Tin mới

Thủ tướng yêu cầu dập tắt dịch sởi càng sớm càng tốt

Thứ năm, 24/04/2014, 07:17 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trước diễn biến bất thường của dịch sởi, Thủ tướng Nguyễn\nTấn Dũng đã có buổi làm việc với các bộ, ngành chức năng và chỉ đạo phải quyết tâm dập tắt dịch sởi càng sớm càng tốt.>> Sợ dịch sởi, cha mẹ cuống cuồng mua bảo hiểm cho con>> Dịch sởi: Lo tự cứu con mình đi!

 


(Tinmoi.vn) Trước diễn biến bất thường của dịch sởi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với các bộ, ngành chức năng và chỉ đạo phải quyết tâm dập tắt dịch sởi càng sớm càng tốt.

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với các bộ, ngành chức năng và TP Hà Nội về các giải pháp cấp bách ngăn chặn dịch sởi, hạn chế thấp nhất tử vong.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, các địa phương, đặc biệt là Hà Nội, tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện tốt việc giám sát tình hình dịch bệnh, cấp cứu, điều trị đối với với bệnh nhân sởi, hạn chế thấp nhất tử vong do sởi. Đồng thời thực hiện hiệu quả các biện pháp chống lây nhiễm chéo, không để lây nhiễm chéo; đảm bảo đủ nhân lực, kinh phí, thuốc men, phương tiện cho công tác phòng chống dịch sởi; phải quyết tâm dập tắt dịch sởi càng sớm càng tốt.

Thủ tướng nhắc nhở ngành Y tế cần rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền tốt hơn về việc phòng chống dịch trong thời gian tới.

Thủ tướng yêu cầu dập tắt dịch sởi càng sớm càng tốtTheo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thì hầu hết các ca mắc sởi là không được tiêm chủng hoặc không rõ tình trạng tiêm chủng

Tại buổi làm việc, báo cáo với Thủ tướng Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết dịch sởi đang xuất hiện diện rộng. Tại Việt Nam dịch sởi đã và đang xảy ra tại 61/63 tỉnh, TP. Tại một số bệnh viện (BV) tuyến T.Ư, số bệnh nhân sởi mới nhập viện có xu hướng chững lại và không tăng so với những ngày đầu tháng 4/2014.

Theo tin tức tính đến ngày 23/4, cả nước ghi nhận 3.569 trường hợp mắc sởi xác định trong số 9.932 trường hợp sốt phát ban dạng sởi. Số trường hợp mắc chủ yếu xảy ra ở khu vực miền Bắc và miền Nam, riêng Hà Nội chiếm 37% số ca mắc được ghi nhận.

Về tử vong, tính đến thời điểm này, có 25 ca tử vong trực tiếp do sởi trong số 119 trường hợp nặng xin về và tử vong có liên quan đến sởi, chủ yếu vào điều trị tại các BV  tuyến T.Ư.

Bộ trưởng Tiến cho biết, đỉnh sởi là từ giữa tháng 3/2014 và bắt đầu chững lại và giảm từ giữa tháng 4/2014. Hầu hết các ca mắc sởi là không được tiêm chủng hoặc không rõ tình trạng tiêm chủng, chỉ khoảng 9.9% ca sởi đã tiêm chủng 1 mũi.

Giải thích về những khó khăn trong phòng, chống sởi, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, do ảnh hưởng của một số trường hợp tai biến sau tiêm chủng nên người dân có tâm lý e ngại không đưa con đi tiêm chủng trong đó có vaccine sởi.

Một lý do nữa là do người bệnh đổ dồn về BV Nhi T.Ư dẫn đến tình trạng lấy chéo, cộng thêm thời tiết mưa, ẩm thuận lợi cho virus phát triển dẫn tởi tình trạng bệnh nhân nhiễm bệnh nhiều và tử vong cao.

K. Duy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

30 ngày giành giật sự sống cho con tại tâm sởi

Nhìn bức ảnh trẻ thơ thoi thóp nằm trên giường bệnh vì sởi, tim người mẹ trẻ lại quặn lại, có lúc không kìm được nước mắt. Bởi chị đã có 30 ngày sinh tử cùng con tại tâm sởi.