Tin mới

Thủ tướng: Xuất khẩu gạo bình thường từ 1/5

Thứ ba, 28/04/2020, 20:03 (GMT+7)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với đề xuất của Bộ Công thương cho xuất khẩu gạo bình thường từ ngày 1/5 và có điều bất thường phải báo cáo ngay để xử lý.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý cho xuất khẩu gạo bình thường trở lại từ 1/5. Ảnh: Chinhphu.vn

Theo tin tức trên Tuổi trẻ, Thanh niên, VOV, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ trực tuyến về vấn đề xuất khẩu gạo chiều 28/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết năm 2020, chúng ta có kế hoạch xuất khẩu 6 triệu tấn gạo. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 và thiên tai, hạn hán nên nhiều nước đã dừng xuất khẩu gạo để đảm bảo an ninh lương thực, vì thế, chúng ta có chủ trương xuất khẩu có kiểm soát để xem xét tình hình sản xuất vụ đông xuân và hè thu xem sản lượng, diện tích, năng suất cụ thể để trước hết bảo đảm lương thực cho đất nước 100 triệu dân, đề phòng bất trắc xảy ra.

Thủ tướng cho biết trong những ngày qua, các đoàn công tác của Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn cũng đã đi nắm tình hình các tỉnh và nghe các tỉnh phản ánh việc sản xuất lúa ở địa bàn mình. Trong báo cáo mới, trình Thủ tướng, Bộ Công thương đã kiến nghị dừng cơ chế điều hành xuất khẩu gạo có kiểm soát, để xuất khẩu gạo trở lại bình thường từ ngày 1/5.

Thủ tướng kết luận: "Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ Công thương về phương án từ ngày 1/5/2020, cho phép xuất khẩu gạo trở lại bình thường theo Nghị định 107 năm 2018 về kinh doanh xuất khẩu gạo, tiếp tục thực hiện nghiêm việc xuất khẩu gạo qua các cửa khẩu quốc tế, bao gồm cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không".

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan chỉ đạo để tạo thuận lợi cho xuất khẩu gạo từ tháng 5, đảm bảo quyền lợi của nông dân và doanh nghiệp, gồm cả việc đảm bảo thuận lợi về vốn tín dụng phục vụ xuất khẩu. Bộ Tài chính phải đảm bảo mua đủ lúa gạo dự trữ quốc gia theo quy định; chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu gạo.

Tại cuộc họp, Thủ tướng  giao Bộ Công thương chủ trì phối hợp với các Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thu hoạch, tiêu thụ lúa gạo trong nước và xuất khẩu gạo. Nếu xuất khẩu gạo ảnh hưởng đến an ninh lương thực quốc gia thì báo cáo ngay Thủ tướng để có biện pháp xử lý phù hợp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news