Tin mới

Thủ tướng: Việt Nam phải sớm lên "đoàn tàu 4.0", không thể nằm ngoài cuộc chơi

Thứ sáu, 13/07/2018, 17:12 (GMT+7)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Cách mạng công nghiệp 4.0 là một cuộc chơi và mỗi quốc gia, trong đó có Việt Nam là một phần trong đó. Ông cho rằng Việt Nam phải sớm bước lên được “đoàn tàu 4.0”, không để bị bỏ lại, để đoàn tàu trôi qua.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Cách mạng công nghiệp 4.0 là một cuộc chơi và mỗi quốc gia, trong đó có Việt Nam là một phần trong đó. Ông cho rằng Việt Nam phải sớm bước lên được “đoàn tàu 4.0”, không để bị bỏ lại, để đoàn tàu trôi qua.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xem các gian hàng tại triển lãm. Ảnh: Quang Hiếu/VGP

Ngày 13/7, Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương đã tổ chức “Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0”, với chủ đề “Tầm nhìn và chiến lược phát triển đột phá trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 là một cuộc chơi và mỗi quốc gia, trong đó có Việt Nam là một phần trong đó. Ông cho rằng Việt Nam phải sớm bước lên được “đoàn tàu 4.0”, không để bị bỏ lại, để đoàn tàu trôi qua.

Sau khi dự triển lãm, người đứng đầu Chính phủ cho rằng CMCN 4.0 đã ở rất gần Việt Nam, thậm chí ở ngay trong Việt Nam hiện tại.

“Cuộc cách mạng này là cơ hội để dân tộc Việt Nam trở nên phồn vinh. Đồng thời là cơ hội tốt để đảo chiều về đầu tư, thương mại, dịch vụ, giáo dục; đảo chiều trong tư duy và hành động”, Thủ tướng nói.

Khẳng định Đảng, Chính phủ Việt Nam luôn sẵn sàng lắng nghe các ý kiến, Thủ tướng nêu rõ, đây là cơ hội tốt để Việt Nam đảo chiều về đầu tư, thương mại, dịch vụ, giáo dục đào tạo khi CMCN 4.0 áp dụng ở Việt Nam. Sự đảo chiều trong tư duy và hành động rất quan trọng, chứ không phải thói quen sản xuất theo truyền thống lạc hậu. Ông cho rằng đây đây là nhận thức rất quan trọng.

Thủ tướng đặt ra vấn đề từ nhận thức thì hành động như thế nào, có những loại công việc gì và yêu cầu phải có Chính sách pháp luật để thúc đẩy phát triển 4.0 lớn hơn, tốc độ cao hơn.

Sau khi nhận thức về hành động, Thủ tướng cho rằng cần chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực ở Việt Nam, đặc biệt khi 40% là lao động nông nghiệp, năng suất thấp.

“Các địa phương, bộ ngành phải xử lý lại vấn đề trang bị kỹ năng cho người lao động. Hay việc chuyển sang nền kinh tế số dư thừa lao động. Ngoài ra, cần phát triển hạ tầng, nhất là công nghệ thông tin là nền tảng quan trọng cho 4.0”, Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu phát triển công nghiệp 4.0 nhưng cũng phải xử lý mặt trái, không để ai bị bỏ lại phía sau. Tất cả các cấp, bộ, ngành cần sớm xây dựng kế hoạch, chương trình hành động về việc ứng dụng công nghệ 4.0, ấn định các mục tiêu ưu tiên kèm theo chương trình hành động cụ thể.

Bên cạnh đó là việc tạo điều kiện để các tập đoàn đa quốc gia, tầng lớp trí thức, người Việt ở trong và ngoài nước, người nước ngoài có điều kiện tham gia phát triển Công nghiệp 4.0 tại Việt Nam để từ đó chúng ta có thể tiếp thu các kinh nghiệm quý báu.

Để chủ động khai thác những cơ hội do cuộc CMCN 4.0 mang lại cũng như hạn chế những tác động không mong muốn, Chính phủ Việt Nam rất quyết tâm xây dựng các định hướng lâu dài và chính sách cụ thể. Bên cạnh sự nỗ lực của chính mình, Việt Nam mong muốn hợp tác với các đối tác phát triển, các doanh nghiệp, chuyên gia quốc tế trong bối cảnh khoa học, công nghệ tiến bộ vượt bậc, lan tỏa nhanh chóng khi mà tiến trình mở cửa hội nhập của Việt Nam ngày càng sâu rộng.

Chính phủ cũng sẽ sớm phê duyệt dự án thành lập trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia, quyết liệt trong việc xây dựng thành phố thông minh, Chính phủ điện tử. Các bộ trưởng, địa phương phải có chương trình cải cách giáo dục để đào tạo nguồn nhân lực cho Công nghiệp 4.0.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cần phải phát triển thêm các trung tâm sáng tạo quốc gia, đặc biệt ưu tiên các ngành vật lý, sinh học, trí tuệ nhân tạo… Đồng thời phải lựa chọn các sản phẩm chủ lực quốc gia, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, xử lý các tác động, nhất là các vấn đề liên quan đến việc làm, phát triển xã hội.

Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là công nghệ thông tin-truyền thông, phát triển hạ tầng kết nối số, bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Hoàn thiện mạng di động 4G, nghiên cứu triển khai 5G, đáp ứng yêu cầu Internet kết nối vạn vật trong thời gian sớm nhất.

Thủ tướng cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp với tư cách là nhóm hành động, là một lực lượng chủ đạo, tiên phong có ý nghĩa quyết định mức độ thành công trong việc thực hiện cuộc cách mạng này.

Các doanh nghiệp Việt Nam phải có khát vọng và hiện thực hóa khát vọng vươn ra ngoài biên giới quốc gia, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ không chỉ chinh phục thị trường trong nước mà còn chiếm lĩnh các thị trường khó tính của thế giới.

Phải có phương án ứng phó với những tác động tiêu cực từ cuộc CMCN 4.0 như xây dựng những kịch bản nhằm thích ứng với tình hình thay đổi do tác động của cuộc cách mạng này; tăng cường quản lý rủi ro từ những hệ quả, nhất là các vấn đề về việc làm và quản trị nhà nước, quản trị doanh nghiệp.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news