Tin mới

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu bãi bỏ Điều 292 Bộ luật Hình sự

Thứ năm, 01/09/2016, 15:48 (GMT+7)

Tại ngày làm việc thứ 3 phiên họp Chính phủ thường kì tháng 8, khi cho ý kiến vào Dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật hình sự năm 2015, đa số ý kiến đã nhất trí cần bỏ Điều 292 quy định về tội cung cấp dịch vụ trái phép qua mạng máy tính, mạng viễn thông.

Tại ngày làm việc thứ 3 phiên họp Chính phủ thường kì tháng 8, khi cho ý kiến vào Dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật hình sự năm 2015, đa số ý kiến đã nhất trí cần bỏ Điều 292 quy định về tội cung cấp dịch vụ trái phép qua mạng máy tính, mạng viễn thông.

[mecloud]YxH20dH0CE[/mecloud]

Theo bản tin VTV1 lúc 12h ngày 1/9, tại ngày làm việc thứ 3 phiên họp Chính phủ thường kì tháng 8, khi cho ý kiến vào Dự luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Bộ luật Hình sự năm 2015, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các bộ, kể cả Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền Thông cùng đại diện các cơ quan tư pháp đều có cùng quan điểm bỏ Điều 292 quy định về tội cung cấp dịch vụ trái phép qua mạng máy tính, mạng viễn thông.

Ngày làm việc thứ 3 phiên họp Chính phủ thường kì tháng 8

Bởi lẽ, Bộ Luật hình sự đã bỏ tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước và tội kinh kinh doanh trái phép để đưa vào các quy định khác. Nên nếu quy định tội kinh doanh trái phép trên mạng là không phù hợp.

Hơn nữa trong danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện có đến 267 nghề, nhưng tại sao Điều 292 lại quy định nếu thực hiện qua mạng thì bị xử lý hình sự, còn nếu không thực hiện qua mạng sẽ không bị xử lý hình sự.

Do vậy, cần tản quy định về tội danh này sang các điều khoản quy định về tội danh khác. Dự kiến, Dự luật này sẽ được trình Quốc hội xem xét thông qua vào kỳ họp tháng 10 tới đây.

Theo báo Chính Phủ, phát biểu kết luận, Thủ tướng yêu cầu rút kinh nghiệm, nâng cao trách nhiệm của Ban Soạn thảo và các cơ quan liên quan trong việc xây dựng Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS 2015 với tinh thần thận trọng, đặt chất lượng nên hàng đầu. Đối với những vấn đề qua rà soát khẳng định có sai sót, mà nếu không sửa không thể thi hành được thì cần kiên quyết sửa.

Về quan hệ phối hợp trong quá trình soạn thảo, đây là bộ luật quan trọng, nội dung tác động trực tiếp đến quyền con người, quyền công dân và liên quan tới tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội. Do vậy, Thủ tướng yêu cầu việc xây dựng luật phải trên cơ sở ý kiến đóng góp của nhiều bộ, ngành, đặc biệt là những cơ quan trực tiếp áp dụng pháp luật như công an, tòa án, kiểm sát, thi hành án… Ban Soạn thảo phải tổ chức lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan và phải bảo đảm sự thống nhất cao đối với những vấn đề lớn, đặc biệt là phạm vi sửa đổi.

Các bộ, ngành có trách nhiệm gửi ý kiến bằng văn bản đúng thời gian yêu cầu về những vấn đề liên quan đến chức năng quản lý của bộ, ngành mình, Thủ tướng nêu rõ.

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news