Tin mới

Thủ tướng yêu cầu tính lại tuổi nghỉ hưu cho hợp lý

Thứ năm, 18/01/2018, 08:44 (GMT+7)

“Hiện giờ người Việt Nam tuổi thọ tăng lên 75 rồi nhưng tuổi về hưu ở nữ vẫn 55 tuổi và 60 tuổi với nam có hợp lý không, có lãng phí, “vỡ” quỹ bảo hiểm xã hội không…”, Thủ tướng đặt vấn đề.

“Hiện giờ người Việt Nam tuổi thọ tăng lên 75 rồi nhưng tuổi về hưu ở nữ vẫn 55 tuổi và 60 tuổi với nam có hợp lý không, có lãng phí, “vỡ” quỹ bảo hiểm xã hội không…”, Thủ tướng đặt vấn đề.

Thủ tướng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: VGP

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ công tác lao động - người có công và xã hội 2018 của Bộ LĐ-TB&XH diễn ra ngày 17/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ LĐ-TB&XH sớm hoàn thiện thể chế, nhất là các vấn đề liên quan đến Bộ luật Lao động, trong đó có việc xem xét quy định về tuổi nghỉ hưu.

Trình bày tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết năm 2017, ngành LĐ-TB&XH đã hoàn thành 100% các chỉ tiêu được Quốc hội, Chính phủ giao, như: tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi khu vực thành thị là 3,18%; tỷ lệ lao động qua đào tạo 56%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ là 22,5%; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm khoảng 1,35% (trong đó các huyện nghèo giảm khoảng 5%).
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận Bộ LĐ-TB&XH trong năm 2017 ở nhiều lĩnh vực đã có tiến bộ, từ an toàn lao động, công tác bình đẳng giới, bảo trợ xã hội, trẻ em, quan hệ quốc tế... Bên cạnh đó, nhiều chính sách được ban hành, nhất là Chính sách liên quan đến người có công, giải quyết hồ sơ người có công tồn đọng... Tuy nhiên, Thủ tướng chỉ ra những tồn tại bất cập trong ngành LĐ-TB&XH như: năng suất lao động thấp, thu nhập của người lao động thấp, việc làm chưa ổn định, thất nghiệp còn cao, nhất là sinh viên tốt nghiệp ở nhiều nơi chưa có việc làm.

Thủ tướng yêu cầu Bộ LĐ-TB&XH trong năm 2018 cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo; nhất là đối với lĩnh vực liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp và người dân.

Thủ tướng thẳng thắn chia sẻ: “Tôi đã đi địa phương, nhiều người dân đến nhiệm sở giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực LĐ-TB-XH không phải đơn giản đâu. Đi vừa xa vừa phải chờ đợi, thậm chí có những việc không hay trong quan hệ giữa các đối tượng với Sở LĐ-TB-XH. Chúng ta phải làm việc với trách nhiệm và tấm lòng để giải quyết vấn đề các đối tượng ở địa phương. Bộ LĐ-TB-XH phải xem lại các phòng của các sở đã làm việc đến nơi đến chốn chưa”.

Các vấn đề khác như: tệ nạn ma túy, mại dâm, bạo hành trẻ em, Đuối nước ở trẻ em... Bộ LĐ-TB-XH cần đặt ra chương trình hành động để khắc phục và giám sát, quản lý tốt hơn nữa; rà soát các chính sách an sinh xã hội, để sửa đổi bổ sung và ban hành thay thế những chính sách mới cho phù hợp.

Liên quan đến tăng tuổi nghỉ hưu trong thời gian qua có nhiều ý kiến trái chiều, Thủ tướng lưu ý trong lần sửa đổi bộ luật Lao động tới đây, Bộ LĐ-TB&XH cần tính toán tuổi nghỉ hưu cho hợp lý.

Thủ tướng bày tỏ: “Có nhiều người nói tuổi thọ trung bình của VN đã tăng lên 73 - 74 tuổi, nhưng vẫn để tuổi nghỉ hưu với nữ là 55 tuổi và 60 tuổi đối với nam có lãng phí không? Có vỡ quỹ bảo hiểm xã hội không? Tất cả những vấn đề đó, Bộ LĐ-TB&XH cần tính toán lại tuổi nghỉ hưu cho hợp lý. Cùng với đó là vấn đề lương tối thiểu ở khu vực kinh doanh để bảo vệ người lao động là cần thiết, nhưng cần tính toán kỹ và điều chỉnh định kỳ vừa đảm bảo thu nhập tối thiểu cho người lao động, vừa không đặt gánh nặng cho doanh nghiệp làm cho tính cạnh tranh giảm đi”.

Các phương án về tăng tuổi hưu đã được đưa ra

Trước đó, Bộ LĐ-TB&XH cho biết đang lấy ý kiến dự thảo lần hai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động 2012. Trong đó, đáng chú ý dự thảo lần này là việc Bộ LĐ-TB&XH đề xuất mốc tăng tuổi nghỉ hưu.

Bộ tiếp tục đưa ra hai phương án. Theo đó, phương án 1, tuổi nghỉ hưu giữ như hiện hành, nam là 60 tuổi và nữ là 55 tuổi.

Phương án 2, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện bình thường là nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi. Từ ngày 1-1-2021 cứ mỗi năm tăng thêm sáu tháng cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

Nếu người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm công việc, nghề nghiệp đặc thù có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn so với quy định.

Người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, người lao động làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt khác có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá năm năm so với quy định.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, tăng tuổi nghỉ hưu là một nội dung lớn đã từng được đặt ra nhiều lần trong quá trình soạn thảo luật nhưng chưa được Quốc hội thông qua.

Lần sửa đổi này tiếp tục có nhiều ý kiến đề nghị tăng tuổi nghỉ hưu vì nhiều lý do như tuổi thọ bình quân của người Việt Nam những năm gần đây đã tăng nhiều so với giai đoạn trước đây và khoảng cách giữa tuổi thọ bình quân với tuổi nghỉ hưu bình quân là rất dài.

Thực tiễn nhiều người nghỉ hưu vẫn tiếp tục tham gia lao động, có nhu cầu làm việc thêm và họ vẫn có đủ sức khỏe tham gia lao động tiếp.

Một lý do nữa là dân số Việt Nam đang chuyển từ thời kỳ dân số vàng sang giai đoạn già hóa. Đặc biệt, nếu cứ giữ tuổi nghỉ hưu như hiện tại thì quỹ hưu trí, tử tuất không đảm bảo trong dài hạn...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news