Những kết quả đạt được cho đến nay chính là nguồn động lực quan trọng để Việt Nam tự tin, vững bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Chúng tôi quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ vì người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh hội nhập quốc tế; tiếp tục thực hiện mục tiêu duy trì ổn định vĩ mô vững chắc, cải cách thể chế, Chính sách pháp luật, phát triển bền vững, chú trọng tạo việc làm và cải thiện thu nhập cho người dân”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng tin tưởng hội nghị “sẽ mang đến tầm nhìn chân thực, toàn diện về nền kinh tế, các chính sách phát triển của Việt Nam đồng thời mở ra nhiều cơ hội kết nối về đầu tư, kinh doanh thành công tại Việt Nam – một quốc gia nhiều tiềm năng phát triển to lớn, đang cải cách và mở cửa mạnh mẽ”.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng nhấn mạnh 3 định hướng lớn với hội nghị: Một là, tập trung cải thiện chất lượng thể chế, chính sách pháp luật, thúc đẩy pháp quyền, khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân, nâng cao năng lực quản trị Nhà nước, ổn định kinh tế vĩ mô theo hướng tăng trưởng bền vững, bảo đảm các thăng tiến xã hội…

Hai là, phát triển kinh tế khởi nghiệp sáng tạo thông qua các cam kết hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để vun đắp, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp. Việt Nam cam kết bảo hộ các ý tưởng sáng tạo, phát kiến mới trong khởi nghiệp và thực thi các quyền sở hữu trí tuệ trong khuôn khổ Luật Sở hữu trí tuệ cũng như trong khuôn khổ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam tham gia.

Tính năng động trong kinh tế, chính sách mở, Internet và sự thuận lợi về kinh doanh đang tạo nhiều cơ hội lớn cho các nhà khởi nghiệp ở Việt Nam để cùng hòa vào làn sóng khởi nghiệp đang rất hứng khởi ở Việt Nam.

Ba là, thực hiện cải cách thuế theo hướng gia tăng cạnh tranh cho nền kinh tế, hướng đến các chuẩn mực minh bạch, công bằng và hiệu quả theo tiêu chuẩn cao.

Hội nghị hôm nay diễn ra 4 phiên chính thức gồm: Việt Nam – Đổi mới toàn diện vì phát triển bền vững, Việt Nam – Điểm đến thân thiện với doanh nghiệp; hai phiên các hội thảo chuyên đề. 

Duy Cường

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news