Tin mới

Thủ tướng trả lời chất vấn về dự án Trung Quốc ở đèo Hải Vân

Thứ bảy, 14/02/2015, 20:08 (GMT+7)

Dự án xây khu nghỉ dưỡng Quốc tế World Shine – Huế trên đèo Hải Vân không thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án xây khu nghỉ dưỡng Quốc tế World Shine – Huế trên đèo Hải Vân không thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa có văn bản trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh (Đoàn đại biểu Hà Nội).

Trước đó, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII, Đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh chất vấn Thủ tướng: Những năm qua, một số địa phương do muốn đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội mà cho phép các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư các dự án sản xuất, kinh doanhở những khu vực nhạy cảm, trọng yếu về quốc phòng – an ninh, gây bức xúc dư luận.

Thủ tướng trả lời chất vấn về dự án Trung Quốc ở đèo Hải Vân - Ảnh 1

Dự án xây khu nghỉ dưỡng trên đèo Hải Vân đã dừng triển khai sau nhiều tranh cãi.

Gần đây nhất là việc tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép cho một doanh nghiệp nước ngoài (Hồng Kông) đầu tư, xây dựng khu nghỉ dưỡng quốc tế 5 sao trên núi Hải Vân thuộc địa bàn giáp ranh giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng, diện tích hơn 200 ha, thời gian 50 năm.

Nhiều cử tri lo lắng vì sự hiện diện của doanh nghiệp nước ngoài tại địa bạn trọng điểm về quốc phòng trên đây, nhất là khi xảy ra tình huống đất nước có chiến tranh thì ai dám chắc khu vực phòng thủ ở đây có được bảo đảm hay không?

Đại biểu Khánh đặt câu hỏi chất vấn Thủ tướng: “Việc cấp phép của tỉnh Thừa Thiên Huế cho doanh nghiệp nước ngoài trên đây đã được sự đồng ý, phê duyệt của Thủ tướng hay chưa?.

Đồng thời, đại biểu Khánh cũng nêu: Lãnh đạo chủ chốt các tỉnh, thành phố về nguyên tắc đều đã biết phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh; phải công khai, lấy ý kiến nhân dân, các cơ quan chuyên môn, chuyên gia trước khi phê duyệt dự án quan trọng, đặc biệt quan trọng trên địa bàn…

Vậy, Thủ tướng cần chỉ đạo chấn chỉnh tình hình chung ở các địa phương và xử lý vụ việc cụ thể này như thế nào?”

Trả lời chất vấn của Đại biểu Khánh, Thủ tướng Chính phủ cho biết, dự án khu nghỉ dưỡng Quốc tế World Shine – Huế là dự án đầu tư xây dựng kinh doanh trong khu kinh tế Chân mây – Lăng Cô. Theo quy định của Điều 39 Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư thì Dự án do Ban Quản lý khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô cấp Giấy chứng nhận đầu tư, không thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Theo báo cáo của tỉnh, trong quá trình xem xét thẩm tra cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án, Ban quản lý khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô đã lấy ý kiến các Sở, ngành và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế về vấn đề an ninh quốc phòng nhưng chưa xin ý kiến Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và Bộ Quốc phòng theo quy định tại Quyết định số 13/2012/QĐ-TTg ngày 23/2/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành về quy chế kết hợp kinh tế với quốc phòng trong khu vực phòng thủ, trước khi cấp giấy phép cho dự án.

Cụ thể, khu vực dự án Khu nghỉ dưỡng Quốc tế World Shine – Huế là khu vực ưu tiên sử dụng cho nhiệm vụ quốc phòng theo Quyết định số 2412/QĐ-TTg ngày 19/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể bố trí quốc phòng kết hợp phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn cả nước giai đoạn 2011-2020.

Khi có thông tin về việc này, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động phối hợp với các Bộ, ngành chức năng giải quyết theo thẩm quyền, đúng pháp luậtđối với những vấn đề liên quan đến dự án Khu nghỉ dưỡng Quốc tế World Shine – Huế.

Theo đánh giá của người đứng đầu Chính phủ, nhìn chung các địa phương đã thực hiện tốt các quy định của Nhà nước trong việc phối hợp với cơ quan quân sự địa phương, Trung ương khi xây dựng, triển khai các dự án, công trình tại địa phương. Tuy nhiên, cá biệt có một số địa phương chưa thực hiện nghiêm túc các quy định này.

Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ban quản lý các khu kinh tế các tỉnh chấn chỉnh công tác thẩm tra cấp giấy chứng nhận đầu tư theo đúng quy định pháp luật về đầu tư.

Theo báo Đời sống pháp luật

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news