Tin mới

Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Than báo cáo vụ “Logo thợ mỏ Việt Nam”

Thứ năm, 01/12/2016, 07:49 (GMT+7)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có chỉ thị về việc quà lưu niệm có tên “Logo thợ mỏ Việt Nam” làm bằng bạc 92,5\%, có giá 640.000 đồng một sản phẩm gây lãng phí trong dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống công nhân vùng mỏ và truyền thống ngành than.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có chỉ thị về việc quà lưu niệm có tên “Logo thợ mỏ Việt Nam” làm bằng bạc 92,5%, có giá 640.000 đồng một sản phẩm gây lãng phí trong dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống công nhân vùng mỏ và truyền thống ngành than.

Dư luận cho rằng kỷ niệm chương được chế tác từ bạc dùng làm quà tặng nhân kỷ niệm 80 năm truyền thống công nhân vùng mỏ có giá trị 640.000 đồng gây lãng phí. Ảnh: VNE

Theo thông tin trên VnEpress, Báo Giao thông, ngày 30/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ thị yêu cầu Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) báo cáo Chính phủ về chi phí làm quà tặng của tập đoàn này nhân kỷ niệm 80 năm truyền thống công nhân vùng mỏ, ngành than.

Liên quan đến phản ánh việc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam chi tiêu vào việc đúc logo kỷ niệm ngày truyền thống thợ mỏ một cách lãng phí, vi phạm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, gây dư luận không tốt trong cán bộ, công nhân ngành than.

Thủ tướng yêu cầu Vinacomin báo cáo trung thực, chính xác chi phí cho việc làm quà tặng nêu trên và xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có sai phạm. Đồng thời, Vinacomin cũng được yêu cầu báo cáo phương án tái cơ cấu, tiết kiệm chi phí, thực tế lượng than tồn kho và việc đảm bảo đời sống cho cán bộ, công nhân mỏ.... Các báo cáo này Vinacomin phải hoàn thành trước ngày 15/12.

Trước đó, nhân lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống công nhân vùng mỏ và truyền thống ngành than (12/11/1936 - 12/11/2016) vừa qua, Vinacomin đã đặt hàng một lượng lớn quà tặng là kỷ niệm chương bằng bạc cho các công nhân thuộc tập đoàn. Ước tính chi phí làm số quà tặng này lên tới hàng chục tỷ đồng.

Quà lưu niệm có tên “Logo thợ mỏ Việt Nam” được đúc giống như tấm huy chương. Đơn vị thiết kế và sản xuất là chi nhánh đá quý Việt Nhật - Vimico thuộc Tổng công ty Khoáng sản – TKV khai thác tại tổ hợp Đồng Sin Quyền Lào Cai. Sản phẩm được làm bằng bạc 92,5%, có giá 640.000 đồng một sản phẩm.

Theo đại diện Vinacomin, trên cơ sở đã thống nhất và xuất phát từ ý tưởng có một món quà ý nghĩa, ghi dấu ấn 80 năm truyền thống của thợ mỏ ngành than, lãnh đạo tập đoàn và công đoàn đã nghiên cứu, đề xuất ý tưởng làm kỷ niệm chương bằng bạc. 

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam kiểm tra việc này, báo cáo trung thực, chính xác chi phí cho việc làm quà tặng nêu trên và xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có sai phạm.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam phải báo cáo phương án tái cơ cấu, tiết kiệm chi phí, thực tế lượng than tồn kho và việc đảm bảo đời sống cho cán bộ, công nhân mỏ. Kết quả thực hiện báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/12.

Ông Nguyễn Văn Biên - Phó tổng giám đốc Vinacomin cho biết, tập đoàn này sẽ thực hiện nghiêm chỉ thị và yêu cầu của Thủ tướng về vụ việc liên quan. "Chúng tôi sẽ chấp hành đúng theo chỉ đạo, hoàn thiện và báo cáo lên Thủ tướng trong thời gian sớm nhất", ông Biên nói.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news