Tin mới

Thủ tướng yêu cầu xác minh thông tin "hải quan ăn tiền doanh nghiệp"

Thứ ba, 29/08/2017, 22:04 (GMT+7)

Trước thông tin phản ánh qua bài viết: "Doanh nghiệp lại bức xúc tố hải quan "ăn" tiền không có hóa đơn" trên báo Tiền phong, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính kiểm tra, xử lý trước ngày 30/9.

Trước thông tin phản ánh qua bài viết: "Doanh nghiệp lại bức xúc tố hải quan "ăn" tiền không có hóa đơn" trên báo Tiền phong, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính kiểm tra, xử lý trước ngày 30/9.

Trước đó, ngày 19/8 trên báo Tiền phong có đăng bài "Doanh nghiệp lại bức xúc tố hải quan "ăn" tiền không có hóa đơn", nội dung bài báo phản ánh: "Sau hơn một năm đại diện Phòng Xuất nhập khẩu Công ty Cổ phần Bột giặt và Hóa chất Đức Giang tố phải trả chi phí ngoài không có hóa đơn cho cán bộ hải quan cảng Đình Vũ, ngày 18/8, đích thân Chủ tịch công ty, ông Đào Hữu Huyền lên tiếng cho biết doanh nghiệp vẫn phải trả chi phí ngoài cho hải quan với mức giảm từ 10 triệu đồng xuống còn 5 triệu đồng/container".

Theo ông Huyền, nhân viên của công ty khi đó đã phải “kêu” về việc cán bộ hải quan cảng Đình Vũ buộc doanh nghiệp phải trả những khoản tiền “không có hóa đơn” khiến chi phí của doanh nghiệp đội lên khá nhiều.

Trao đổi trên báo Tiền phong bên lề hội thảo về những khoản chi phí ngoài không chính thức phải trả cho hải quan ở cảng Đình Vũ, ông Huyền cho biết, chi phí ngoài cho hải quan là cả câu chuyện dài. Chưa nói, doanh nghiệp phải trả nhiều khoản không chính thức khác nữa, tuy nhiên, nói ra thì rất... “động chạm”.
 
“Hôm nay tôi chỉ “hé tí” về cảng Đình Vũ. Họ “trấn” doanh nghiệp mình lắm. Sau khi báo đăng, hải quan bắt bên tôi rút lại lời phát biểu đó nhưng tôi không rút. Giờ tình hình chỉ đỡ tí, giảm từ 10 triệu đồng/container xuống còn 5 triệu đồng/container”, ông Huyền nói.

Sau khi báo Tiền phong đăng tải thông tin doanh nghiệp tố bị hải quan cảng Đình Vũ vòi vĩnh, ăn tiền không có hóa đơn, ngày 18/1/2016, Phó cục trưởng Hải quan Hải Phòng Nguyễn Hữu Thọ có văn bản gửi báo Tiền Phong cho hay đã kiểm tra, xác minh các thông tin và làm việc trực tiếp với đại diện cán bộ làm thủ tục xuất nhập khẩu của Công ty Cổ phần Bột giặt và Hóa chất Đức Giang Giang (không có sự chứng kiến của báo chí tại buổi làm việc) để chứng minh là không có chuyện phải chi tiền bồi dưỡng ngoài và thủ tục xuất khẩu hàng của doanh nghiệp luôn được tạo điều kiện thuận lợi.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả kiểm tra, xử lý trước ngày 30/9/2017.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news