Tin mới

Thủ tướng: Nơi nào dân kéo về Hà Nội khiếu nại "tôi mời Chủ tịch tỉnh nhận về giải quyết"

Thứ năm, 28/12/2017, 19:33 (GMT+7)

Về vấn đề chống tham nhũng, theo Thủ tướng, nhiều lãnh đạo cho rằng, tham nhũng ở đâu chứ địa phương tôi không có, trong khi nguồn lực, vốn liếng đầu tư, đất đai nằm ở địa phương.

Về vấn đề chống tham nhũng, theo Thủ tướng, nhiều lãnh đạo cho rằng, tham nhũng ở đâu chứ địa phương tôi không có, trong khi nguồn lực, vốn liếng đầu tư, đất đai nằm ở địa phương.

Chiều 28/12, sau khi các Bộ trưởng, Tổng Thanh tra Chính phủ phát biểu tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo.

Về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng, Thủ tướng cho rằng, người dân ở nhiều địa phương kéo về Hà Nội, TP. HCM với rất nhiều khiếu nại.

"Chúng ta không chịu đối thoại với dân, bỏ mặc dân. Chủ tịch huyện, chủ tịch xã có đối thoại với dân không?

Tất cả những việc khiếu nại này chủ yếu là đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, chúng ta không làm, cứ đẩy lên Trung ương và phó mặc cho người dân đi khiếu nại. Chính quyền các cấp, nhất là cấp xã, huyện, tỉnh phải bố trí cán bộ làm việc này", Thủ tướng nêu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Chinhphu.vn

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh thêm: "Tôi sẽ thực hiện chủ trương, ở nơi nào dân kéo lên Hà Nội thì tôi mời Chủ tịch tỉnh lên nhận dân về giải quyết việc này".

Về vấn đề chống tham nhũng, theo Thủ tướng, nhiều lãnh đạo cho rằng, tham nhũng ở đâu chứ địa phương tôi không có, trong khi nguồn lực, vốn liếng đầu tư, đất đai nằm ở địa phương.

"Vấn đề chống tham nhũng nằm ở địa phương các đồng chí, thanh tra chỉ làm một phần nhiệm vụ thuộc chức năng quản lý nhà nước và công an, các ngành cũng làm nhiệm vụ này nhưng chính các đồng chí nhận thức thì mới làm ra đến nơi đến chốn", Thủ tướng nêu.

Thủ tướng cũng nhắc lại chỉ thị của Ban Bí thư, của Thủ tướng về việc không được biểu xén trong dịp Tết Nguyên đán.

"Bí thư, Chủ tịch, lãnh đạo các địa phương không phải lên Trung ương để biếu xén lãnh đạo. Phải chống tham nhũng từ địa phương, từ cơ sở trở đi mới chuyển biến được", Thủ tướng nhấn mạnh thêm.

Đối với việc đơn giản hóa các thủ tục, tạo môi trường đầu tư kinh doanh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, phải làm được các quy định từ Trung ương đến địa phương.

"Năm qua cắt giảm được trên 5.000 thủ tục và nhiều Bộ đã làm tốt việc này như Bộ Công thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Xây dựng đã cắt từ 1/3 đến 1/2 thủ tục.

Họ đã dám cắt bỏ, từ bỏ quyền lực để tạo điều kiện môi trường kinh doanh. Nếu không có Nghị quyết của Chính phủ, quyết định của UBND thì thủ tục vẫn như cũ.

Bộ Tư pháp phải tiếp tục rà soát bởi hiện nay các thủ tục còn rất nhiều, phức tạp, chúng ta cần phấn đấu", người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo.

Với cuộc công nghệ 4.0, Thủ tướng yêu cầu cả TƯ và địa phương cần xác định, bắt đầu từ đâu để thực hiện một cách đổi mới, sáng tạo, phải rà lại các vấn đề từ hạ tầng, cơ sở dữ liệu..

Phải có chiến lược để các bộ ngành, địa phương thực hiện. Nếu không biết bắt đầu từ đâu thì rất khó để phát triển.

Thủ tướng mong các Bí thư, Chủ tịch tỉnh, các Bộ trưởng phải đặt câu hỏi về cuộc cách mạng 4.0 ở bộ ngành, địa phương mình, phải sáng định cần làm gì và năm 2018, phải tập trung xây dựng Chính phủ điện tử.

"Nhiều việc nói nhưng không chịu làm, vì thế mới trì trệ. Mô hình tới đây là tiếp tục thành lập tổ công tác để kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Chính phủ, của Chủ tịch tỉnh.

Tổ công tác cần tiếp tục kiểm tra để xem những chỉ đạo của Thủ tướng được Bộ ngành, địa phương thực hiện đến đâu.

Bởi nhiều việc nói mà không làm khiến cho kỷ cương không nghiêm, Vì vậy, cần tăng cường kiểm tra, thanh tra và người đứng đầu phải đề cao trách nhiệm trong vấn đề này", Thủ tướng yêu cầu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news